Tuesday, April 30, 2024

Xung đột Iran – Israel khiến giá dầu có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

Căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông, với việc Iran- một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới xung đột với Israel,đang khiến giới chuyên gia dự báo giá dầu sẽ sớm quay lại mốc 100 USD/thùng.

Tác động của cuộc xung đột Iran – Israel với thị trường dầu mỏ toàn cầu, theo nhận định của giới chuyên gia, là rất lớn vì bất kỳ nguy cơ gián đoạn nguồn cung nào cũng có thể dẫn đến tăng giá. Các nhà phân tích dự đoán, nếu cuộc tấn công của Iran dẫn đến một cuộc chiến rộng hơn, phí bảo hiểm rủi ro sẽ tăng 5-10 USD/thùng, khiến giá có thể tăng lên trên 100 USD/thùng.

Iran là nơi có nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ và là nhà sản xuất lớn thứ ba trong liên minh dầu mỏ OPEC. Các nhà phân tích dự báo, bất kỳ sự gián đoạn nào trong nguồn cung cho thị trường toàn cầu đều có thể khiến giá dầu bị đẩy lên cao.

Các thị trường đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến tình hình căng thẳng cũng như việc đóng cửa eo biển Hormuz giữa Iran và Oman, nơi 1/5 sản lượng dầu toàn cầu đi qua mỗi ngày. Ông Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil cảnh báo, bất kỳ cuộc tấn công nào vào các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu ở Iran sẽ đẩy giá dầu thô Brent lên 100 USD và việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ khiến giá dao động trong khoảng 120 USD đến 130 USD.

“Thực tế giá dầu trên toàn cầu đang tăng. Trong khi nhu cầu về dầu tiếp tục tăng, thị trường thực sự chịu sức ép lớn từ nguồn cung. Đó là lý do vì sao OPEC cộng và đặc biệt là Saudi Arabia cố gắng cắt giảm sản xuất để đưa chúng ta trở lại trạng thái cân bằng.” – ông Andy Lipow nói.

Josh Young – Giám đốc danh mục đầu tư tại công ty đầu tư dầu khí Bison Interests – cho biết, nhiều năm thiếu đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu mỏ cùng diễn biến địa chính trị gần đây khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu dễ bị tổn thương hơn. Đầu tư không đủ khiến nguồn cung trở nên mong manh hơn và làm tăng nguy cơ giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD nếu nguồn cung bị gián đoạn. Giá dầu thậm chí có khả năng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong chu kỳ này do một thập kỷ thiếu đầu tư vào thăm dò và phát triển.

Dầu mỏ đang phải đối mặt với sự sụt giảm tự nhiên đáng kể về sản lượng. Theo ước tính của Morgan Stanley, tỷ lệ suy giảm đối với một giếng dầu thông thường là khoảng 15%.

Những tháng gần đây, giá dầu thế giới trên đà tăng do sự gián đoạn và chậm trễ bởi các cuộc tấn công hàng hải ở Biển Đỏ do lực lượng Houthi thực hiện. Việc Iran- một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới tiến hành tấn công trả đũa nhằm vào Israel, đang khiến giới chuyên gia dự báo viễn cảnh giá “vàng đen” tiếp tục bị đẩy lên cao.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img