Tuesday, June 18, 2024

Mô hình nhóm nhạc mới: Fan đông, view khủng nhưng khó đi đường dài?

Sau thời gian dài thiếu vắng và có không ít nhóm nhạc cũ tan rã, hiện thị trường nhạc Việt đang bắt đầu xuất hiện nhiều nhóm mới, và hoạt động cũng theo một mô hình mới khi các thành viên đều là những người nổi tiếng chứ không vô danh như trước.

Sức hút của những nhóm nhạc mới

Nhóm nhạc Lunas với 5 thành viên: Trang Pháp, Diệp Lâm Anh, Huyền Baby, Ninh Dương Lan Ngọc, Khổng Tú Quỳnh được hình thành sau chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng; vừa ra mắt MV đầu tiên có tên Moonlight hôm 20.5. Tính đến chiều 5.6, MV này đã có tới 2,72 triệu lượt xem cùng 77.000 lượt yêu thích, 11.000 bình luận, trở thành nhóm nhạc đầu tiên ở VN có sản phẩm đạt top 1 trending âm nhạc trên YouTube chỉ sau 7 tiếng phát hành.

Mô hình nhóm nhạc mới: Fan đông, view khủng nhưng khó đi đường dài?

Nhóm nhạc Lunas

NSCC

Cùng với MV Moonlight, nhóm Lunas đã tổ chức show diễn ra mắt vào chiều 25.5, có bán vé giá khá cao và thu hút hơn 1.500 fan đến xem trực tiếp. “Showcase debut” này kéo dài trong 3 tiếng, kết hợp giữa fanmeeting và sân khấu biểu diễn. Từ sớm, nhiều fan đã có mặt, xếp hàng mong chờ được gặp gỡ thần tượng. Các “chị đẹp” Lunas xuất hiện khoe nhan sắc rực rỡ qua các màn vũ đạo được dàn dựng công phu, khiến khán giả nhận xét là “phần nhìn mãn nhãn, không thể rời mắt”.

Phải nói cả 5 thành viên Trang Pháp, Diệp Lâm Anh, Huyền Baby, Ninh Dương Lan Ngọc, Khổng Tú Quỳnh của nhóm Lunas đều đã nổi tiếng sẵn từ trước, mỗi người đều có fan riêng, kết hợp với nhau theo mô hình nhóm nhạc nhưng mỗi cá nhân vẫn có những hoạt động độc lập, nên nhóm thu hút đông đảo khán giả chú ý, theo dõi. Hiện tại, Lunas còn được nhà tổ chức ở Trung Quốc mời sang biểu diễn và hỗ trợ ca sĩ Suni Hạ Linh trong cuộc thi Đạp gió (bản gốc của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng).

Tương tự, nhóm nhạc VibeQueens với sự kết hợp của 2 ca sĩ đã nổi danh gồm: Phương Vy (quán quân Vietnam Idol 2008Tuyệt đỉnh tranh tài 2017), Lưu Hương Giang (ca – nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc, từng nổi danh khi thi Sao Mai điểm hẹn 2006 và làm giám khảo Giọng hát Việt nhí). Đây cũng là nhóm nhạc nữ thứ hai ra đời sau Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 1. Phương Vy chia sẻ: “Khi quyết định chọn cái tên cho nhóm là VibeQueens tức là khi hát bất kỳ một màu sắc âm nhạc nào thì hai chị em đều hướng đến hình ảnh queens (nữ hoàng) trên sân khấu”. Tối 1.6, tại TP.HCM, nhóm VibeQueens đã chính thức đứng trên sân khấu trình diễn lần đầu tiên với ca khúc ra mắt Chị em mình trên ti vi, tạo được sự bùng nổ khiến khán giả liên tục reo hò, phấn khích.

Mô hình nhóm nhạc mới: Fan đông, view khủng nhưng khó đi đường dài?

Nhóm nhạc VibeQueens

NSCC

Hiện tại, phía Công ty Sen Vàng cũng công bố thành lập nhóm nhạc nữ với tên gọi Slaydies, gồm 4 thành viên là các hoa hậu, á hậu nổi tiếng. Á hậu 2 của Hoa hậu Liên lục địa 2023 (cũng là Á hậu 2 của Hoa hậu VN 2022) Lê Nguyễn Ngọc Hằng vừa được công bố là thành viên đầu tiên và ra mắt trước MV Yếu lòng lấy nghệ danh Hera Ngọc Hằng, đẩy mạnh yếu tố hình ảnh ngoại hình cùng vũ đạo đẹp mắt.

