Tuesday, June 18, 2024

Tổng đạo diễn Lễ hội Vì hòa bình hé lộ tiết mục khai mạc đặc biệt

Tổng đạo diễn Lễ hội Vì hòa bình, ông Đặng Lê Minh Trí, cho biết bài hát ‘Tự nguyện’ sẽ được hát bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh trong chương trình nghệ thuật khai mạc.

Tổng đạo diễn Đặng Lê Minh Trí của Lễ hội Vì hòa bình không phải lần đầu thực hiện chương trình nghệ thuật ở Quảng Trị. Trước đây 2 năm, ông từng cùng Báo Thanh Niên làm chương trình Khát vọng Hòa bình trên mảnh đất đã hứng chịu nhiều bom đạn này. 

Ông chia sẻ: “Trong suốt hơn năm qua, chúng tôi chịu áp lực lớn làm sao để định vị Lễ hội Vì hòa bình thành một chương trình thường niên – là điểm đến của không chỉ người dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế. Tôi tin chúng tôi có thể hiện khát vọng xây dựng Quảng Trị trở thành một thương hiệu, một không gian văn hóa vì hòa bình”.

Tổng đạo diễn Lễ hội Vì hòa bình hé lộ tiết mục khai mạc đặc biệt

Phác thảo sân khấu thực cảnh của Lễ hội Vì hòa bình

BTC

Về chương trình khai mạc vào ngày 6.7 tới, tổng đạo diễn Đặng Lê Minh Trí cho biết: “Có một tiết mục chúng tôi rất dụng công là bài Tự nguyện. Nó sẽ không được dựng như cách mọi người đang nghe. Đây là bài hát Tự nguyện có chiến tranh, sự hy sinh. Bài Tự nguyện cũng không chỉ được hát bằng tiếng VIệt mà còn hát bằng tiếng Anh”.

Theo tổng đạo diễn Đặng Lê Minh Trí, việc thể hiện bài hát bằng hai thứ tiếng Anh – Việt rất quan trọng khi dự Lễ hội Vì hòa bình không chỉ có người dân Việt Nam mà còn có khách quốc tế, trong đó có cả các đại sứ tại Việt Nam. 

“Đây là một trong những điều quan trọng, thông điệp chúng tôi muốn nói với những khán giả nước ngoài là tôi cũng giống như các bạn thôi, sẵn sàng vì quê hương, Tổ quốc, giống ở chỗ nếu là người sẽ chết cho quê hương. Tôi và các bạn giống nhau, quê hương chúng tôi tươi đẹp, cũng như các bạn thôi. Vì thế, hãy cùng nghĩ tới hạnh phúc hòa bình”, vị tổng đạo diễn chia sẻ.

Tổng đạo diễn Lễ hội Vì hòa bình hé lộ tiết mục khai mạc đặc biệt

Tổng đạo diễn Minh Trí từng đạo diễn chương trình Khát vọng Hòa bình của Báo Thanh Niên

ĐỘC LẬP

Tổng đạo diễn Đặng Lê Minh Trí bật mí, chương trình khai mạc Lễ hội Vì hòa bình chính là chương trình nghệ thuật thực cảnh, với sân khấu kết hợp đa không gian: trên bờ – dưới sông – trên cây cầu Hiền Lương. Chương trình khai mạc kết nối hai trục bắc – nam của sông Bến Hải này sẽ có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế. 

“Với ngôn ngữ văn học cùng những thủ pháp sân khấu đặc biệt, những câu chuyện về hòa bình sẽ không có sự giới hạn về mặt thời gian. Câu chuyện đó được phác họa với những góc nhìn đa chiều, với những xúc cảm thẳm sâu bên cạnh niềm tin, tình yêu, hy vọng và cả sự thấu cảm”, ông cho biết.

Thêm vào đó, theo ông Trí, dàn dựng sân khấu cũng đặc biệt với những nhịp cầu lấy cảm hứng từ cây cầu Hiền Lương. Cây cầu này sẽ thể hiện khát vọng thống nhất, tinh thần gắn kết quá khứ và tương lai trên hành trình của những con người yêu chuộng hòa bình. 

“Chương trình không có tạo hình duy nhất. Cây cầu cũng được tạo hình như 3 dải lụa. Chim bồ câu biểu tượng hòa bình ở đây không ngậm ô liu mà ngậm nhánh lúa. Thân chim kéo theo dải lụa 3 màu. Với sân khấu diễn và thực cảnh trên bờ, dưới nước, trên cầu, chúng tôi mang đến hình dung về giá trị hòa bình”, ông Trí nói.

Điểm nhấn khác của khai mạc Lễ hội Vì hòa bình là 2 phóng sự. “Chúng tôi đang dành công sức để phỏng vấn cho được các đại sứ Israel, Palestine. Với họ, hòa bình quá quan trọng. Quảng Trị là một điểm nối để nghĩ về hòa bình. Có nhiều đại sứ sẽ tham gia lễ khai mạc nên chúng tôi cũng không kể riêng câu chuyện chỉ của Quảng Trị. Đây là lần đầu tiên trong chương trình tôi có nhắc đến chiến tranh, nhưng không có một kẻ thù nào xuất hiện trên sân khấu, cũng không có nỗi đau xé lòng của người mẹ, của gia đình ly tán hay những câu chuyện đã diễn ra tại Quảng Trị. Họ chỉ còn thấy lớp nghĩa đặc biệt của hòa bình thôi”, ông Trí cho biết.

Về tổng thể chương trình Lễ hội Vì hòa bình, tổng đạo diễn Minh Trí nói: “Câu chuyện Quảng Trị sẽ ẩn trong lớp nghĩa chương trình chứ nó không được dàn dựng quá cụ thể cho người xem cảm nhận. Lần này, chúng ta muốn khơi gợi hạnh phúc trong không gian hòa bình hôm nay. Từ đó, tất cả cùng cảm nhận giá trị của hòa bình lớn đến như thế nào, nhất là khi trên thế giới vẫn còn chiến tranh”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img