Tuesday, April 30, 2024

Điều chỉnh dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê sau 9 năm dang dở

Sau 9 năm xây dựng dở dang và nhiều năm bỏ hoang, dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh để sớm đưa vào sử dụng.

Bỏ hoang “đất vàng” suốt 9 năm

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, năm 2015, dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê được UBND tỉnh Quảng Ngãi trao quyết định chấp thuận đầu tư cho Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC). Theo đó, trong giai đoạn 1, dự án này có quy mô 19 ha, triển khai tại P.Trương Quang Trọng và xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) với kinh phí 400 tỉ đồng.

Rác thải bên trong dự án khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê

Rác thải bên trong dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

PHẠM ANH

Dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê triển khai tại khu vực được xem là “đất vàng” ở TP.Quảng Ngãi. Phía nam dự án có đường Hoàng Sa rộng hàng chục mét, chạy dọc theo bờ sông Trà Khúc, rất thuận lợi để đi bãi tắm Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) hoặc ngược lên cầu Trà Khúc 2, QL1A… Phía bắc dự án là QL 24B, nối liền với đường tránh TP.Quảng Ngãi, thuận lợi đường đi nhiều hướng. Đó là chưa kể, nhờ nhìn ra sông Trà Khúc nên khí hậu ở khu dân cư này là vô cùng lý tưởng…

Cây dại um tùm tại dự án khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê

Cây dại um tùm tại dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê

HẢI PHONG

Ngày 11.4, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo kế hoạch, dự án nói trên sẽ được đưa vào khai thác trong quý 4/2018. Tuy nhiên, hiện dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được gần 15 ha dù đã nhiều lần điều chỉnh. Diện tích còn lại hơn 4 ha do vướng đền bù với người dân chưa tháo gỡ được. Vì vậy, trong 9 năm qua, dự án phơi mưa, phơi nắng, hàng chục tỉ đồng bỏ ra không mang lại lợi gì cho tỉnh Quảng Ngãi, nhất là với bài toán thu ngân sách từ quỹ “đất vàng” này.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê như bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm. Nhiều khu vực trong vùng dự án là nơi vứt rác thải, bao bì, thải bê tông thừa… gây ô nhiễm môi trường khiến người dân sống gần đó bức xúc.

Một số hạng mục hạ tầng của dự án được đầu tư nhưng bị bỏ hoang lâu ngày đã hư hỏng, xuống cấp. Đường giao thông bị lún, xuất hiện nhiều ổ voi. Nhiều tủ điện ở đây bị dây leo và cỏ dại bao quanh…

Tiếp tục điều chỉnh dự án

Theo ông Phạm Xuân Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị này được UBND tỉnh Quảng Ngãi bàn giao khu đất của dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê từ ngày 2.10.2020 là 19 ha. Tháng 9.2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt giá trị đầu tư dở dang và bố trí kinh phí để hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho QISC với số tiền gần 96 tỉ đồng.

Tháng 10.2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi mới chính thức tiếp nhận đầu tư khu đất này.

Khu dân cư Mỹ Trà - Mỹ Khê ở phía bắc sông Trà Khúc

Khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê ở phía bắc sông Trà Khúc

PHẠM ANH

Sau khi tiếp nhận dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi rà soát lại và phát hiện còn nhiều vướng mắc trong thủ tục bàn giao, khu tái định cư do QISC thực hiện trước đó lại không thống nhất vị trí nên phải khoanh lại để thực hiện.

Năm 2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá khu đất 10,2 ha tại dự án khu dân cư Mỹ Trà – Mỹ Khê để lựa chọn nhà đầu tư nhưng không thành nên sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2024. Còn hơn 8,1 ha tiếp tục thực hiện dự án các bước còn dở dang.

Vật liệu xây dựng đổ trong khu dân cư

Vật liệu xây dựng đổ trong khu dân cư

PHẠM ANH

Ngày 7.2, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê (giai đoạn 1). Diện tích sau điều chỉnh quy hoạch tăng lên hơn 32,3 ha. Ngoài diện tích cũ (19 ha) thì quy hoạch mới có thêm có 3,8 ha bố trí đất tái định cư và 8,7 ha là đất thực hiện Trung tâm hành chính TP.Quảng Ngãi…

Nhiều người cho rằng dự án khu dân cư trục đường Mỹ Trà – Mỹ Khê “đắp chiếu” nhiều năm là sự lãng phí về quỹ đất. Hiện đã điều chỉnh quy hoạch, nhưng trước biến động của thị trường và các nguyên nhân khác, nhiều người lo ngại về thời gian thực hiện xong dự án này.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img