Tuesday, April 30, 2024

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

NSND Quốc Hưng, một trong những giọng bass hàng đầu Việt Nam, đã có những trải lòng về hành trình âm nhạc của mình.

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

 

NSND Quốc Hưng đã chia sẻ sâu sắc về tầm quan trọng của cảm xúc trong âm nhạc: “Trong âm nhạc, trái tim là yếu tố cốt lõi, trái tim phải thổn thức, phải rung động mới trở thành người nghệ sĩ thực thụ “

 

NSND Quốc Hưng trước đây biết đến với những vai diễn đặc sắc trên sân khấu chèo, mang trong mình dòng máu nghệ thuật đã được nuôi dưỡng từ những ngày thơ ấu. Anh sinh ra ở vùng đất nổi tiếng với truyền thống cách mạng và phong phú về nghệ thuật. Gia đình anh không ai theo đuổi nghệ thuật, bố mất sớm, mẹ của anh tần tảo nuôi 4 người con trưởng thành.

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

NSND Quốc Hưng chia sẻ về hành trình theo đuổi sự nghiệp của mình (Ảnh: Phương Thảo)

Từ thuở nhỏ, NSND Quốc Hưng đã được bồi đắp niềm đam mê nghệ thuật qua những buổi diễn Chèo của đoàn nghệ thuật địa phương và lời ru ngọt ngào của mẹ, khơi gợi và nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật trong anh khi còn là một đứa trẻ.

Sau đó, anh quyết định thi vào Đoàn chèo Hà Nội và sau khi tốt nghiệp, anh bắt đầu sự nghiệp của mình tại đây. NSND Quốc Hưng nhanh chóng trở nên quen thuộc với khán giả thông qua các vai diễn chính, thường đảm nhận vai hoàng tử đóng cùng NSND Quốc Chiêm bởi ngoại hình “gầy gò, mảnh mai”. NSND Quốc Hưng còn có em trai là NSƯT Đỗ Hiển – Biên đạo múa trẻ và tài năng.

 

Sau một đêm diễn như thường lệ, anh cùng bạn bè đi dạo trong Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô đã vô tình nghe thấy tiếng dạy thanh nhạc và cảm thấy vô cùng tò mò. Cậu thanh niên 20 tuổi khi ấy quyết định gõ cửa căn phòng để tìm hiểu thêm. Đằng sau cánh cửa là người thầy sau này của anh, nhạc sĩ Quý Dương.

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

NSND Quốc Hưng khi còn trẻ (Ảnh FBNV)

NSND Quốc Hưng với sự yêu thích nghệ thuật và tò mò với lĩnh vực mới đã mở lời xin học hát. Sau khi nghe anh trình bày hai ca khúc “Thì thầm với dòng sông” của nhạc sĩ Thuận Yến và “Thuyền và biển” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, NSND Quý Dương khuyên anh nên thi vào trường nhạc vì anh có một chất giọng rất đặc biệt. Với một bức thư tay từ nhạc sĩ Quý Dương, anh Quốc Hưng đã đến gặp cô Diệu Thúy trong ngày cuối cùng của đợt tuyển sinh năm đó và được đặc cách tham gia kỳ thi mà không cần thủ tục hồ sơ.

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

Ảnh FBNV

Sau khi vượt qua vòng thi chuyên môn, Quốc Hưng gặp khó khăn trong phần thi Ký xướng âm và Ghi âm, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Giáo sư Vũ Hướng, Phó Giám đốc Nhạc viện khi đó, anh đã được đưa đến Hội đồng thi và “xin” vừa đủ điểm đỗ mặc dù anh thiếu kiến thức nền tảng. Thầy Hướng cực kì ấn tượng với “giọng hát đặc biệt” của anh và không muốn bỏ lỡ tài năng giọng bass “cả triệu người may ra mới có một”.

