Saturday, May 4, 2024

Thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I

(Tổ Quốc) – Sáng 23/4 tại TP. HCM đã diễn ra Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I (2024 – 2029).

(Tổ Quốc) – Sáng 23/4 tại TP. HCM đã diễn ra Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I (2024 – 2029).

Tại Việt Nam, mặc dù mới du nhập chưa lâu, nhưng Triathlon đã trở thành một trong những môn thể thao đang phát triển mạnh trong quần chúng nhân dân với khoảng 10 nghìn người tham gia tập luyện.

Trên đấu trường quốc tế, các VĐV Triathlon Việt Nam cũng đã đạt được những thành tích cao như HCĐ nội dung Duathlon của VĐV Nguyễn Thị Phương Trinh tại SEA Games 30 (Philippines năm 2019); VĐV Cao Ngọc Hà – Vô địch IRONMAN 70.3 Việt Nam năm 2018, đạt hạng 4 giải đấu quốc tế IRONMAN 70.3 Thượng Hải năm 2018; đội Triathlon Việt Nam đã đạt được 2 HCV (của VĐV Phạm Tiến Sản), 1 HCB và 1 HCĐ tại SEA Games 31 và SEA Games 32.

Thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I - Ảnh 1.

BCH Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I (2024 – 2029)

Với những tiềm năng hiện tại, Liên đoàn Triathlon Việt Nam được thành lập sẽ có điều kiện để đầu tư một cách khoa học, bài bản và là tiền đề để nâng cao thành tích của các VĐV Triathlon Việt Nam, qua đó sẽ giúp thể thao Việt Nam hội nhập ngày càng sâu, rộng hơn với thể thao khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến nhấn mạnh: “Việc thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với việc phát triển Triathlon – môn thể thao Olympic – tại Việt Nam; cùng với đó là sự quyết tâm, đồng lòng với sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều địa phương, sự nỗ lực của các câu lạc bộ, tổ chức, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, vận động viên, người dân tham gia chơi, tập luyện và thi đấu môn Triathlon trên cả nước”.

Theo Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến, trong thời gian tới, để phát triển phong trào Triathlon cũng như quy tụ các nguồn lực trong xã hội và nâng cao thành tích thi đấu của VĐV, Liên đoàn Triathlon Việt Nam cần tập trung phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương để đẩy mạnh phát triển các câu lạc bộ. Trong đó, đặc biệt quan tâm mở rộng đối tượng tập luyện là học sinh, sinh viên, qua đó phát hiện, tuyển chọn năng khiếu đào tạo trở thành các VĐV tài năng.

Đối với các hệ thống thi đấu, Liên đoàn cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống thi đấu từ trung ương đến địa phương. Từ đó, nâng cao thành tích thi đấu của VĐV Triathlon giúp khẳng định vị thế của Triathlon Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới.

Cùng với đó, Liên đoàn cũng cần xây dựng thống nhất chương trình huấn luyện chuyên môn VĐV hướng dẫn viên, HLV, trọng tài Triathlon cho các cấp và các tuyến. Tăng cường công tác đào tạo cho đội ngũ này theo hướng chuyên nghiệp hóa và chú trọng xây dựng đội ngũ trọng tài đủ năng lực, phẩm chất phục vụ tốt cho hệ thống giải quốc gia, quốc tế.

Đại hội thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam nhiệm kỳ I (2024 – 2029) đã bầu ra 27 thành viên vào Ban chấp hành Liên đoàn, Ban thường vụ gồm 7 người, trong đó ông Lê Hồng Minh – Tổng giám đốc Công ty VNG được bầu làm Chủ tịch; bà Nguyễn Thu Phương – giữ chức Tổng thư ký.

Triathlon (Ba môn phối hợp) bao gồm chạy bộ, bơi và đua xe đạp. Các VĐV sẽ đua bơi lội ở chặng đầu tiên, tiếp đó là đua xe đạp và cuối cùng là chạy marathon để về đích. Trong khi đó, các VĐV Duathlon sẽ khởi đầu bẳng một chặng chạy, sau đó là một chặng đua xe đạp và cuối cùng một chặng chạy khác theo thể thức tương tự như ba môn phối hợp.

Năm 1989, Liên minh Triathlon Quốc tế (ITU) được thành lập tại Pháp với 30 Liên đoàn Quốc gia thành viên. Ngày nay, ITU đã thiết lập các Liên đoàn Triathlon ở 5 châu lục với khoảng 170 quốc gia thành viên.

Đây là môn thể thao được chơi ngoài trời và là một môn thể thao mới được chơi tại Thế Vận Hội từ năm 2000 ở Sydney, Á Vận Hội và thậm chí tại SEA Games. Ba môn phối hợp đòi hỏi các vận động viên phải có một sức bền cả về thể lực lẫn tinh thần. Đây là môn thể thao thi đấu cá nhân hoặc đồng đội.

Bạch Dương

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img