Từ cuối tháng 6 này sẽ có 2 gameshow dành cho các nam nghệ sĩ nổi tiếng bắt đầu phát sóng trên VTV và HTV là Anh trai vượt ngàn chông gai Anh trai say hi. Vì thế, nhạc Việt trong thời gian tới sẽ có thêm ít nhất 2 nhóm nhạc nam tập hợp các ca sĩ nổi tiếng từ 2 chương trình này ra mắt khán giả.

Lộ những điểm yếu để có thể đi đường dài

Việc các nhóm nhạc rầm rộ ra mắt và được công chúng ủng hộ nhiệt tình cho thấy thị trường nhạc Việt đang rất cần màu sắc mới mẻ của các nhóm nhạc hiện đại theo xu hướng quốc tế, vì trước giờ thiếu vắng hoặc quanh đi quẩn lại chỉ có nhóm MTV (tại TP.HCM) và nhóm Oplus (tại Hà Nội).

Không phủ nhận một vài nhóm nhạc Việt đang tạo được dấu ấn với sản phẩm âm nhạc mới ra mắt, tuy nhiên cũng có nhóm dù hình ảnh bắt mắt nhưng cũng lộ ra hạn chế trong kỹ năng thanh nhạc. Nhạc sĩ Duy Nguyễn nhận xét: “Nếu các nhóm này không đầu tư, rèn luyện thêm yếu tố chính về âm nhạc thì sẽ không thể đi đường dài”.

Nhóm Lunas theo đuổi phong cách trẻ trung, đa dạng hình ảnh, có lợi thế vũ đạo, trình diễn, nhưng với MV Moonlight, nhóm chỉ được mọi người khen ngợi nhiều ở phần hình ảnh, riêng phần âm nhạc lại gây tranh luận vì các thành viên đều bị nhận xét hát khó nghe, nhạc hay nhưng lời ca khúc do Trang Pháp sáng tác chưa hấp dẫn. Quả thật, để kết hợp 5 nghệ sĩ, 5 tính cách, tông giọng khác nhau, có người chưa qua đào tạo bài bản không hề dễ dàng. Nhạc sĩ – nhà sản xuất âm nhạc ViruSs thậm chí còn đưa ra lời khuyên 5 “chị đẹp” Lunas nên “đi học thanh nhạc tử tế vì thiếu kỹ năng chuyên môn”. “Ninh Dương Lan Ngọc, Diệp Lâm Anh hay Huyền Baby không phải ca sĩ chuyên nghiệp, không có nhiều kỹ thuật thanh nhạc nên hát, rap không ổn; còn Khổng Tú Quỳnh có lối hát kiểu ballad, không phù hợp với tempo của Moonlight“, ViruSs nói.

Nhóm VibeQueens với điểm mạnh về giọng hát và tư duy âm nhạc của mỗi thành viên nên được nhiều khán giả chờ đợi hơn. Lưu Hương Giang khẳng định đường hướng sắp tới: “Nhóm VibeQueens sẽ chú trọng vào âm nhạc để có sự khác biệt. Khi mà khán giả của chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã được xem những phần trình diễn được chuẩn bị rất kỳ công của ê kíp hàng trăm người, được quay hình lại để phát sóng, thì giờ đây, khi bước ra hoạt động độc lập, VibeQueens sẽ phải tự đi con đường riêng của mình, phải tập luyện nỗ lực hơn để khán giả không bị hụt hẫng. Thay vì chỉ tập trung vào duy nhất một dòng nhạc hoặc một thể loại, VibeQueens muốn thử nghiệm tất cả và đem đến cho người nghe những sự bất ngờ trong âm nhạc”.

Rõ ràng nhìn về mặt thị trường thì thấy rõ sự sôi động cho nhạc Việt vì nhóm nào cũng có sự kỹ lưỡng trong cách xây dựng hình ảnh. Nhưng xét về kế hoạch đi đường dài của các nhóm nhạc Việt này là khó khả thi, vì bản thân mỗi thành viên đều đã nổi tiếng trước khi tham gia, họ còn phải lo chăm chút cho con đường hoạt động riêng của mình, hầu hết xem đây chỉ là một dự án ngắn hạn và việc kết hợp này có nhiều mục đích khác nhau, như tăng độ nhận diện danh tiếng, thêm màu sắc cho sự nghiệp cá nhân chẳng hạn.

Trước sự nở rộ của mô hình nhóm nhạc thịnh hành như hiện nay, nhà sản xuất Thành Trần nêu ý kiến: “Sẽ thật chênh lệch khi so sánh Vpop với các nhóm nhạc Kpop hay quốc tế khác được đào tạo bài bản hàng năm trời, có công ty quản lý chuyên nghiệp. Thế nên, xem nghe để giải trí được lúc nào thì vui vậy”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img