>> Người viết “huyền thoại” Suzuki

Điểm nhấn độc đáo trong phân khúc SUV

Suzuki Jimny mang phong cách thiết kế vuông vức, cứng cáp và khỏe khoắn, với nhiều chi tiết độc đáo như: đèn pha dạng tròn cổ điển, nối liền với lưới tản nhiệt nan dọc; gương chiếu hậu bản to; nắp capo vuông, phẳng; cửa khoang hành lý vuông, rộng, mở ngang, gắn lốp dự phòng bên ngoài.

Jimny có kích cỡ dài 3,625 mm, rộng 1,645 mm, cao 1,720 mm, chiều dài cơ sở 2,250 mm, khoảng sáng gầm xe 210mm. Cùng với góc tiến, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát lần lượt là 37, 28 và 49 độ, giúp xe dễ dàng di chuyển trong những cung đường hẹp, cũng như linh hoạt khi vượt địa hình.

Suzuki Jimny mẫu xe off-road hiếm hoi trong phân khúc SUV, ra mắt khách hàng Việt Nam

Xe còn được trang bị khung gầm rời body-on-frame dạng hình thang, làm từ thép có độ cứng cao, được gia cố thêm hai thanh chéo chữ X nằm gần tâm của khung xe, cùng với hai thanh ngang ở phía trước và sau, giúp tăng độ cứng, tránh được tình trạng vặn xoắn khi đi đường gập ghềnh thường gặp ở khung gầm liền khối.

Bên cạnh đó, là hệ thống treo cầu cứng 3 liên kết với lò xo cuộn, áp dụng cho cả phía trước và sau, nhằm tạo ra lực kéo mạnh hơn để vượt qua các địa hình không bằng phẳng.

Nội thất của Jimny hướng đến sự tối giản và thực dụng dành cho việc off-road. Xe được thiết kế 2 hàng ghế với 4 chỗ ngồi, trong đó, hàng ghế sau có thể gập phẳng để gia tăng thể tích khoang hành lý lên đến 377 lít. Khu vực trung tâm là cụm đồng hồ điều khiển dạng hai đồng hồ analog truyền thống, tích hợp màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống định vị, điều hòa tự động một vùng, hệ thống AM/FM/Radio/MP3/WMA, khe thẻ nhớ SD, kết nối Bluetooth và cổng USB. Ngoài ra còn có bảng điều khiển cung cấp thông tin cần thiết khi giúp người lái nhận biết góc nghiêng khi xe di chuyển ở địa hình không bằng phẳng.

Suzuki Jimny mẫu xe off-road hiếm hoi trong phân khúc SUV, ra mắt khách hàng Việt Nam

Jimny được trang bị động cơ 4 xi lanh thẳng hàng DOHC, dung tích 1.5L, hút khí tự nhiên, công suất cực đại 101 mã lực, mô-men xoắn cực đại 130 Nm/4.000 rpm, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian.

Suzuki Jimny cũng được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cho người sử dụng như: hệ thống phanh ABS/BA/EBD, hỗ trợ đổ dốc và hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, 6 túi khí, camera lùi và cảm biến lùi. Cùng với đó là chức năng ga tự động Cruise Control.

Khả năng chinh phục địa hình

Ông Hiroyuki Yonezawa, kỹ sư trưởng của Suzuki cho biết, khả năng off-road của Jimny có thể được chứng minh qua đặc điểm hệ dẫn động 4WD bán thời gian. Đối với các mục đích sử dụng và điều kiện đường xá khác nhau, khách hàng có thể chuyển đổi giữa 3 chế độ: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm). Chế độ 2H lý tưởng cho việc lái xe hằng ngày trong thành phố, chế độ này được sử dụng cho những con đường khô ráo, bằng phẳng và trải nhựa. Chế độ 4H được sử dụng khi lái xe trên đường cát cứng hay các cung đường xấu, mang lại sự ổn định và mạnh mẽ nhờ có thêm lực kéo. Chế độ 4L là lựa chọn phù hợp nhất cho những điều kiện lái xe khắc nghiệt nhất: trong bùn lầy, cát mềm, dốc đứng, bề mặt có nhiều đá… Lúc này xe được cung cấp lực kéo và mô-men xoắn tối đa cho hiệu suất và trải nghiệm off-road thực nhất.

Suzuki Jimny mẫu xe off-road hiếm hoi trong phân khúc SUV, ra mắt khách hàng Việt Nam

Ngoài ra, còn có phanh giả lập vi sai hạn chế trượt LSD, hỗ trợ lái xe trên đường trơn trượt, bùn lầy hay bề mặt không bằng phẳng, khiến cho 2 bánh chéo nhau, mất khả năng bám đường. Trong trường hợp này phanh LSD sẽ tự động phanh các bánh bị trượt đó để phân bổ mô-men xoắn cho bánh còn lại và cung cấp thêm lực kéo cho xe. Hơn nữa, ở chế độ 4L, hệ thống phanh này còn được điều chỉnh chỉ áp dụng cho các bánh xe bị trượt, tăng khả năng “thoát hiểm”.

Vì là chiếc xe off-road nên cụm đèn pha LED còn được trang bị vòi rửa tiêu chuẩn, mang lại sự tiện nghi trong điều kiện lái xe trên những cung đường bùn lầy vào ban đêm.

Suzuki Jimny được thiết kế cho mục đích đi off-road, vì vậy, chiếc xe đáp ứng được tất cả các tiêu chí, để vận hành trên nhiều loại địa hình, từ thiết kế độc đáo, nền tảng khung gầm, cho đến hàng loạt công nghệ hỗ trợ tiên tiến.

Suzuki Jimny mẫu xe off-road hiếm hoi trong phân khúc SUV, ra mắt khách hàng Việt Nam

Ngoài khả năng vượt địa hình vốn có, Jimny còn là chiếc xe đại diện cho cá tính của mỗi cá nhân. Nhiều chiếc Jimmy được phái nam “độ” theo phong cách việt dã, hầm hố cho việc trải nghiệm địa hình. Nhiều khách hàng nữ lại trang trí Jimny bằng những phụ kiện, đồ dùng cá nhân, để phục vụ cho các hoạt động dã ngoại, du lịch cuối tuần. Theo thống kê của Suzuki, đến nay có hơn 3 triệu chiếc Jimny đã được bán trên toàn thế giới.

Giá bán của Suzuki Jimny 1 màu là 789.000.000 đồng và 2 màu là 799.000.000 đồng. Suzuki Việt Nam cho biết, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, cung cấp đầy đủ phụ kiện, phụ tùng thay thế nhanh chóng lên đến 98% nhu cầu của khách hàng.