Tuesday, June 18, 2024

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Trọng Văn

Ở tuổi ngoài 50, họa sĩ Phan Trọng Văn mới thực hiện triển lãm cá nhân lần đầu tiên. Đây cũng là cái duyên giữa họa sĩ với phòng tranh Maii – một địa chỉ nghệ thuật mới, cũng là lần đầu tiên “mở hàng”.

Phan Trọng Văn không phải là cái tên xa lạ trong giới mỹ thuật nói chung và hội họa nói riêng. Bởi anh từng có thời gian làm việc ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trong vai trò chuyên viên phục chế tranh. Phan Trọng Văn cũng từng theo đuổi điêu khắc và sơn mài, những lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật giỏi cùng lòng đam mê mãnh liệt. Cứ như thế, suốt mấy chục năm qua, Văn trải qua đủ thứ nghề, từ dạy học, vẽ tranh tường, chuyên viên bảo tàng; cũng chỉ để theo đuổi dòng tranh trừu tượng.
Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Trọng Văn

Họa sĩ Phan Trọng Văn bên tác phẩm của mình

NVCC

Vẽ trừu tượng nhiều, nhưng mang bày trong triển lãm này là một vệt mới, tuôn chảy từ dòng tâm thức mới.

Cũng như nhiều người, khi đại dịch Covid-19 diễn ra, Phan Trọng Văn bị mắc kẹt trong thành phố và bị “phong tỏa” trong xưởng vẽ của mình. Để giải tỏa cảm xúc, Văn vẽ rất nhiều tranh phố, hay nói đúng hơn là Văn dùng màu sắc để biểu hiện cảm xúc của mình. Phố của Văn là những cú tạt của ánh sáng, là sự đổ bóng của tâm trạng, là tiếng gào thét của niềm hy vọng… Biểu hiện ấn tượng, không còn là giấc mơ, mà khởi đi từ hiện thực. Cách kể không mới, nhưng câu chuyện đáng giá.

Từ những vệt phố đó, Văn triển khai thêm để có loạt tranh trong triển lãm lần này.

“Thoát ra những u ám, nghẹt thở; tôi muốn trình bày cái gì đó không hẳn là vui tươi, nhưng phải ấm và mạnh và tưng lên một chút”, Phan Trọng Văn bộc bạch như vậy.

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Trọng Văn

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Trọng Văn

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Trọng Văn

Triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Phan Trọng Văn

Một số hình ảnh trong triển lãm

NVCC

Quả vậy, xem loạt tranh trong triển lãm lần này, chúng ta thấy đây là cuộc trình hiện của màu sắc. Những vệt màu chém, bật, bung, tỏa, ghì, xiết, nhòe… tưởng chừng không theo một bố cục nào, nhưng đều theo logic của nội tâm. Chỗ nào ra chỗ đó.

Phố và tôi. Ngoài và trong. Ánh sáng và bóng tối. Tĩnh và động. Ngày và đêm. Một mình và đám đông. Âm nhạc và thinh lặng. Phan Trọng Văn nén tất cả vào trong tranh của mình. Ấy là mạo muội mà diễn giải vậy. Còn như thật ngắn gọn để nói về tranh của Văn, chúng ta có thể chỉ cần dùng một từ: đẹp.

“Suốt mấy chục năm qua, mặc dù làm đủ thứ nghề nhưng vẫn xoay quanh hội họa, đến một lúc tôi giật mình tự hỏi ‘sao mình không làm triển lãm tranh?’. Nghĩ vậy, nhưng làm triển lãm trong bối cảnh này rất khó. Thật may mắn, có người bạn cùng quê vừa mở gallery và mời mình “mở hàng”, thế là mình làm luôn, không chần chừ do dự gì nữa. Nhưng triển lãm cá nhân lần đầu tiên này, chỉ là màn “chào sân”, trong năm nay, tôi sẽ cố gắng thực hiện thêm 1 triển lãm cá nhân nữa, mà tôi tin rằng qua triển lãm này, chân dung hội họa Phan Trọng Văn sẽ biểu hiện rõ nét hơn”, Phan Trọng Văn chia sẻ.

O.Me Serie 1 là triển lãm cá nhân của họa sĩ Phan Trọng Văn (sinh năm 1972, quê Ninh Thuận, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM; hiện sống và làm việc tại TP.HCM), với 24 tác phẩm chất liệu acrylic khổ lớn, diễn ra tại Maii Art Space (72/7 Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCM) từ ngày 7.6 – 13.6.2024.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img