>> Cơ hội cho ô tô điện mini

Tại Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, những mẫu ô tô mini đang được nhiều người dùng ưa chuộng. Những chiếc xe này thường có thiết kế nhỏ gọn dạng hộp diêm, công suất nhỏ, giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm tiền mua xe, tiền thuế và bảo hiểm. Tại Nhật Bản xe mini hiện khoảng chiếm 35% thị phần ô tô cả nước, trong đó xe thuần điện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Tại Trung Quốc các mẫu ô tô mini chạy điện ngày càng phổ biến trên đường phố.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Đối tượng khách hàng mua ô tô cũng ngày càng đa dạng. Trong đó, một bộ phận khách hàng dù thu nhập không cao nhưng vẫn mong muốn sở hữu ô tô như một phương tiện di chuyển văn minh, sạch sẽ, không phải lo lắng chuyện nắng, mưa.

Ô tô điện mini có làm thay đổi thói quen di chuyển của người Việt?

Ưu điểm của những chiếc ô tô điện mini là có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các tuyến phố.

Tháng 6/2023 mẫu xe điện mini đầu tiên đã ra mắt thị trường Việt Nam, đó là Wuling Mini EV. Do công ty TMT Motors lắp ráp tại nhà máy ở Hưng Yên. Theo TMT doanh số bán tính đến hết năm đạt hơn 500 xe.

Năm 2024 sẽ có thêm những mẫu xe mới ra mắt. Công ty VinFast đang chuẩn bị mở bán mẫu VF3 tại Việt Nam. VF3 có kích thước: dài 3.190mm, rộng 1.679 mm, cao 1.622 mm; chiều dài cơ sở 2.350 mm; khối lượng 1,3 tấn; động cơ điện công suất 110 mã lực, mô-men xoắn cực đại 242 Nm; tốc độ tối đa 100 km/h; quãng đường di chuyển tối đa khoảng 210 km sau mỗi lần sạc đầy. Giá bán khoảng 300 triệu đồng.

TMT cho biết, chuẩn bị ra mắt Wuling Mini EV phiên bản 2024, với tên gọi Macaron, có nhiều option đáng giá hơn so với phiên bản Mini EV đang bán tại Việt Nam, tuy nhiên giá sẽ cao hơn. Ngoài ra, có thể còn có thêm mẫu Baojun Yep và Wuling Bingo nữa.

Ưu điểm của những chiếc ô tô điện mini là có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các tuyến phố, ngõ nhỏ. Đa số mẫu xe điện mini có khối pin cỡ nhỏ nên thời gian sạc đầy được rút ngắn xuống còn 6 tiếng, có thể sạc tại nhà. Với quãng đường di chuyển mỗi ngày khoảng 40km một tuần, chỉ cần sạc pin 2 lần. Chi phí vận hành rẻ, thậm chí ít hơn cả xe máy chạy xăng.

Ô tô điện mini có làm thay đổi thói quen di chuyển của người Việt?

VinFast đang chuẩn bị mở bán mẫu ô tô điện mini VF3 tại Việt Nam.

Với việc các thành phố lớn đã lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2030 và cả nước sẽ loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2050, sẽ có nhiều sản phẩm ô tô điện mini ra mắt khách hàng Việt Nam thời gian tới. Người tiêu dùng có thể lựa chọn ô tô điện mini như một phương tiện để phục vụ nhu cầu di chuyển gần nhà, đi chợ, đi học.

Hiện nay người tiêu dùng Việt Nam chưa có niềm tin với ô tô điện mini, mọi người quan ngại các vấn đề liên quan đến sự an toàn, sự tiện lợi khi sạc pin… Nhưng mọi chuyện sẽ thay đổi nếu được Nhà nước định hướng.

Ô tô điện mini có làm thay đổi thói quen di chuyển của người Việt?

Tại Trung Quốc các mẫu ô tô mini chạy điện ngày càng phổ biến trên đường phố.

Tại Trung Quốc hiện nay ô tô điện mini được ưu đãi rất nhiều. Tại các thành phố, ô tô điện mini được phép để trên vỉa hè như xe máy không mất phí, được đi vào làn dành cho xe bus khi đường phố đông đúc, được miễn phí 2 giờ đầu khi gửi tại các bãi đỗ xe, được miễn phí đăng ký, được hỗ trợ tiền khi mua xe, được thưởng khi chạy trên 10.000 km mỗi năm, hỗ trợ phát triển hạ tầng sạc… Đảm bảo cho người dân cảm thấy thoải mái, yên tâm và tin tưởng khi sử dụng ô tô điện.

Theo các khảo sát người tiêu dùng, giá ô tô điện mini tại Việt Nam vẫn còn cao. Đây là cản trở lớn. Với số tiền bỏ ra từ 250 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng, vượt quá khả năng của nhiều người. Nếu giá giảm một nửa thì số lượng người sử dụng sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp để giảm chi phí, thì các chính sách hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng trong việc thúc đẩy và định hướng tiêu dùng.