Cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội chợ

Đây là khẳng định của ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban tổ chức “Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên năm 2024” được tổ chức tại TP.Điện Biên Phủ. Với chủ đề “Tây Bắc cùng cả nước hội nhập và phát triển”, “Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên năm 2024” sẽ diễn ra trong 7 ngày (19/4 – 25/4/2024) với quy mô trên 300 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút trên 140 các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Hội chợ nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Điện Biên là tỉnh duy nhất có chung đường biên giới với cả 02 quốc gia Lào và Trung Quốc, là cửa ngõ giao thương của khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào thông qua cửa khẩu Quốc tế (Tây Trang – Pang Hốc), cửa khẩu Quốc gia (Huổi Puốc – Na Son); giao thương với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thông qua lối mở A Pa Chải – Long Phú (đang làm thủ tục nâng cấp thành cửa khẩu song phương).

Cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên năm 2024

Cùng với hệ thống giao thông đường bộ được đầu tư nâng cấp, cảng hàng không Điện Biên Phủ đã được nâng cấp mở rộng phục vụ hoạt động đi lại, giao thương ngày càng thuận tiện. Trong những năm qua hoạt động thương mại, tổng mức lưu chuyển HHBL và DVTM trên địa bàn luôn có mức tăng trưởng cao và là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng bền vững. Các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử…được triển khai hiệu quả, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, thương mại, tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực có thế mạnh của tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên có 25 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, 02 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, 72 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên và 17 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh…. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh Điện Biên như gạo, cà phê, cao su, mắc ca và nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến khác đã tạo dựng được thương hiệu và là sản phẩm được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Đây là thuận lợi để Tỉnh mở rộng, giới thiệu quảng bá, phát triển các mặt hàng có lợi thế và thế mạnh của Tỉnh.

Cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Hội chợ

Theo ông Toàn, trong những ngày rất sôi động và hào hùng khí thế cách mạng tại Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên rất phấn khởi được Bộ Công Thương, trực tiếp là Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức “Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên năm 2024” với chủ đề “Tây Bắc cùng cả nước hội nhập và phát triển”.

“Đây là hoạt động thuộc chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia được Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời là một trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 115 năm ngày thành lập tỉnh và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên. Sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng, nhằm tăng cường hợp tác, đầu tư phát triển kinh tế, thương mại du lịch, tạo liên kết vùng giữa các tỉnh Tây Bắc và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh thành trong nước và các tỉnh Bắc Lào, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập kinh tế.

Thông qua việc tổ chức hội chợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, các đặc sản, sản vật đặc trưng tiêu biểu của các địa phương nhằm tìm kiếm đối tác và thị trường tiêu thụ hàng hóa, chuyển giao công nghệ, phát triển sản xuất, kinh doanh” ông Toàn nhấn mạnh.

Ghi nhận của DĐDN, Hội chợ được trưng bày 04 khu nổi bật gồm: Khu vực triển lãm giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế xã hội và hàng hóa, sản phẩm của các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh: 11 đơn vị đăng ký với 21 gian hàng bao gồm: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Kế hoạch Đầu tư, Liên minh HTX, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Thành phố Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên, UBND huyện Mường Ảng, UBND huyện Mường chà, UBND huyện Tuần giáo, UBND huyện Nậm Pồ  UBND thị xã Mường Lay, Tủa Chùa, Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên.

Khu vực triển lãm của các tỉnh, thành phố trong nước và Bộ Quốc phòng: có 39 đơn vị với 99 gian hàng gồm: Yên Bái, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Hòa Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương; Hưng Yên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Gia Lai, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Bến Tre, Bắc Kạn, Trà Vinh, Vĩnh Long, Quảng Nam,  Bình Định, Tây Ninh và Trung tâm xúc tiến thương mại quân đội – Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng.

Khu gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài: Hiện tại đã có 04 tỉnh gồm: Luông Nậm Thà, Phong sa ly, U đôm xay, Bò kẹo đăng ký tham gia 7 gian hàng và khu vực thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp trong nước: 85 doanh nghiệp với 173 gian hàng. (Số liệu còn thay đổi, cập nhật hàng ngày tăng giảm).

“Là một trong số ít Hội chợ có quy mô lớn nhất, đa dạng và phong phú nhất được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Điện Biên đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức và sự tham dự các quý cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các tỉnh Bắc Lào, coi đây là cơ hội thuận lợi để các địa phương trong nước, các doanh nghiệp được gặp gỡ để chia sẻ thông tin, tìm kiếm thị trường, kết nối với đối tác và giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đồng thời nhằm thắt chặt và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đối ngoại hợp tác giữa nước CHXHCN Việt Nam với nước CHDCND Lào nói chung, Khu vực Tây Bắc và trong lĩnh vực Công Thương nói riêng” ông Toàn khẳng định.

Cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương phát biểu tại Hội chợ

Nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm truyền thống, giàu tính cạnh tranh của vùng, phát huy lợi thế về các giá trị văn hóa ẩn trong sản phẩm truyền thống, tạo sức hút đối với người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại nội địa, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhìn nhận: Hội chợ năm nay thu hút đông đảo các doanh nghiệp tham gia, trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm có chất lượng, mẫu mã phong phú, đa dạng.

“Tôi tin rằng, Hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các địa phương trong cả nước gặp gỡ giao thương, quảng bá hình ảnh, tiềm năng sản xuất, thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, Hội chợ cũng góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh vùng Tây Bắc với các khu vực khác trên cả nước” ông Phú nói.

Cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cùng các đại biểu và các đơn vị tham quan các gian hàng tại Hội chợ

Là đơn vị đến từ Đắk Lắk, bà Phạm Thị Hoàng Phi, đại diện Hợp tác xã nông nghiệp An Nguyên chia sẻ: Tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên năm 2024, Hợp tác xã mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương như cà phê, cacao, mắc ca, hạt điều…

“Với những sản phẩm rất đặc sản địa phương, tôi tin tưởng và kỳ vọng sản phẩm sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn”. Đòng thời, thông qua hội chợ, chúng tôi mong muốn kết nối giao thương, tìm được thêm những nhà phân phối ở tỉnh Điện Biên, cũng như tại nhiều tỉnh thành trên cả nước” bà Phi kỳ vọng.

Cơ hội kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Du khách tham quan mua sắm tại hội chợ

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho rằng: “ Qua việc tổ chức Hội chợ, các tổ chức, doanh nghiệp, thương nhân, hộ kinh doanh được tiếp cận thị trường, trưng bày, quảng bá, giới thiệu và bày bán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh trong nước và xuất khẩu nước ngoài” ông Sơn cho hay.