Monday, June 17, 2024

Doanh nghiệp tăng phát hành trái phiếu

Trong 5 tháng qua, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 44.000 tỷ đồng, tăng trên 10.000 tỷ đồng, tức tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 tháng qua, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 44.000 tỷ đồng, tăng trên 10.000 tỷ đồng, tức tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý là nhóm ngân hàng đã tăng huy động qua kênh trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thời gian qua duy trì ở mức thấp.

Ngân hàng này vừa phát hành thành công lô trái phiếu doanh nghiệp trị giá 3.000 tỷ đồng, với lãi suất chỉ khoảng 3,7%/ năm trong kỳ hạn 3 năm.

Bà Nguyễn Thị Hoạt – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán TCBS cho biết: “Mặt bằng lãi suất đang rất thấp. Bằng cách phát hành trái phiếu với kỳ hạn dài 3 năm, thậm chí 7 năm của các ngân hàng vừa làm cho bảng cân đối kế toán của ngân lành mạnh hơn, đồng thời giúp ngân hàng tăng cường các chỉ số an toàn của ngân hàng”.

Bất động sản, nhóm thường chiếm đến 50% tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh phát hành nhờ những quy định mới có hiệu lực, qua đó giúp những dự án đầy đủ pháp lý có thêm nguồn lực để triển khai, cải thiện đáng kể nguồn cung nhà ở.

Ông Trần Minh Hoàng – Giám đốc Nghiên cứu phân tích Công ty Chứng khoán VCBS nhận định: “Đặc biệt liên quan đến dòng tiền và thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản sẽ tốt hơn, từ đấy là biện pháp gỡ rối cho khả năng trả nợ cũng như khả năng phát hành đối với trái phiếu doanh nghiệp ở nhóm bất động sản”.

Tuy nhiên, để tăng quy mô của thị trường, ngoài phát hành mới cần tăng hiệu quả xử lý trái phiếu đáo hạn của năm nay khi áp lực ước lên tới gần 200.000 tỷ đồng.

Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Hàn Quốc là 87% GDP, Trung Quốc là 40%. Ở các thị trường lân cận Việt Nam là Malaysia và Thái Lan lần lượt là 54% và 26%. Hiện nay, tỷ lệ này của Việt Nam mới chỉ khoảng 10%, để tăng lên 25% vào năm 2030 thì mỗi năm giá trị phát hành ròng là 370.000 tỷ đồng.

Để thị trường trái phiếu giao dịch sôi động hơn, cần nhiều nhà đầu tư tổ chức hơn và một hệ thống tham chiếu độc lập, công khai, minh bạch các mức lãi suất. Trái phiếu rủi ro hơn thì lãi suất sẽ cao hơn, từ đó hình thành đường cong lãi suất trên thị trường.

Ông Trần Lê Minh – Tổng Giám đốc Công ty Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam nêu ý kiến: “Nhà đầu tư cá nhân hay nhà đầu tư tổ chức chỉ cần mức xếp hạng tín nhiệm của trái phiếu, sau đó họ nhìn vào đường cong lãi suất, họ biết ngay trái phiếu họ đang quan tâm sẽ được giao dịch ở mức lãi suất như thế nào”.

Điều này cũng là nền tảng để nhà đầu tư tổ chức như công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí, quỹ mở, quỹ tương hỗ tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp, từ mức dưới 7% lên trên 20% như các nước trong khu vực.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img