Tuesday, June 18, 2024

Cô giáo khuyết tật vận động chinh phục đường đua 5 km

Chị Trương Thị Thúy Ngần (33 tuổi, quê Hải Dương) không may bị khuyết tật vận động từ nhỏ do căn bệnh bại não thể co cứng. Dù cơ thể không phát triển bình thường, đi lại khó khăn nhưng chị Thúy Ngần không chỉ chinh phục thành công cự ly 5 km mà còn trở thành cô giáo truyền cảm hứng cho nhiều người.

Trạm yêu thương tuần này mở ra với màn so tài chạy bộ thú vị giữa MC của chương trình và chị Trương Thị Thúy Ngần. Dù di chuyển với tốc độ chỉ bằng phân nửa tốc độ người đi bộ bình thường nhưng chị Thúy Ngần luôn tỏ ra vô cùng hào hứng. Với chị, việc có thể đứng, đi và giờ là chạy trên đôi chân khuyết tật vận động là điều hạnh phúc nhất.
Cô giáo khuyết tật vận động chinh phục đường đua 5 km

Hành trình chinh phục cuộc đời bằng những bước chân không mỏi của chị Thúy Ngần sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương, lên sóng lúc 10 giờ ngày 8.6 trên kênh VTV1

VTV

Sự lạc quan và nụ cười luôn thường trực trên môi là điều khiến mọi người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với Thúy Ngần. Dù đã hơn 30 tuổi, nhưng do căn bệnh bại não thể co cứng khiến chị chỉ nhỏ như một cô bé học cấp 2.

Kể về căn bệnh của mình, chị Ngần hồi tưởng lại: “Từ hồi mẫu giáo em chưa biết gì nhưng đến năm cấp 1 khi bạn bè trêu chọc thì em dần nhận biết được sự khác biệt của bản thân. Lúc đó, em buồn lắm”.

Truyền động lực, cảm hứng cho nhiều người có cùng cảnh ngộ

Trong ký ức của bà Nguyệt (mẹ chị Ngần), dù đi lại khó khăn, lúc nào cũng vấp ngã nhưng chị Ngần lại vô cùng ham học. “Thấy con ngã đau, đi lại vất vả nên chỉ cho cháu học hết cấp 1 thôi. Nhưng cháu cố gắng lắm, đau không bao giờ kêu. Nhiều lần thấy con nén đau để được đi học, tôi thương lắm”.

Gia đình khó khăn, bố mẹ làm nông nhưng cứ ở đâu mách có cách chữa bệnh được cho con, bố mẹ chị Ngần cũng cố gắng đưa con đi bằng được. Của cải trong nhà cứ thế đội nón ra đi, bất kỳ ai thuê làm việc, bà Nguyệt cũng cố gắng đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho con.

Hành trình chữa lành đôi chân cho con từ năm 2 tuổi, đối với bà Nguyệt là những tháng ngày vất vả nhưng cũng là những ngày bà khâm phục con mình nhất. Những ca mổ nối gân đau đớn nhưng để mẹ yên tâm, trước khi vào phòng phẫu thuật, chị Ngần vẫn nằm hát và chưa bao giờ khóc hay kêu đau.

“Đau như thế nhưng chưa bao giờ con kêu. Nhiều lúc mẹ chỉ muốn chịu đựng thay nỗi đau của con. Mẹ phải cảm ơn con vì sự lạc quan và nghị lực của con”, bà Nguyệt tâm sự.

Năm 12 tuổi, sau ca phẫu thuật mổ chân, nối gân, cuộc đời chị Ngần như bước sang một trang mới. Sau ca mổ, từ không thể cầm nắm, không thể di chuyển, chị Ngần đã có thể bước đi, bưng bê được mọi thứ. Điều khiến chị Ngần vui nhất là có thể bước đi và xỏ được dép vào chân. “Cái cảm giác đi được chiếc dép lê vào chân thích lắm, em không thể nào quên”, chị Ngần hạnh phúc nhớ lại.

Đối với Ngần, sự quan tâm, chăm sóc của những người thân chính là động lực lớn nhất để chị mạnh mẽ, tự tin và lạc quan như ngày hôm nay. Và trong đó không thể thiếu bóng dáng của người chị gái. Chị vừa là bạn, vừa là người định hướng cho em gái trong mọi việc.

Chính chị gái cũng là người định hướng cho chọ Ngần theo học Khoa Giáo dục sư phạm đặc biệt ở Hà Nội. Khi biết con lựa chọn trở thành giáo viên, bà Nguyệt có phần lo lắng, vì bà chỉ muốn con ở nhà, trong sự bao bọc của gia đình. Thế nhưng, thấy con say mê, đồng cảm và mong muốn giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh như mình nên bà Nguyệt đành động viên con.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã 9 năm chị Thúy Ngần là giáo viên dạy trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Nắng Mai (Hải Dương). Với chị, để theo đuổi được đam mê và làm tốt công việc này, điều quan trọng nhất là sự thấu hiểu và tình yêu thương. Chị Ngần luôn nỗ lực giúp các em tự tin và phát triển bản thân tốt hơn.

Để truyền động lực, cảm hứng cho nhiều người có cùng cảnh ngộ, nhất là những em nhỏ có thêm niềm tin vào cuộc sống, mới đây cô giáo Thúy Ngần đã quyết định tham gia giải chạy bộ theo lời kêu gọi của một người bạn. Để chuẩn bị cho giải chạy này, chị Ngần đã tích cực vận động, đi bộ để rèn thể lực. Giây phút cán đích với thành tích 5 km sau 1 giờ 45 phút, cô gái 9X vỡ òa trong hạnh phúc. 

Nhiều người gọi chị Ngần là “chiến binh”, “phi thường” nhưng đối với chính chị, đây cũng là kỳ tích bởi trước đó chưa bao giờ chị chạy hay đi bộ quá 1 km. “Khi đó em hơi mệt nhưng cảm giác về đích rất hạnh phúc. Dù là lần đầu tiên tham gia giải chạy nhưng em tin cứ rèn luyện đi, cố gắng quyết tâm là mình sẽ về đích”.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, cô gái nhỏ chỉ mong muốn có thêm nhiều thời gian, chinh phục được nhiều cột mốc mới, chiến thắng bản thân mình và truyền động lực, cảm hứng cho nhiều người hơn nữa trong cuộc sống.

Ngoài nghị lực phi thường, chị Thúy Ngần còn sở hữu nhiều tài lẻ nào khiến MC của chương trình không ngừng ngưỡng mộ? Câu trả lời sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương, chủ đề “Bước chân không mỏi” lên sóng lúc 10 giờ ngày 8.6 trên kênh VTV1.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img