Sunday, May 5, 2024

Man City lo sốt vó sau World Cup

Bất ngờ ở Premier League cũng thú vị chẳng kém World Cup, khi Arsenal vươn lên dẫn đầu. Theo thông lệ, báo chí Anh nhìn lại lịch sử Premier League và thấy rằng trong khoảng một nửa số trường hợp, đội dẫn đầu giải trong dịp lễ Giáng sinh sẽ đoạt chức vô địch vào cuối mùa. Tất nhiên, năm nay khác hẳn, khi mỗi đội chỉ mới đá 14 hoặc 15 trận (thông thường là 17 trận). Nhưng mặt khác, Arsenal hiện hơn đội nhì bảng Man City đến 5 điểm và nếu thắng 2/3 trận sắp tới, thì họ sẽ có được tư thế y như các đội “đầu bảng trong dịp Giáng sinh” trước đây. So với 2 đội còn lại trong “top 4” là Newcastle và Tottenham, Arsenal vừa hơn 7 – 8 điểm, vừa đá ít hơn 1 trận. Ba “đại gia” M.U, Liverpool, Chelsea đều đang nằm ngoài “top 4”.

Man City lo sốt vó sau World Cup

Man City của HLV Guardiola bị sử dụng nhân lực nhiều nhất tại World Cup 2022

Reuters

Ngoài chuyện vị thứ của các đội “Big 6”, thì Newcastle có giữ vững chỗ đứng trong “top 4”, hoặc “ngựa ô” Brighton (đang đứng thứ 7) liệu có tiếp tục thành công, là những đề tài đáng theo dõi của Premier League trong những ngày sắp tới.

Ai cũng bảo, World Cup 2022 chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đấu trường CLB, do cầu thủ gần như không được nghỉ ngơi trong việc chuyển tiếp giữa hai đấu trường. Vả lại, bên cạnh vấn đề thể lực, chấn thương, thì còn vấn đề tâm lý nữa. Ảnh hưởng cụ thể ra sao, lại rất khác nhau, do số lượng cầu thủ “bị World Cup xài hao” của từng CLB là khác nhau.

Man City là CLB bị World Cup sử dụng nhân lực nhiều nhất: 16 cầu thủ vừa thi đấu ở World Cup, tổng cộng 4.628 phút, với 7 cầu thủ thi đấu hơn 350 phút. Mọi số liệu vừa nêu đều là “nhiều nhất” so với các đội còn lại ở Premier League. Trên khắp thế giới, Barcelona là đội số 2 cung cấp nhân lực cho World Cup, sau Man City, và ngay cả Barcelona cũng thua xa Man.City: cầu thủ thi đấu tổng cộng 4.301 phút (với 6 cầu thủ thi đấu hơn 350 phút). Số liệu tương tự ở các đội Premier League là: cầu thủ M.U đá tổng cộng 3.694 phút (5 người thi đấu hơn 350 phút); Tottenham 3.634 phút (5 người thi đấu hơn 350 phút); Chelsea 3.332 phút (5 người); Liverpool 1.789 phút (2 người).

Rõ ràng, Liverpool đỡ lo hơn nhiều so với Man City. Trong số 11 cầu thủ Liverpool thi đấu nhiều nhất ở Premier League mùa này, chỉ có 5 người thi đấu ở Qatar, trong đó chỉ có 3 người thi đấu hơn 100 phút tại World Cup.

Đội đầu bảng Arsenal lại càng thuận lợi khi thậm chí không lọt vào “tốp 5” ở Premier League về chuyện phí sức cho World Cup. Cầu thủ Arsenal chỉ phải thi đấu tổng cộng 1.339 phút trên sân cỏ Qatar, với chỉ 1 cầu thủ thi đấu nhiều hơn 350 phút. Arsenal còn đứng dưới Brighton trong bảng xếp hạng này! Nhưng tất nhiên, Arsenal có Gabriel Jesus bị chấn thương phải nghỉ vài tháng, và đây là thiệt thòi quan trọng.

Cầu thủ Newcastle chỉ thi đấu tổng cộng 453 phút và không có ai thi đấu nhiều hơn 350 phút tại World Cup. Như vậy, trong nửa trên của bảng xếp hạng thì Newcastle chính là đội đỡ lo nhất về nguy cơ mệt mỏi sau World Cup. Trong toàn bộ Premier League, cầu thủ Newcastle chỉ phải thi đấu ở World Cup nhiều hơn 2 đội bóng khác là Crystal Palace (406 phút) và Southampton (270 phút). Ở nửa trên của bảng xếp hạng thì Newcastle cũng là đội phải cung cấp cầu thủ cho World Cup ít nhất (5 người, thua cả Brentford, Fulham, Brighton và thua xa các đội thuộc “Big 6”). Về mặt này, Liverpool cũng thuận lợi khi chỉ phải đóng góp 7 cầu thủ cho World Cup.

Tóm lại, Newcastle và Liverpool là hai đội “đỡ lo” nhất với nguy cơ cầu thủ xuống sức vì World Cup, khi Premier League chuẩn bị sôi động trở lại. Man City là đội đáng ngại nhất về mặt này. Ảnh hưởng đối với M.U, Tottenham, Chelsea cũng rất đáng kể. Nếu Arsenal giải quyết được “vấn đề Jesus”, thì cũng có thể tính rằng đội này thuộc diện “khỏe khoắn sau World Cup”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img