Tuesday, April 30, 2024

Ca sĩ trẻ hồi hộp khi được hát trên quê hương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Chương trình “Linh thiêng nguồn cội” nằm trong chuỗi sự kiện Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Hà Tĩnh.

Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2024 ở Hà Tĩnh sẽ diễn ra tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, Thị xã Hồng Lĩnh) từ ngày 16 đến 18/4 (tức ngày 8 đến 10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao.

Tâm điểm của chuỗi sự kiện là Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương chủ đề “Linh thiêng nguồn cội” vào sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch) với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 2 gương mặt xứ Nghệ đã được vinh danh tại các Liên hoan nghệ thuật quốc tế là Lê Thanh Phong và Lê Minh Ngọc.

Ca sĩ trẻ hồi hộp khi được hát trên quê hương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
Ca sĩ trẻ hồi hộp khi được hát trên quê hương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Thanh Phong, Minh Ngọc tự hào khi được hát trên quê hương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ca sĩ Lê Minh Ngọc sinh năm 2000 tại Thạch Hà, Hà Tĩnh. Sở hữu giọng hát ngọt ngào, đầy nội lực và ngoại hình đẹp, duyên dáng, cô sớm gặt hái được nhiều thành công. Năm 20 tuổi, cô đoạt giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020. Năm 2022, cô giành giải Nhất Sao Mai thành phố Hải Phòng và tiếp đó, cô chiến thắng ngôi Quán quân dòng dân gian cuộc thi Sao Mai toàn quốc.

Năm 2023, cô giành giải Nhất Cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch toàn quốc. Đặc biệt, cô là ca sĩ duy nhất của Việt Nam tham gia Liên hoan âm nhạc Thái Bình Dương ABU Song tổ chức tại Ấn Độ vào năm 2022. Tại sự kiện âm nhạc quốc tế này, cô được vinh danh là Nghệ sĩ xuất sắc.

Ca sĩ trẻ hồi hộp khi được hát trên quê hương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Nghệ sỹ Thanh Phong biểu diễn trên sân khấu Ngày Việt Nam tại Pháp 2023

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong sinh năm 1992, là Thạc sĩ, Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội. Anh từng được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017; Bằng khen Liên hoan âm nhạc dân gian do Đài Truyền hình quốc tế Vân Nam – Trung Quốc năm 2019; các Bằng khen Vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng các năm 2018, 2019, 2020… Thời gian gần đây, anh được mời tham gia nhiều chương trình ngoại giao văn hóa lớn như Ngày Việt Nam tại Nhật Bản năm 2023, Ngày Việt Nam tại Pháp năm 2023.

Tại Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương chủ đề “Linh thiêng nguồn cội”, nghệ sĩ Lê Thanh Phong sẽ thể hiện 2 ca khúc Huyền thoại núi Hồng của nhạc sĩ Quốc Việt và ca khúc Nhớ ngày Bác về đất Tổ do chính anh sáng tác. Trong khi đó, Lê Minh Ngọc hát 2 ca khúc Người Hà Tĩnh có thương của nhạc sĩ Lưu Hà An và Người con gái sông La của nhạc sĩ Doãn Nho.

Chia sẻ về phần trình diễn của mình, nghệ sĩ Lê Thanh Phong cho biết, ca khúc Nhớ ngày Bác về đất Tổ được anh sáng tác năm 2021. Khi đó, anh được kênh Truyền hình Quốc phòng đặt hàng viết vở kịch Bác Hồ trong trái tim người lính, trong đó có câu chuyện Bác về thăm Đền Hùng. Vở diễn viết xong nhưng còn thiếu nhạc nền, Lê Thanh Phong đã sáng tác luôn ca khúc bằng tình cảm của một người con xứ Nghệ với Bác và bằng niềm tự hào của một người dân đất Việt khi có chung ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ca sĩ trẻ hồi hộp khi được hát trên quê hương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
 

Về phía Lê Minh Ngọc, nữ ca sĩ chia sẻ, là một người con sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, những bài hát về quê hương luôn mang đến cho cô cảm xúc yêu thương, ngọt ngào và cô luôn muốn được chia sẻ những cảm xúc đó với khán giả. Cô đã hát và được người yêu nhạc ở khắp mọi miền Tổ quốc đón nhận khi thể hiện những ca khúc đậm chất dân gian xứ Nghệ, đậm dấu ấn văn hóa Nghệ Tĩnh. Nhưng lần này, cảm xúc của cô càng đặc biệt hơn bao giờ hết khi được hát ngay trên quê hương mình, cho bà con Hà Tĩnh nghe trong một dịp trang trọng như Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tổ chức tại đất thiêng Hồng Lĩnh.

Cũng bởi vậy, Minh Ngọc không cảm thấy áp lực khi hát lại ca khúc đã được nhiều ca sĩ thế hệ trước thể hiện thành công. Bằng tình cảm yêu thương, chân thành dành cho quê hương và cách thể hiện trẻ trung, mới mẻ của một giọng ca Hà Tĩnh thế hệ 2k, cô tin rằng mình sẽ chạm được đến cảm xúc khán giả khi hát Người Hà Tĩnh có thươngNgười con gái sông La.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img