Friday, June 21, 2024

Mạnh tay với vi phạm tốc độ

Không chỉ lên án, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý mạnh tay hơn với hành vi vi phạm tốc độ.

Như Thanh Niên đã thông tin, thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) 3 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi gần 3.400 phù hiệu, biển hiệu của ô tô kinh doanh vận tải. Đây là các phương tiện có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km/tháng trở lên.

Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm, HTX Dịch vụ vận tải xe Đại Nam có tới 41 xe. HTX vận tải xe Đô Thành có tới hơn 90 phương tiện vi phạm tốc độ bị thu hồi phù hiệu cùng một thời điểm, hầu hết là xe container, xe đầu kéo, một số ít là xe hợp đồng… Cá biệt, trong tháng 1 có xe container mang biển kiểm soát 29H-691.67 của HTX Dịch vụ vận tải xe Đại Nam vi phạm tốc độ tới 803 lần; xe đầu kéo mang biển kiểm soát 36H-035.74 của HTX vận tải xe Đô Thành vi phạm tốc độ 1.133 lần…

Chế tài còn nhẹ ?

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự lo lắng, cũng như bức xúc trước tình trạng vi phạm tốc độ giao thông liên tục của nhiều phương tiện. “Hành vi liên tục vi phạm tốc độ của nhiều tài xế tiềm ẩn nguy cơ cao cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác và cả cộng đồng. Nên tước bằng lái vĩnh viễn những tài xế này”, BĐ Đình Khánh bức xúc.

Mạnh tay với vi phạm tốc độ

Bạn đọc mong pháp luật mạnh tay hơn với hành vi vi phạm tốc độ khi điều khiển xe

Vũ Phượng

Cùng quan điểm, BĐ Văn Chinh cho rằng tình trạng xe hợp đồng chạy quá tốc độ cả nghìn lần một tháng không còn là cá biệt và đây là hành vi xem thường tính mạng của bản thân cũng như những người tham gia lưu thông khác trên đường. “Có phải chúng ta còn nhẹ tay với hành vi này nên nhiều tài xế xem thường và liên tục vi phạm? Rất mong pháp luật điều chỉnh theo hướng phải mạnh tay hơn với hành vi này, cần tước bằng lái tài xế vĩnh viễn, nếu là ô tô vận tải kinh doanh hàng hóa và vận tải hành khách thì thu hồi phù hiệu”.

Còn BĐ Đức Tâm viết: “Vi phạm của người điều khiển xe thì khỏi bàn cãi, quá rõ ràng và liều lĩnh. Tuy nhiên, pháp luật cũng cần truy cứu trách nhiệm liên đới các doanh nghiệp, HTX ô tô có xe vi phạm. Quá tốc độ một hai lần đã không chấp nhận, đằng này vi phạm cả nghìn lần trong một tháng thì thật xem thường pháp luật”.

“Việc tài xế liên tục vi phạm tốc độ mà không có biện pháp xử lý mạnh tay thì không thể giải quyết triệt để và tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ vẫn sẽ tiếp tục xảy ra”, BĐ Phạm Tú thẳng thắn.

Sao không có biện pháp ngăn chặn ?

BĐ Khởi Phong cho rằng việc người vi phạm pháp luật chạy xe vượt tốc độ quy định thì bị phạt là lẽ đương nhiên. “Tuy nhiên để người tham gia giao thông vi phạm về tốc độ hàng ngàn lần trong một tháng thì cơ quan quản lý cũng cần xem lại. Tại sao không có biện pháp ngăn chặn tình trạng này? Theo tôi nên có hình thức cảnh báo qua tin nhắn điện thoại của chủ xe nếu liên tục vi phạm, dù sao phòng ngừa vẫn tốt hơn là để nó xảy ra rồi mới đi xử lý”, BĐ này góp ý thêm.

Tương tự, BĐ Thao Nguyen ý kiến: “Tôi không đứng về phía nào, vi phạm thì cứ căn cứ theo pháp luật xử lý, tuy nhiên chúng ta cần phòng ngừa ngăn chặn trước khi sự việc xấu nhất xảy ra. Tại sao chúng ta có camera phạt nguội, nếu phát hiện xe vi phạm tốc độ vài lần thì nên nhắn tin qua điện thoại cho chủ xe để thông báo lỗi vi phạm, đồng thời cảnh báo họ. Việc này đơn giản nhưng sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân”.

BĐ Nguyễn Sơn góp ý: “Khi đi đăng ký xe, chủ phương tiện đều phải khai báo các thông tin cơ bản, trong đó có cả số điện thoại cá nhân hoặc công ty. Vì vậy mỗi khi phát hiện phương tiện vi phạm giao thông, cơ quan chức năng có thể gửi cảnh báo qua tin nhắn thông báo về lỗi vi phạm. Việc này sẽ giúp chủ phương tiện lưu ý, không để tái phạm nhiều lần. Qua đó có thể ngăn ngừa được các vụ tai nạn trong tương lai”.

“Theo tôi việc sử dụng tin nhắn để nhắc nhở người vi phạm giao thông là một giải pháp đơn giản, chi phí thấp, tiếp cận nhanh chóng, có thể mang lại hiệu quả cao. Rất mong cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh hình thức này bên cạnh các biện pháp khác như tuyên truyền, giáo dục, xử lý nghiêm hành vi vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông”, BĐ Huy Định nêu ý kiến.

Liên tục vi phạm tốc độ là hành vi nguy hiểm, cần nghiêm khắc lên án và xử lý nghiêm. 

Văn Phong

Nên phạt thật nặng để răn đe, chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Le Minh

Số lần vi phạm về tốc độ lên đến cả ngàn lần, diễn ra thường xuyên liên tục trên quãng đường dài như vậy, đe dọa đến tính mạng của người dân nhưng mức xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe.

Ngan Pham

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img