Tuesday, April 30, 2024

Na Uy cấm bán ô tô xăng, dầu vào năm tới

Na Uy sắp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện được quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện.

 

Na Uy – quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân đang tiến tới thực hiện kế hoạch cấm bán các mẫu ô tô chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2025. Na Uy đang là quốc gia dẫn đầu về doanh số ô tô điện và kể từ đầu năm đến nay, khoảng 90% tổng số xe mới bán ra tại quốc gia này là xe thuần điện.

Na Uy cấm bán ô tô xăng, dầu vào năm tới

Ô tô điện có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trên đường phố Na Uy

 

Cụ thể, doanh số ô tô điện dễ dàng vượt xa doanh số của các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong những năm gần đây ở Na Uy. Dữ liệu từ Ủy ban quản lý đường bộ Na Uy cho thấy trên toàn quốc hiện có khoảng 776.003 xe chạy bằng xăng, 1.068.929 xe chạy bằng dầu diesel,  339.724 xe xăng lai điện (hybrid) và 700.358 xe thuần điện.

Giải pháp này nằm trong kế hoạch giao thông dài hạn của Chính phủ Na Uy. Lộ trình đề xuất của Bộ Năng lượng và Dầu khí Na Uy là sau năm 2025, những xe tư nhân, xe bus nội đô và các xe cơ giới hạng nhẹ phải có mức khí thải bằng 0 mới được đăng ký, tới năm 2030 áp dụng đối với các loại xe bus đường dài, xe hạng nặng và hạng trung.

Kế hoạch cũng đi kèm một gói hỗ trợ tài chính để người dân chuyển đổi sang các hình thức phương tiện thân thiện môi trường hơn. Trả lời phỏng vấn của Reuters, chuyên viên nghiên cứu cấp cao Robbie Andrew của tổ chức tư vấn CICERO cho biết doanh số xe điện sẽ sớm vượt xa doanh số xe xăng tại Na Uy.

Na Uy cấm bán ô tô xăng, dầu vào năm tới

Bán xe xăng, dầu ở Na Uy vào năm 2025 được xem là phạm pháp

 

“Nếu xu hướng trên tiếp tục duy trì trong 12 tháng tới cùng với doanh số xe xăng chỉ ở mức khiêm tốn thì chỉ khoảng đầu năm 2025, số xe ô tô thuần điện chạy trên đường ở Na Uy sẽ vượt xa số xe xăng, thậm chí có thể nhanh hơn, vào trước cuối năm nay”, ông Robbie Andrew cho biết.

Tuy nhiên, theo Robbie Andrew, phải mất thêm vài năm nữa xe chạy điện mới vượt qua được xe chạy bằng động cơ dầu diesel trên đường phố Na Uy. Xe điện có thể vượt qua tổng số xe xăng và xe dầu diesel tại Na Uy vào đầu năm 2029.

Vào tháng 1.2024, doanh số xe điện chiếm 92,1% tổng số ô tô mới được bán ra ở Na Uy. Con số này giảm nhẹ trong tháng 3 xuống còn gần 90%, một phần do lãi suất tăng và cắt giảm miễn thuế.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img