Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã nhấn mạnh tại thảo luận tổ của Quốc hội về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Gỡ vướng mắc, khơi nguồn lực từ các dự án ách tắc

Ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ĐBQH tỉnh Quảng Trị

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, mặc dù không đạt được một số chỉ tiêu nhưng kinh tế – xã hội quý I năm nay vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Thông qua việc ban hành nhiều cơ chế chính sách cho các địa phương, nhiều dự án trọng điểm quốc gia được đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế.

Công tác lập quy hoạch, từ tổng thể quốc gia đến quy hoạch vùng, quy hoạch các địa phương… cơ bản hoàn thành giúp nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn. Xuất khẩu tăng trưởng và thu hút FDI khả quan cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư và nền kinh tế còn nhiều cơ hội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn nhìn nhận: doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản chưa phục hồi như kỳ vọng, thị trường vàng có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng giá máy bay tăng cao gây ảnh hưởng đến du lịch… là những hạn chế trong quý I vừa qua.

Từ nay đến cuối năm, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển trong bối cảnh thuận lợi đan xen khó khăn. Ngoài những nội dung đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề cập trong các báo cáo gửi Chính phủ, ông Nguyễn Chí Dũng lưu ý 3 thách thức lớn tác động đến sự phát triển của nền kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn.  

Thứ nhất, vấn đề già hoá dân số đang diễn biến khá nghiêm trọng.

Thứ hai, biến đổi khí hậu tác động rất mạnh đến đồng bằng sông Cửu Long, khu vực phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên

Thứ ba, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển biến chậm, chưa là động lực thúc đẩy nền kinh tế cũng như tăng năng suất lao động.

Trên cơ sở nhận diện thách thức, vướng mắc, trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh cần tập trung đẩy mạnh 3 động lực truyền thống (đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu) và các động lực mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…), các ngành công nghiệp mới mà Việt Nam có điều kiện tham gia sâu hơn như chip bán dẫn.

Gỡ vướng mắc, khơi nguồn lực từ các dự án ách tắc

Việt Nam định hướng phát triển các ngành công nghiệp mới có điều kiện tham gia sâu hơn như chip bán dẫn

Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách thể chế, giải quyết các ách tắc, vướng mắc hiện nay; bổ sung và điều chỉnh đồng bộ một số luật cần thiết; tạo điều kiện để cán bộ dám nghĩ dám làm. Điển hình, việc áp dụng hiệu lực Luật Đất đai từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng chính là tháo gỡ các ách tắc cho thị trường bất động sản.

Ngoài thể chế, thủ tục hành chính cần phải cải cách hơn nữa, môi trường đầu tư cần được cải thiện mạnh mẽ hơn; đẩy mạnh phân cấp, bỏ cơ chế xin – cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. Nếu không đẩy nhanh cải cách các nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm đến nước khác để đầu tư.

Cũng liên quan đến thể chế, ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương, báo cáo Quốc hội và Chính phủ đánh giá lại các cơ chế chính sách đặc thù cho một số địa phương đã ban hành và áp dụng. Chính sách nào đúng, trúng và hiệu quả nên nhân rộng cho các địa phương khác.

Đặc biệt, cần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, giúp khơi thông nguồn lực. “Tôi cho rằng không cần mới ở đâu cả, chúng ta chỉ cần giải quyết nhanh cho các dự án đang bị tắc, khơi thông được là đã thúc đẩy rất nhiều cho nền kinh tế, tạo niềm tin và nguồn lực mới” – ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.