Thursday, May 2, 2024

EU đạt được thỏa thuận tạm thời về Đạo luật Trí tuệ nhân tạo

Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận tạm thời về các quy tắc mang tính bước ngoặt để quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm việc chính phủ sử dụng AI trong giám sát sinh trắc học và cách điều chỉnh các hệ thống AI như ChatGPT.

Với thỏa thuận chính trị về trí tuệ nhân tạo này, EU tiến tới trở thành cường quốc đầu tiên trên thế giới ban hành luật quản lý AI. Trong những ngày tới, các nước thành viên EU và các thành viên Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ thảo luận chi tiết về các điều khoản cụ thể.

Dự thảo luật quy định các biện pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo cho mục đích chung, hạn chế sử dụng hệ thống nhận dạng sinh trắc học trong thực thi pháp luật, cấm sử dụng AI để thao túng hoặc khai thác các lỗ hổng của người dùng.

Người tiêu dùng sẽ có quyền khiếu nại và nhận được những lời giải thích hợp lý. Mức phạt đối với các hành vi vi phạm sẽ dao động từ 7,5 -35 triệu euro, hoặc từ 1,5% – 7% doanh thu toàn cầu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, các quy định về AI sẽ cung cấp một khuôn khổ pháp lý duy nhất để phát triển công nghệ đáng tin cậy này, mà không ảnh hưởng đến sự an toàn và các quyền cơ bản của người dân và doanh nghiệp.

Theo Nghị sĩ  Dragos Tudorache, một trong những người khởi thảo dự luật kiểm soát AI của Nghị viện châu Âu, các quy tắc AI nhắm vào các mô hình AI mạnh, đảm bảo chúng không gây ra rủi ro hệ thống cho EU.

Các nhà lập pháp EU muốn cấm sử dụng AI trong hệ thống nhận dạng sinh trắc học, vì lo ngại về quyền riêng tư. Nhưng các nước thành viên đã đưa ra một ngoại lệ cho các mục đích an ninh, quốc phòng và quân sự quốc gia.

Các quy tắc AI đầy tham vọng của EU được đưa ra, khi các công ty như OpenAI, Google tiếp tục khám phá những ứng dụng mới cho công nghệ AI, gây ra những phản ứng trái chiều.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img