Monday, June 17, 2024

Chuyển hướng đầu tư của giới siêu giàu thế giới

Báo cáo mới đây của Tập đoàn tài chính UBS (Thụy Sỹ) đã chỉ ra sự chuyển dịch dòng vốn đáng kể của các gia đình siêu giàu trên thế giới đến châu Á – Thái Bình Dương.

Mới đây, UBS đã công bố báo cáo Công ty quản lý tài sản gia đình toàn cầu năm 2024. Báo cáo được phân tích dựa trên hơn 300 công ty quản lý tài sản gia đình, đại diện cho các gia đình có giá trị tài sản ròng trung bình là 2,6 tỉ USD và khối tài sản trị giá hơn 600 tỉ USD.

Chuyển hướng đầu tư của giới siêu giàu thế giới- Ảnh 1.

Một bến du thuyền của giới nhà giàu tại Hawaii, Mỹ

Hoàng Đình

Điểm đến châu Á – Thái Bình Dương

Qua đó, đại diện UBS thông tin: “Gần một nửa số công ty quản lý tài sản gia đình ở châu Á – Thái Bình Dương (APAC) dự kiến phân bổ nhiều tài sản hơn cho APAC trong 5 năm tới, trong đó APAC được coi là điểm nóng đầu tư hàng đầu trên toàn cầu. Các công ty quản lý tài sản gia đình ở APAC cũng có kế hoạch bổ sung thu nhập cố định và vốn cổ phần từ các thị trường phát triển, vốn cổ phần tư nhân và các quỹ phòng hộ trong 5 năm tới. Các quỹ đầu tư tư nhân và quỹ phòng hộ tiếp tục được các quỹ đầu tư gia đình chọn lựa nhằm giữ cho danh mục đầu tư được đa dạng hóa và có lợi nhuận tốt hơn.

Cuộc khảo sát năm 2024 cho thấy danh mục đầu tư của các công ty quản lý tài sản gia đình đã quay trở lại trạng thái cân bằng hơn giữa trái phiếu và cổ phiếu. Các công ty này tại APAC mong muốn bổ sung trái phiếu tại các thị trường phát triển (48%) và cổ phiếu tại các thị trường phát triển (45%). Nhu cầu về các lựa chọn thay thế ngày càng tăng, vì các công ty quản lý tài sản gia đình ở APAC có kế hoạch tăng phân bổ vào cổ phiếu (24% đầu tư trực tiếp và 32% thông qua quỹ), các khoản nợ tư nhân (28%) và quỹ phòng hộ (31%) trong thời gian tới.

Trung bình, các công ty quản lý tài sản gia đình giữ mức phân bổ đầu tư theo khu vực lớn nhất ở Bắc Mỹ (50%), hơn một phần tư (27%) ở tây Âu và 17% ở APAC hoặc Trung Quốc đại lục. Sắp tới, Bắc Mỹ và APAC (không bao gồm Trung Quốc đại lục) được coi là điểm đến hàng đầu của nguồn phân bổ bổ sung, với hơn một phần ba đang tìm cách tăng phân bổ cho từng khu vực này trong 5 năm tới (lần lượt là 38% và 35%) .

Đầu tư bền vững

Trong bối cảnh thay đổi công nghệ nhanh chóng, kỳ vọng về tỷ lệ thay đổi và tăng trưởng không đồng đều, sự phân tán lợi nhuận ngày càng tăng mang lại cơ hội cho việc hướng đến các hoạt động tích cực.

Khoảng 39% công ty quản lý tài sản gia đình tham gia khảo sát thừa nhận đang phụ thuộc nhiều hơn vào việc lựa chọn người quản lý để tăng cường đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tỷ lệ này tăng hơn mức 35% của năm 2023. Về mặt đầu tư thay thế, các quỹ phòng hộ được 33% số công ty quản lý tài sản gia đình chọn lựa để đa dạng hóa đầu tư. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề đầu tư phổ biến nhất, được hơn 78% công ty quản lý tài sản gia đình xem xét đầu tư 2 – 3 năm tới.

Cũng theo báo cáo trên, tính bền vững đang trở thành một chủ đề ngày càng quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của các công ty quản lý tài sản gia đình mà còn nằm trong triển vọng dài hạn của các doanh nghiệp đang hoạt động. Hoạt động từ thiện và từ thiện đặc biệt phổ biến ở APAC khi có tới 45% công ty quản lý tài sản gia đình cho biết đang tính đến hoạt động này. Chăm sóc sức khỏe cũng là đối tượng đầu tư của khoảng 59% công ty quản lý tài sản gia đình ở APAC.

Các đối tượng đầu tư bền vững hàng đầu khác cũng được các công ty quản lý tài sản gia đình ở APAC hướng đến là: công nghệ sạch/công nghệ xanh/công nghệ thích ứng biến đổi khí hậu. Kèm theo đó là các lĩnh vực như: giáo dục và thị trường carbon/thu hồi và loại bỏ carbon.

Ngoài ra, theo báo cáo trên, năm 2024, các công ty quản lý tài sản gia đình có kế hoạch tăng phân bổ đầu tư bất động sản, với mức phân bổ trung bình phục hồi trên 12%. Ngược lại, phân bổ vào tiền mặt dự kiến sẽ giảm nhẹ, từ mức 10% của năm 2023 xuống còn 9% trong năm 2024.

Công ty quản lý tài sản gia đình

Ra đời vào thế kỷ 19 nhưng Private Office hay Family Office, tạm dịch là công ty quản lý tài sản gia đình, trở nên phổ biến trong khoảng vài chục năm qua khi giới siêu giàu có khối tài sản nhiều hơn. Công ty quản lý tài sản gia đình là cách để giới siêu giàu trực tiếp quản lý các khoản đầu tư mà không cần sử dụng trung gian như trước.



Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img