Công ty trực tiếp quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và cấp điện sang nước bạn Lào qua 2 Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, góp phần tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet, tỉnh Salavan. 

Công ty Điện lực Quảng Trị: Nâng cao năng lực lưới điện

Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty ký cam kết giao ước thi đua “Vững kỷ cương, nghiêm kỷ luật, đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông”. Ảnh: MT

PC Quảng Trị thành lập và phát triển gắn liền với thời điểm tái lập tỉnh (1989). Khi mới thành lập, nguồn điện ở Quảng Trị chỉ có 6 tổ máy phát điện G66 với công suất 3,2 MW; điện thương phẩm chỉ hơn 8 triệu kWh; lưới điện nhỏ lẻ chỉ cấp cho một số khu vực trung tâm của thị xã, thị trấn của một số huyện trong tỉnh… Được sự quan tâm của Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung), Công ty đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh quy hoạch, xây dựng, phát triển và hoàn thiện hệ thống lưới điện trên địa bàn, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng

Đến nay, sau 35 năm xây dựng và phát triển, PC Quảng Trị đã tạo dựng được cơ sở vật chất tương đối, lưới điện được phủ khắp từ nông thôn, ven biển đến vùng sâu, vùng xa, hải đảo đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và đời sống của nhân dân với 99,85% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

Năm 2023, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi; biến động mạnh về giá nguyên vật liệu nhưng PC Quảng Trị đã khắc phục khó khăn, hệ thống điện được vận hành an toàn, cung cấp điện với chất lượng ổn định, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Công ty Điện lực Quảng Trị: Nâng cao năng lực lưới điện

Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị Phan Văn Vĩnh

Năm 2023, sản lượng điện thương phẩm thực hiện 830 triệu kWh, tăng 6,93% so với năm 2022. Công suất lớn nhất của lưới điện tỉnh Quảng Trị năm 2023 là 148,6 MW, tăng 6,7% so với năm 2022. Tổn thất điện năng thực hiện 2,78%, giảm 0,05% so với kế hoạch…
Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị Phan Văn Vĩnh chia sẻ: Trong những năm qua, PC Quảng Trị không ngừng đẩy mạnh việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Cùng với đó, Công ty tuyệt đối đảm bảo an toàn trong sản xuất, đảm bảo an toàn giao thông trong toàn Công ty. Với những nỗ lực đó, PC Quảng Trị đạt được những thành tích đáng mừng trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Năm 2023, PC Quảng Trị rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng còn 1,89 ngày/công trình, giảm 5,11 ngày so với kế hoạch; hoàn thành thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho 100% khách hàng trên địa bàn; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt: đạt 97,61%, tăng 24,88% so với năm 2022.

Chú trọng phát triển nhân tài, làm tốt an sinh xã hội

Năm 2024, nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện và sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng được dự báo còn khó khăn, ngành điện cần tiếp tục củng cố niềm tin của xã hội và người dân, đảm bảo tiến độ và chất lượng đầu tư, phục hồi và nâng cao năng lực lưới điện.

Theo Giám đốc Phan Văn Vĩnh, để thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo sản xuất kinh doanh, trong thời gian tới PC Quảng Trị tiếp tục duy trì phát huy tinh thần tập thể sáng tạo và đẩy mạnh dân chủ cơ sở; tạo sự đồng thuận, đoàn kết, khơi dậy tính sáng tạo, lòng tự hào trong mỗi cán bộ, người lao động. Công ty tiếp tục phát động phong trào đổi mới sáng tạo bề rộng, để mỗi người trong đơn vị đều có những ý tưởng của mình; tạo nguồn quỹ riêng để hỗ trợ, khen thưởng tạo động lực mạnh mẽ cho những sáng kiến…

Được biết, PC Quảng Trị đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong phong trào sáng kiến, sáng tạo khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong Công ty. Trong năm 2023, Công ty có 5 giải pháp được EVNCPC công nhận sáng kiến cấp Tổng Công ty, 1 sáng kiến được EVN công nhận sáng kiến cấp tập đoàn. Tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ X (2022 – 2023), Công ty đoạt 1 Giải Nhì (không có Giải Nhất) và 2 Giải Khuyến khích.

Cùng với việc đảm bảo cung ứng điện và sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống của người lao động ổn định, môi trường làm việc an toàn, Công ty cũng thường xuyên thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Năm 2023, thực hiện kế hoạch của EVNCPC, Công ty đã hoàn thành xây dựng và bàn giao 5 ngôi nhà tình nghĩa với tổng số tiền 300 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã dành gần 800 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn như: Hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng khó, ủng hộ quỹ vì người nghèo tỉnh Quảng Trị, chương trình Tấm lòng quê hương tiếp sức đến trường, hỗ trợ chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, thực hiện các công trình Thắp sáng đường quê, cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa khác.

Năm 2023, PC Quảng Trị khởi công 28/28 dự án đầu tư xây dựng và 52 công trình sửa chữa lớn với tổng kế hoạch vốn giao là 151,4 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành phê duyệt quyết toán 52/52 công trình sửa chữa lớn với giá trị 41,69 tỷ đồng, đạt 99,61% kế hoạch năm; hoàn thành 22/23 dự án đầu tư xây dựng, đạt 96% kế hoạch; giải ngân 107,3 tỷ đồng, đạt 97,81% kế hoạch năm.