Tuesday, April 30, 2024

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa khai không nhớ, không biết, không hiểu về đấu thầu

Trình bày trước tòa, bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa cho biết, bản thân không nhớ, không hiểu cũng như không biết các quy định về đấu thầu mà chỉ tin tưởng vào cấp dưới tham mưu.

HĐXX: ‘Bị cáo không ăn năn với hành vi của mình…’

Sáng 9.4, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC Khánh Hòa).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa), Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính CDC Khánh Hòa), Phan Phương Ngọc (dược sĩ, nhân viên Khoa Dược – Vật tư y tế CDC Khánh Hòa), Nguyễn Thị Thúy (Giám đốc Phòng dự án), Nguyễn Trường Giang (Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam – VNDAT) và Cao Văn Cường (chủ hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú). 

Trong số các bị cáo, bị cáo Thúy và Giang có đơn xin xét xử vắng mặt ở phiên xử sáng nay (9.4).

cuu-giam-doc-cdc-khanh-hoa-khai-khong-nho-khong-biet-khong-hieu-ve-dau-thau

Các bị cáo trước tòa

Tại phần xét hỏi, bị cáo Dõng thừa nhận những hành vi mà cáo trạng đã nêu cũng như số tiền đã nhận từ Công ty VNDAT.

Tuy nhiên, cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa trả lời loanh quanh, cho rằng tất cả là do cấp dưới tham mưu, bản thân bị cáo không biết, không nhớ cũng không liên hệ với các đơn vị để thỏa thuận mà chỉ là người ký các quyết định, hợp đồng. Bị cáo chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị và là Tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu của CDC Khánh Hòa.

HĐXX lập luận, tại sao bị cáo là người đứng đầu cơ quan lại đổ thừa cho cấp dưới tham mưu, nếu bị cáo không ký thì các hợp đồng có thực hiện được không ? Bị cáo là tổ trưởng, vai trò của bị cáo rất lớn, mọi quyết định là ở bị cáo nên không thể nói rằng mình không biết, do cấp dưới tham mưu.

Tại tòa, bị cáo Dõng khai số tiền gần 2 tỉ đồng mà Công ty VNDAT đã đưa để “cảm ơn”, bị cáo Huy đưa số tiền này cho bị cáo Dõng tại phòng làm việc ở CDC Khánh Hòa và nói đây là số tiền công ty “hỗ trợ cho anh em chống dịch”.

Tuy nhiên theo HĐXX, nếu nói là tiền hỗ trợ cho “anh em chống dịch” thì tại sao CDC Khánh Hòa có tổng cộng khoảng 150 cán bộ, nhân viên đều tham gia vào công tác chống dịch mà lại chỉ chia cho Huy 30 triệu đồng, kế toán trưởng 50 triệu đồng, còn lại bị cáo giữ để sử dụng cá nhân. Việc này có hợp lý ? 

Bị cáo Dõng trình bày, số tiền còn lại gần 1,9 tỉ đồng vẫn đang cất trong phòng làm việc, bị cáo “nghĩ trong đầu” là sẽ chia lại cho các nhân viên khác nhưng chưa thực hiện được vì đang trong giai đoạn chống dịch. 

HĐXX phản bác đồng thời cho rằng việc bị cáo đã chia tiền cho bị cáo Huy và kế toán trưởng mà lại không chia cho những người khác trong cùng thời điểm đó là không hợp lý, bị cáo không ăn năn với hành vi của mình.

Không hiểu gì về đấu thầu do… cấp dưới tham mưu

Tại tòa, đại diện Viện KSND Khánh Hòa đặt câu hỏi, việc cho phép một số doanh nghiệp kinh doanh vật tư y tế được ký gửi vật tư, giao hàng trước để CDC Khánh Hòa sử dụng là do ai khởi xướng ?

Bị cáo Dõng cho biết, thời điểm đó mua hàng khó khăn nên đơn vị nào cho mượn để chống dịch thì nhận chứ không nhớ ai khởi xướng.

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa khai không nhớ, không biết, không hiểu về đấu thầu

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa

Tuy nhiên, cáo trạng xác định, sau khi “mượn” vật tư y tế từ các doanh nghiệp, bị cáo Dõng đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hoàn thiện hồ sơ tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua bán để thanh toán tiền cho các doanh nghiệp; có chủ trương cho phép cho nhân viên liên hệ mượn hàng của một số doanh nghiệp cung ứng vật tư y tế, yêu cầu đơn vị cung cấp trúng thầu giao hàng trước để CDC Khánh Hòa sử dụng ngay từ khi có kết quả chấm thầu.

Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đặt câu hỏi, vậy bị cáo có được học kiến thức về đấu thầu hay chưa ? Bị cáo Dõng cho biết, có được học nhưng chỉ học được 1 buổi nên không hiểu biết gì nhiều. “Bị cáo tin tưởng vào cấp dưới tham mưu, giờ này đứng đây tôi cũng không nhớ, đọc hồ sơ mình cũng không hiểu hết. Lúc đó rất cấp bách, anh em trình hồ sơ lên tôi hỏi đã đầy đủ chưa, nếu đủ rồi thì tôi ký”, bị cáo Huỳnh Văn Dõng nói.

Bị cáo Dõng cũng cho biết đã nộp lại số tiền gần 1,9 tỉ đồng nhận từ Công ty VNDAT, gia đình bị cáo cũng đã nộp thêm 2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, bị cáo Huỳnh Văn Dõng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; không đảm bảo khách quan, minh bạch trong đấu thầu. Bị cáo Dũng thông đồng với Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Trường Giang thực hiện trái quy định pháp luật về đấu thầu 5 gói thầu tổng trị giá hơn 14,2 tỉ đồng từ tháng 7.2021 – 10.2021 để thanh toán cho số lượng các bộ hóa chất tách chiết IVD mà Công ty VNDAT đã cung cấp trước cho CDC Khánh Hòa sử dụng trước khi đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty VNDAT hưởng lợi bất hợp pháp, gây hậu quả thiệt hại về tài sản nhà nước số tiền hơn 9,8 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img