Tuesday, April 30, 2024

Ông Đỗ Hữu Ca khai cất 35 tỉ đồng trong phòng ngủ để… coi giữ

Khai tại tòa, cựu thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng, khai 35 tỉ đồng nhận của vợ chồng ‘ông trùm’ Trương Xuân Đước để chạy án, ông đã cất trong phòng ngủ để tiện coi giữ.

Chiều 10.4, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án mua bán hóa đơn, đưa – nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý là lời khai của ông Đỗ Hữu Ca về số tiền nhận của “ông trùm” hóa đơn Trương Xuân Đước.
ong-do-huu-ca-khai-cat-35-ti-dong-trong-phong-ngu-de-coi-giu

Ông Đỗ Hữu Ca thừa nhận 4 lần nhận 35 tỉ đồng từ vợ chồng ông Trương Xuân Đước

Ông Đỗ Hữu Ca khai lên kế hoạch để đưa ‘ông trùm’ hóa đơn đi tự thú

Cụ thể, tại phiên toà, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca thừa nhận 4 lần vợ ông Đước là bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đem tiền tới nhà mình với tổng số tiền là 35 tỉ đồng là đúng như trong cáo trạng nêu. Sau đó, ông Ca chủ động đem tới cơ quan công an giao nộp để mong nhận được khoan hồng.

Cũng theo ông Ca, bản thân từ trước không quan tâm nhiều đến việc làm ăn của ông Đước nhưng bà Ngọc Anh tới nhà mình cầu cứu thì rất lo lắng và suy nghĩ rằng phải cố gắng cứu “ông trùm” mua bán hóa đơn. Thời điểm này, ông Ca coi ông Đước như em ruột trong nhà.

Cũng theo ông Ca, bà Ngọc Anh đã nhiều lần tìm tới, thậm chí quỳ giữa nhà để xin cứu ông Đước.

“Tôi muốn cứu Đước trên cơ sở quy định của pháp luật, nguyên tắc đã xâm phạm tiền của Nhà nước thì phải hoàn trả và bồi hoàn thiệt hại để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Tôi không chấp nhận việc Đước đem tiền đi chạy tội. Tuy nhiên, lúc đó tôi không hiểu tội của Đước như nào và rất mong được gặp Đước nhưng không được”, ông Ca khai trước tòa.

Trong 2 lần gặp trực tiếp, ông Ca thuyết phục ông Đước về nhà mình để nắm rõ tình hình các mối quan hệ, các đơn vị liên quan đến số tiền thu lợi bất chính để trả lại. Nếu hoàn thành thì chính ông Ca sẽ đưa ông Đước tới cơ quan công an để tự thú.

Tuy kế hoạch đã lên sẵn nhưng không thực hiện được do ông Ca chờ mãi không thấy ông Đước về, đồng thời lúc đó ông Ca bị bệnh phải điều trị.

Về vấn đề trích 10% doanh thu của công ty mua bán hóa đơn giả ở Quảng Ninh, ông Ca nói rằng đã nhiều lần hỏi bà Ngọc Anh về việc làm ăn và được cho biết, ông Đước có một công ty ở Quảng Ninh chuyên mua bán hóa đơn giả.

Công ty này có doanh thu 200 tỉ đồng và phải trích lại 10% là 20 tỉ đồng. Ông Ca nói với bà Ngọc Anh rằng phải bỏ 20 tỉ đồng này ra để khắc phục hậu quả và chuẩn bị thêm một số tiền nữa để đề phòng thiếu.

“Tôi không hề nói với Ngọc Anh là đem 20 tỉ đồng để chạy tội cho Đước, và tôi cũng không nói mang số tiền đó tới nhà tôi. Đây là một sự hiểu nhầm và ngộ nhận rất lớn từ phía Ngọc Anh”, ông Ca nói.

Xin chịu trách nhiệm về số tiền 35 tỉ đồng

Trong việc nhận và giữ tiền của bà Ngọc Anh, ông Ca cho rằng vợ chồng ông Trương Xuân Đước tự ý vận chuyển tới nhà ông Ca lượng tiền rất lớn nhưng không thông báo trước khiến ông Ca bị động, bất ngờ.

Ông Đỗ Hữu Ca khai cất 35 tỉ đồng trong phòng ngủ để... coi giữ

Cựu thiếu tướng Đỗ Hữu Ca ngồi nghe đọc cáo trạng luận tội

Ông Ca khai không có nhu cầu nhận số tiền này, các lần chuyển của bà Ngọc Anh không nói rõ tiền này là gì, không có kiểm đếm, giao nhận hay giấy tờ sổ sách mà chỉ vội vàng nói là: “Anh cất tiền đi cho em”.

Cũng theo ông Ca, lúc nhận tiền, ông Ca chỉ nghĩ khi đó ông Đước đang trốn, nhà heo hút chỉ có bà Ngọc Anh và con nhỏ ở nhà nên đem tiền tới nhà ông Ca để gửi.

“Tôi rất bực mình vì sự đường đột của Ngọc Anh, nhưng lúc đó nghĩ mình phải giúp Đước trong lúc khó khăn nên không nói gì và để Ngọc Anh đem tiền vào nhà mình. Những lần sau Ngọc Anh đem tiền tới tôi cũng chỉ nghĩ đó là tiền để khắc phục hậu quả nên đồng ý mang vào nhà chứ không biết tiền đó mang đến nhờ mình chạy tội. Đó là cái sai lớn nhất của tôi”, ông Ca nói.

Sau khi 4 lần nhận tiền từ vợ chồng ông Đước, ông Ca để tất cả các túi tiền vào chân giường ngủ của mình để trông giữ mà không hề kiểm đếm. “Ngọc Anh mang các bao tiền đến nhà, sau đó tôi đem vào chân giường ngủ để tiện coi giữ. Tôi coi Đước như thằng em, khi nào qua cơn hoạn nạn thì trả lại nó”, cựu thiếu tướng khai tại toà

Khi nhận thấy số tiền này liên quan đến vụ án Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra nên ông Ca đã chủ động nộp lại cho cơ quan chức năng. Khi kiểm đếm, ông Ca mới biết số tiền đó là 35 tỉ đồng.

Số tiền này đã ở nhà ông Ca hơn 1 tháng trước khi nộp cho cơ quan công an, ông Ca khẳng định không hề có ý muốn chiếm đoạt số tiền này. 

“Tôi xin chịu trách nhiệm về số tiền này, toà xử tôi như nào thì tôi chấp nhận như thế”, ông Ca nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img