Khi đã là sinh viên của Khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội, Quốc Hưng được NSND Trần Hiếu giảng dạy và dìu dắt suốt 9 năm học. Tuy vậy, trong quãng thời gian này, anh đã nhiều lần suy nghĩ từ bỏ việc học do hoàn cảnh gia đình khó khăn và sự mông lung về tương lai, nhưng luôn nhận được sự động viên và hỗ trợ tận tình từ thầy Hiếu. Thậm chí, thầy còn cho anh mượn xe máy để di chuyển đến đi biểu diễn. Sự quan tâm chân thành của thầy không chỉ giúp anh vượt qua những ngày tháng khó khăn khi ấy mà còn là một phần quan trọng làm nên những thành công mà anh đạt được ngày hôm nay. Điều này đã tạo nên một mối quan hệ đặc biệt giữa thầy và trò trong sự nghiệp, anh luôn trân trọng và biết ơn những người thầy đồng thời cũng là ân nhân của chính anh.

 

Sau album nhạc tình “Gửi dĩ vãng” ra mắt năm 2022, NSND Quốc Hưng cho biết sẽ tiếp tục ra mắt 2 album mới là “Gửi dĩ vãng 2” và “Gửi dĩ vãng 3” với tổng cộng 30 bài hát nhạc tình, dự kiến sẽ sớm ra mắt công chúng.

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

Album lấy tên chủ đề là “Gửi dĩ vãng” có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua (Ảnh: Báo Điện tử Tổ quốc)

Về đời tư, NSND Quốc Hưng đã kết hôn với Thu Quyên – một nghệ sĩ đàn tỳ bà nổi tiếng vào năm 2003. Anh có hai con gái, Bảo Trâm và Bảo Anh, cả hai đều thừa hưởng tài năng nghệ thuật từ bố. Hiện Bảo Trâm đang theo học chuyên ngành Truyền thông tại Trường Đại học Yonsei (Hàn Quốc), chuẩn bị sang Anh Quốc tiếp tục du học và Bảo Anh hiện đang theo học hệ Trung cấp của khoa Thanh nhạc tại Nhạc viện.

Trong cuộc trò chuyện, NSND Quốc Hưng luôn đề cao tinh thần “nghiêm túc” như một kim chỉ nam cho cả cuộc đời mình. Từ những ngày đầu tiên trên ghế nhà trường cho đến mỗi sân khấu, phòng luyện tập, anh coi sự nghiêm túc như chìa khóa không thể thiếu để mở cánh cửa thành công.

NSND Quốc Hưng: Tôi thuộc nhóm nghệ sĩ nghèo nhất ở Việt Nam

Ảnh FBNV

Sau quãng thời gian mải mê với việc giảng dạy và đào tạo, anh luôn ấp ủ có thể tổ chức một liveshow cho riêng mình. Mặc dù đã có nhiều đơn vị và nhà đầu tư đề xuất tài trợ, nhưng vì đại dịch Covid-19 làm kế hoạch bị trì hoãn. “Có thể nói rằng những người nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc Opera ở Việt Nam là những nghệ sĩ nghèo nhất, và tôi là một trong số đó,” anh hài hước chia sẻ.

NSND Quốc Hưng nhấn mạnh tầm quan trọng của đam mê trong nghệ thuật: “Nếu đã chọn theo đuổi nghệ thuật, âm nhạc và thanh nhạc, điều quan trọng nhất là phải thực sự đam mê. Nếu không đủ đam mê, mà chỉ yêu và thích thì không đủ.” Anh cũng dành lời khuyên cho thế hệ trẻ: “Nếu thực sự đam mê đến mức ngay cả trong giấc mơ các bạn cũng mơ đến nó, thì mới nên nghĩ tới chuyện đi học. Nhưng nếu chỉ thích và hy vọng trở thành ngôi sao ngay tức thì, đừng chọn học nhạc, bởi nghề này không hề đơn giản và lấp lánh như mọi người nghĩ.”

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img