Tuesday, April 30, 2024

Tông chết bảo vệ vì chuyện khóa bánh xe, tài xế taxi bị đề nghị án chung thân

Đại diện viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt tài xế taxi mức án chung thân về tội giết người, với cáo buộc tông chết bảo vệ khu đô thị sau chuyện khóa bánh xe.

Sáng 8.4, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Bá Trọng (40 tuổi, trú tại Hà Nội) về tội giết người.

Trọng được xác định là nam tài xế taxi tông tử vong một bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park (H.Gia Lâm, Hà Nội), sau khi bị khóa bánh và xịt lốp xe vì dừng đỗ không đúng nơi quy định.

tong-chet-bao-ve-vi-chuyen-khoa-banh-xe-tai-xe-taxi-bi-de-nghi-an-chung-than

Bị cáo Trịnh Bá Trọng tại tòa

Đề nghị án chung thân, buộc chu cấp cho con của nạn nhân

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị tuyên phạt bị cáo Trịnh Bá Trọng mức án chung thân về tội giết người, bồi thường hơn 200 triệu đồng và phải chu cấp nuôi dưỡng cho 2 con nhỏ của nạn nhân đến khi đủ 18 tuổi.

Theo kiểm sát viên, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của công dân mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Dù bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhưng phạm tội có tính chất quyết liệt, côn đồ.

Bị cáo là người được cấp bằng lái xe ô tô và thực hiện hoạt động chở khách từ năm 2015, hơn ai hết phải hiểu về luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, khi thấy xe bị khóa bánh, bị cáo vẫn nổ máy bỏ đi; thấy tổ bảo vệ đuổi theo, bị cáo lạng lách, phóng nhanh dù xe đang bị xịt lốp.

Viện kiểm sát cáo buộc Trọng biết hành vi của mình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người khác, nhưng để đạt được mục đích của mình là bỏ chạy, bị cáo vẫn để mặc cho hậu quả xảy ra. Hơn nữa, quá trình điều khiển xe, bị cáo đã sử dụng rượu, bia.

Vẫn theo kiểm sát viên, nạn nhân tử vong là mất mát to lớn đối với cho gia đình, nhất là người vợ và các con nhỏ. Do vậy, cần có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Đáng chú ý, ngoài trách nhiệm hình sự và dân sự của bị cáo, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội còn đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật để ngăn chặn hành vi không tuân thủ luật Giao thông đường bộ, nhất là điều khiển xe khi đã sử dụng rượu bia, lạng lách, đánh võng trên đường.

Các cơ quan cũng cần tuyên truyền, phổ biến đến người dân cách ứng xử văn hóa, cách giải quyết khi có mâu thuẫn đến rộng rãi quần chúng nhân dân, có thể tổ chức bằng các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, các phiên tòa giả định về các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người…

Tông chết bảo vệ vì chuyện khóa bánh xe, tài xế taxi bị đề nghị án chung thân

Đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo

Bị cáo: Do sử dụng rượu, bia nên không làm chủ bản thân

Trước đó, trả lời tại tòa, bị cáo Trịnh Bá Trọng thừa nhận hành vi sai phạm, nhưng cho rằng mức truy tố đối với mình là quá nặng.

Bị cáo khai, trưa 28.3.2020 đã lái taxi đến gara sửa chữa ô tô ở TT.Trâu Quỳ (H.Gia Lâm, Hà Nội) để rửa xe. Đến nơi, Trọng để xe lại cho nhân viên của gara rửa, rồi vào nhà bạn ăn cơm, uống rượu.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, Trọng ra lấy xe thì thấy bánh bị khóa, xịt lốp. Cùng lúc, 3 nhân viên bảo vệ của khu đô thị Vinhomes Ocean Park, trong đó có anh Vũ Trung D. (26 tuổi) yêu cầu Trọng về văn phòng làm việc.

Cho rằng lỗi đỗ xe trên lòng đường thuộc về nhân viên của gara rửa xe, Trọng đề nghị phía bảo vệ để mình lái xe đi, nhưng không được chấp nhận.

“Bị cáo lên xe rời đi, thấy có nhiều bảo vệ đuổi theo phía sau nên điều khiển xe ép vào dải phân cách cứng để không cho vượt lên”, Trọng khai và cho biết, do có nhiều bảo vệ đuổi theo, bị cáo ngoái lại nhìn nên không để ý và không phát hiện anh D. vượt lên ở bên phải. Sau đó, xe ô tô của bị cáo xảy ra va chạm với xe máy của anh D.

Chủ tọa truy vấn, “về nguyên tắc, khi thấy bảo vệ chạy xe đuổi theo như vậy thì bị cáo cần làm gì?”. Trả lời câu hỏi, Trọng cho hay, thời điểm xảy ra vụ việc có sử dụng bia nên không làm chủ được bản thân, gây ra hậu quả không mong muốn. Kết quả kiểm tra xác định nồng độ cồn của Trọng ở mức 0,454 mg/lít khí thở (vượt khung cao nhất theo quy định).

“Bị cáo không cố tình đâm vào nạn nhân, chỉ là không xử lý kịp khi nạn nhân vượt lên”, bị cáo phân bua. Chủ tọa liền giải thích, “nếu lúc đó bị cáo dừng lại và cùng bảo vệ giải quyết sự việc thì đã không xảy ra sự việc như hôm nay”.

Bị cáo Trọng bày tỏ sự hối hận, đồng thời nói “sai đến đâu xin chịu trách nhiệm đến đó, mong tòa xem xét”.

Bồi thường 15 triệu, “chưa đủ tiền xây mộ”

Được nêu ý kiến, gia đình bị hại đề nghị bị cáo bồi thường hơn 1,4 tỉ đồng, gồm phí mai táng, tổn thất tinh thần và chi phí nuôi dưỡng 2 con nhỏ.

Về phía gia đình bị cáo, họ cho biết hoàn cảnh khó khăn nên chỉ có thể bồi thường 15 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không chấp nhận vì “chưa đủ tiền xây mộ”.

Đại diện Công ty CP Vinhomes được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, song vắng mặt không lý do. Trước đó, đơn vị này có yêu cầu bị cáo phải bồi thường hơn 3 triệu đồng cho chiếc xe máy bị hư hỏng sau va chạm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img