Sunday, May 5, 2024

Startup Trung Quốc “phản pháo” giấc mơ robotaxi của Elon Musk

Sếp lớn của hãng xe điện có trụ sở ở Quảng Châu Xpeng cho rằng, robotaxi nếu có thể trở thành một ngành kinh doanh thực sự thì cũng cần chờ ít nhất là 5 năm nữa.

Startup Trung Quốc

 

Phó Chủ tịch của công ty xe điện Xpeng, Brian Gu khẳng định, để trở thành một ngành kinh doanh thực sự, robotaxi cần có thời gian. Ông nhấn mạnh thêm, ít nhất là phải 5 năm nữa, sự thay đổi thực sự mới có thể diễn ra. 

“Mặc dù robotaxi sẽ có khả năng biến đổi cách thức di chuyển của chúng ta nhưng để chúng trở nên phổ biến và có những hoạt động thương mại chính thức thực sự, tôi nghĩ còn hơn 5 năm nữa”, ông Gu nói với các phóng viên bên lề triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Khi được hỏi về chiến lược với robotaxi của Xpeng, Brian Gu phát biểu: “Hiện tại, đó không phải là điều chúng tôi cân nhắc khi ra mắt và lập kế hoạch bán hàng”. 

Những nhận định của đại diện hãng xe điện Xpeng đưa ra sau khi tỷ phú Elon Musk mở rộng tầm nhìn của Tesla. Theo đó, Tesla đang được định hướng sẽ thương mại hóa mạng lưới robotaxi với việc phát triển phần mềm trí tuệ nhận tạo mới. 

Đầu tháng này, Elon Musk đã xác nhận thông tin, Tesla sẽ cho ra mắt chiếc robotaxi của hãng vào ngày 8/8 tới, qua một bài đăng trên mạng xã hội X.

Elon Musk đã nói về dự án robotaxi trong nhiều năm và coi đây một lĩnh vực kinh doanh mới nhiều tiềm năng bất chấp những lo ngại của các nhà đầu tư.

Startup Trung Quốc

Ông chủ của Tesla đang đánh cược với giấc mơ robotaxi

Tesla đến nay vẫn chưa cung cấp robotaxi, phương tiện tự hành hay công nghệ có thể biến ô tô của hãng trở thành phương tiện tự hành cấp 3.

Tuy nhiên, Tesla đang cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), bao gồm tùy chọn autopilot tiêu chuẩn hoặc tùy chọn tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving, hay FSD) cao cấp.

Hiện tại, chủ sở hữu có thể nâng cấp lên tính năng FSD trên mẫu xe Tesla Model 3 với giá 12.000 USD hoặc đăng ký thuê bao với giá 199 USD/tháng.

Xpeng là một công ty khởi nghiệp ô tô điện có trụ sở tại Quảng Châu Trung Quốc đang bán sản phẩm của mình ở một loạt thị trường châu Âu. Trong chiến lược của mình, Xpeng  coi phần mềm hỗ trợ người lái trở thành một trong những điểm quan trọng để bán hàng.

Đầu năm nay, CEO của Xpeang, He Xiaopeng, đã thông báo trong một bức thư gửi nhân viên rằng công ty sẽ đầu tư 3,5 tỷ Nhân dân tệ (486,2 triệu USD) vào nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tập trung vào “lái xe thông minh”.

Mặc dù là gương mặt mới trong ngành xe điện, tuy nhiên xe điện Xpeng có tốc độ phát triển chóng mặt trong những năm gần đây. Hãng đang sở hữu đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm, với chiến lược đánh mạnh với nhiều thị trường trong đó châu Âu là thị trường trọng điểm.

“Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều cuộc thử nghiệm”, ông Brian Gu nói và lưu ý rằng thị trường Trung quốc rất quan tâm đến những màn trình diễn công nghệ hay những bước tiến mới về kỹ thuật. 

Các công ty công nghệ Trung Quốc như Baidu hay và Pony.ai đã được chính quyền địa phương ở một số vùng của Trung Quốc cho phép để thử nghiệm taxi hoàn toàn không có người lái. Các khu vực hoạt động bao gồm ngoại ô Bắc Kinh và một phần của thành phố Vũ Hán.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img