Saturday, May 18, 2024

Trung tướng Lê Hồng Nam: Công an TP.HCM đang theo sát hội nhóm vỡ nợ làm liều

Trung tướng Lê Hồng Nam cho biết, hiện trên không gian mạng đang tồn tại các hội nhóm vỡ nợ làm liều, Công an TP.HCM sẽ nắm sát tình hình để ngăn chặn kịp thời.

Thông tin này được trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM nêu tại phiên họp kinh tế – xã hội định kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều 3.5.

Liên quan đến tội phạm trên không gian mạng, trung tướng Nam cho hay, hiện vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh của công an và các cơ quan chức năng. Tội phạm không gian mạng là tội phạm không biên giới. Phản ứng không kịp thời thì sẽ bị mất vết, nếu theo kịp vết thì các đối tượng sang nước thứ 3.

Trung tướng Lê Hồng Nam cho hay, có tình trạng người nước ngoài lợi dụng địa bàn Việt Nam và sử dụng người Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo. Trong năm 2023 và quý 1/2024, công an phát hiện 4 vụ (người có quốc tịch Philippines, Malaysia, Hàn Quốc) sang Việt Nam, thuê người Việt Nam sử dụng máy tính vừa lừa đảo người Việt Nam vừa lừa người ở quốc gia họ.

Ngoài ra, hiện vẫn còn tình trạng đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Trung tướng Lê Hồng Nam: Công an TP.HCM đang theo sát hội nhóm vỡ nợ làm liều

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về việc xử lý các hội nhóm vỡ nợ làm liều

TTBC TP.HCM

Về việc các hội nhóm trên mạng xã hội như hội vỡ nợ làm liều, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, ngày 29.4 vừa qua, công an phát hiện và ngăn chặn kịp thời 3 đối tượng đột nhập vào nhà một phụ nữ đơn thân sống ở khu biệt thự trên địa bàn Q.12 để cướp. Công an Q.12 và lực lượng cảnh sát hình sự đã phát hiện kịp thời.

“Hiện trên không gian mạng đang tồn tại hội này. Chúng tôi tiếp tục nắm chắc, nắm sát tình hình để ngăn chặn kịp thời”, Giám đốc Công an TP.HCM nói thêm. Về cách thức hoạt động, hội vỡ nợ làm liều gồm thành viên từ các nhóm khác cấu kết với nhau thành 5 – 6 người rồi tổ chức đi trộm cắp, cướp giật.

Nêu giải pháp xử lý tội phạm không gian mạng, trung tướng Lê Hồng Nam cho rằng, Công an TP.HCM đã báo cáo Bộ Công an kiến nghị Chính phủ ban hành quy chế phối hợp phát hiện và truy vết. Bộ Công an sẽ phối hợp Bộ TT-TT, Ngân hàng Nhà nước và đơn vị liên quan thống nhất xây dựng quy chế phối hợp chung cho các đơn vị. Mục tiêu của quy chế này nhằm đưa ra phản ứng nhanh xử lý các tình huống khi người dân bị lừa đảo.

Như Thanh Niên đã thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vừa phối hợp Công an Q.12, Công an tỉnh Bình Dương và Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá vụ án cướp tài sản xảy ra tại Q.12, bắt giữ Nguyễn Đức Tiến (31 tuổi, ngụ Q.12), Lê Văn Sĩ (27 tuổi, sống lang thang ở khu chợ Bình Điền, Q.8) và Đỗ Văn Tuấn (28 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Cả 3 người này không có công ăn việc làm, lười lao động tham gia là thành viên của nhóm trên Facebook “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”. Nghi phạm Tiến đăng status rủ Tuấn và Sĩ tham gia đi cướp tại các biệt thự khu vực TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Sau đó, Tiến đi khảo sát một vài căn biệt thự có ít thành viên trong gia đình sinh sống, chọn biệt thự nhà bà Trần Thị L. (55 tuổi, ở đường Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12) để cướp tài sản.

Đêm 29.4, nghi phạm Tiến rủ Sĩ và Tuấn cùng tham gia gây án. Theo phân chia nhiệm vụ, Tiến đi mua mua 3 con dao, cuộn băng keo, bình xịt sơn đen, 4 cặp găng tay y tế để khi đột nhập vào nhà bà L. dùng dao đe dọa, trói, dán miệng nạn nhân, dùng bình xịt sơn để xịt camera an ninh…

Ban đầu có bàn bạc thỏa thuận với nhóm Tiến, Sĩ nhưng Tuấn đổi ý không tham gia mà đi về nhà ở Biên Hòa, Đồng Nai. Đến khoảng 23 giờ 30 ngày 29.4, Tiến với Sĩ đem theo công cụ đã chuẩn bị đến nhà bà L. để thực hiện phi vụ này.

Tiến đứng ngoài cảnh giới, còn Sĩ leo qua cổng chính vào bên trong nhà. Khi Sĩ vừa lấy túi xách của bà L., bên trong có 1,1 tỉ đồng đang treo ở cầu thang thì PC02 và Công an Q.12 vào bắt quả tang. Công an đưa Sĩ và Tiến về trụ sở công an để điều tra làm rõ và triệu tập Tuấn lên điều tra làm rõ vụ án.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img