Tại họp báo thông tin về triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam được tổ chức thường niên từ ngày 9-12/5 tới, ông Hà Anh Đức – Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết: điểm nhấn chính của triển lãm năm nay là giới thiệu trang thiết bị y tế, dây chuyền sản xuất, sản phẩm mới. Trong đó, các nhà sản xuất tập trung giới thiệu sản phẩm, ứng dụng liên quan đến chuyển đổi số y tế, thiết bị thông minh, ứng dụng y tế 4.0, kết nối trang thiết bị với những tiến bộ công nghệ trong chăm sóc sức khoẻ.

Thúc đẩy đầu tư và chuyển đổi số y tế

Ông Hà Anh Đức – Chánh Văn phòng Bộ Y tế

Những thành tựu của khoa học công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng phổ biến không chỉ trong các cơ sở y tế, bệnh viện mà được tích hợp rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng như đồng hồ thông minh, thiết bị di động… Những chỉ số y tế như đo nồng độ oxy, theo dõi được mạch đập, sinh hoá… được tích hợp trên các sản phẩm, thiết bị trên không chỉ giúp người dân theo dõi, giám sát sức khoẻ tốt hơn mà còn tạo cơ sở dữ liệu cho cơ quan chuyên môn, thúc đẩy ứng dụng AI trong phát hiện sớm những nguy cơ, vấn đề sức khoẻ bất thường.

Ông Hà Đức Biên – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội thiết bị y tế Việt Nam thông tin thêm: AI với nền tảng bigdata (dữ liệu lớn) được tích hợp trên các thiết bị điện tử góp phần cá thể hoá bệnh sử đến từng cá nhân, nâng cao hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh. Từ hơn 10 năm trước, nhiều cơ sở y tế, chuyên khoa khám chữa bệnh tại Mỹ đã thay thế việc ghi chép, đo khám thủ công bằng điện toán đám mây và AI để đưa ra chuẩn đoán chi tiết.

Hiện nay, công nghệ này đã được đưa vào các chuyên khoa của ngành y tế trên thế giới, trong đó có các bệnh viện và cơ sở y tế tại Việt Nam, hỗ trợ hiệu quả cho khám chữa bệnh và chuẩn đoán từ xa.

Ngoài ra, với sự tham gia của 350 đơn vị, trong đó có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, thương hiệu sản phẩm đến từ 30 quốc gia trên thế giới, ông Hà Anh Đức nhấn mạnh: đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước nắm bắt những xu thế phát triển của ngành y tế thế giới; trong khi các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam sôi động và nhiều tiềm năng phát triển. 

Thúc đẩy đầu tư và chuyển đổi số y tế

Ứng dụng công nghệ và các giải pháp từ AI được “kích hoạt” tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh tại Việt Nam

Năm 2023, y dược là một trong những ngành đón nhận dòng vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) sôi động. Đa số bên mua đều là các đơn vị nước ngoài chứng minh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn khi tầng lớp trung lưu gia tăng, dân số già hoá, ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân càng được nâng cao hơn sau đại dịch. Chưa kể, làn sóng nhập cư từ người nước ngoài có xu hướng tăng cũng góp phần yếu tố thúc đẩy nhu cầu thị trường.

Đại diện Bộ Y tế cho biết thêm, những xu hướng này được thảo luận tại các diễn đàn, hội nghị tại triển lãm nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển của thị trường y dược Việt Nam, nhất là thị trường chăm sóc lão khoa và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên biệt khác.