Saturday, May 4, 2024

Cất cánh tháng 4: Chàng trai 8X nối dài niềm tự hào Điện Biên Phủ

Trong hơn 10 năm, anh Võ Quốc Tuấn – một người không học chuyên về sử, đã có 40 lần tới Điện Biên Phủ để tìm hiểu về những trang sử hào hùng của thế hệ trước.

Trong những ngày này, cả nước đều đang nhắc đến Điện Biên Phủ.  70 năm trước, để có một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, đó là bao xương máu của ông cha ta, để có một món quà vô giá – nền hòa bình, độc lập, sự vẻ vang tự hào. Điện Biên Phủ đã ghi danh Việt Nam trên toàn thế giới và Điện Biên Phủ luôn trong trái tim của mỗi người Việt Nam cùng lòng biết ơn vô hạn với thế hệ cha ông.

Từ những câu chuyện được nghe kể về Điện Biên Phủ, từ những chi tiết trên sử sách đã ghi khiến cho một chàng trai trẻ 20 năm về trước muốn được một lần đến Điện Biên Phủ khám phá trận địa năm xưa, và hành trình đó đã tiếp nối đến tận bây giờ. 

 

Cất cánh tháng 4: Chàng trai 8X nối dài niềm tự hào Điện Biên Phủ
 

Là thế hệ 8X không học chuyên về sử, cũng không làm công việc liên quan đến sử, nhưng lại đam mê lịch sử muốn biến đam mê thành điều gì đó có ý nghĩa, anh Võ Quốc Tuấn đã chọn Điện Biên Phủ để nghiên cứu sâu hơn. Năm 25 tuổi, chàng thanh niên Võ Quốc Tuấn bắt đầu dành nhiều thời gian nghiên cứu chiến dịch này. Khi sự đam mê lớn dần, anh ấp ủ những chuyến đi thực địa tới Điện Biên để được “chạm vào” lịch sử, trực tiếp “hít thở” không khí của trận địa năm xưa. Năm 2011, khi có đủ điều kiện về cả thời gian lẫn kinh tế, anh thực hiện chuyến thực địa đầu tiên tới chiến trường Điện Biên Phủ, với mong muốn thu thập được nhiều tư liệu để những người yêu lịch sử cùng bàn luận và nghiên cứu. Trong hơn 10 năm, trải qua hàng chục chuyến đi, Võ Quốc Tuấn đã thu thập được nhiều tư liệu mà chưa được phổ biến rộng rãi về chiến dịch Điện Biên Phủ… Những tư liệu này đã hỗ trợ nhiều nhóm nghiên cứu lịch sử trong và ngoài nước, đưa ra những kết luận mới, nối dài niềm tự hào trong lòng người dân Việt Nam về một trận chiến lẫy lừng.

Cất cánh tháng 4: Chàng trai 8X nối dài niềm tự hào Điện Biên Phủ
 

 

“Tôi xin kể một câu chuyện về gia đình mình, do cha tôi kể lại. Quê tôi, nơi cha tôi sinh ra là một ngôi làng tại Lệ Thủy, Quảng Bình. Năm đó, quân Pháp bất ngờ càn vào làng. Họ nhìn thấy bốn người bộ đội đang ở trong nhà tôi, súng treo trên vách. Quân Pháp hô – Vệ Quốc đoàn, Vệ Quốc đoàn!, bao vây, đặt trung liên chĩa thẳng vào nhà và gọi hàng. Cha tôi kể, ông nghe rõ bốn người bộ đội đó đã hô – Không hàng!. Và rồi, họ đã chiến đấu và hi sinh ngay trong nhà tôi. Lúc nghe cha tôi kể về câu chuyện này, trong tôi có rất nhiều câu hỏi. Ở trong một tình huống hoàn toàn vô vọng như vậy, giữa danh dự và mạng sống, họ đã nghĩ gì, động lực nào đã khiến họ hi sinh bản thân mình và họ hi sinh vì điều gì? Có lẽ, đó là một điểm chạm, đưa tôi đến với niềm đam mê tìm hiểu lịch sử kháng chiến của dân tộc Việt Nam”, anh Võ Quốc Tuấn chia sẻ mối duyên đưa mình đến với việc nghiên cứu lịch sử.

“Với Điện Biên Phủ, tôi tiếp cận từ những điều nhỏ nhất” – anh Võ Quốc Tuấn nói tiếp – “Để tìm hiểu mọi thông tin có thể có về Điện Biên Phủ, tôi đã sưu tầm hàng ngàn đầu sách trong hơn 20 năm, hàng ngàn MB tài liệu lưu trữ và tiếp xúc hàng trăm con người, đến mọi địa điểm, địa danh có tên xuất hiện trên tài liệu, trèo lên tất cả các đỉnh núi trên lòng chảo Điện Biên Phủ…”

Cất cánh tháng 4: Chàng trai 8X nối dài niềm tự hào Điện Biên Phủ
 

“Trong quá trình tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ, tôi đã có rất nhiều món quà từ quá khứ. Đó là câu trả lời cho những câu hỏi năm xưa của một cậu bé là tôi, đó là niềm đam mê về lịch sử mà tôi đã tìm thấy và đó là những điểm chạm của lịch sử, quá khứ và hiện tại, của chiến tranh và giá trị của hòa bình. Là một người Việt Nam, khi lên Điện Biên tôi cảm nhận được dòng máu, truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông vẫn đang chảy trong huyết quản. Đó là món quà từ quá khứ tuyệt vời nhất”.

“Tôi luôn tin rằng mỗi đất nước, mỗi dân tộc trên trái đất này đều có những giá trị cốt lõi. Mà nếu những giá trị đó được trao truyền tới các thế hệ tiếp nối, đất nước đó, dân tộc đó sẽ một tương lai. Qua rất nhiều góc nhìn, qua rất nhiều thông tin, tôi nghĩ rằng Điện Biên Phủ, hai cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc của thế hệ Hồ Chí Minh thực sự là vĩ đại. Và tôi hi vọng mình có thể là một nét gạch nối nhỏ, nhỏ thôi, để được góp phần ghi lại những câu chuyện lịch sử về thế vĩ đại đó, gửi tới hôm nay và mai sau”, anh Võ Quốc Tuấn bộc bạch.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img