Tuesday, June 18, 2024

Bảo vật quốc gia ‘Ấn Tuần phủ Đô tướng quân’ lần đầu trưng bày, giám sát 24/24

Lần đầu tiên Bảo tàng tỉnh Quảng Bình đã trưng bày bảo vật quốc gia “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” để phục vụ người dân, du khách tham quan… trong điều kiện bảo quản đặc biệt, với đội ngũ an ninh túc trực cùng hệ thống camera giám sát 24/24.

Ngày 12.6, thông tin từ Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình, nhân kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, lần đầu tiên, bảo vật quốc gia “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” đã được trưng bày đến với công chúng, trong điều kiện bảo quản đặc biệt với đội ngũ an ninh túc trực, cùng hệ thống camera giám sát 24/24 và thường xuyên được kiểm tra định kỳ.
Bảo vật quốc gia 'Ấn Tuần phủ Đô tướng quân' lần đầu trưng bày, giám sát 24/24

Bảo vật quốc gia “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” lần đầu được trưng bày

THANH LỘC

“Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” được công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1821 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24.12.2018. Ấn được làm bằng chất liệu đồng, nặng 3,6 kg, đúc ngày 16 tháng 11 năm Hồng Thuận thứ 6 (năm 1515) đời vua Lê Tương Dực (thời Lê sơ).

Ấn có núm cầm hình con nghê quỳ, thân nghê cao 6,5 cm, dài 9,5 cm. Đế ấn dày 2,5 cm được đúc theo hình vuông. Mặt ấn hình vuông, kích thước 11×11 cm, viền ngoài đế ấn 1 cm.

Bên trong mặt ấn là 8 chữ triện xếp theo 3 hàng dọc, đó là các chữ “Phụng mệnh Tuần phủ Đô tướng quân ấn”.

Bảo vật quốc gia 'Ấn Tuần phủ Đô tướng quân' lần đầu trưng bày, giám sát 24/24

Bảo vật quốc gia “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” là hiện vật gốc, độc bản, quý hiếm

THANH LỘC

Ông Mai Thế Trung, Phó giám đốc Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình chia sẻ bảo vật quốc gia “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” được con trai ông Võ Phi Tần (ở thôn Hoành Phổ, xã An Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình) tìm thấy trong lúc đi thăm ruộng vào năm 1980.

Trong số các ấn (triện) được kiểm kê, đăng ký và bảo quản tại các bảo tàng trên toàn quốc thì chiếc “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân” là hiện vật gốc, độc bản, quý hiếm và tiêu biểu cho các loại ấn dưới triều đại nhà Lê sơ. Đây là chiếc ấn duy nhất được tìm thấy của quan “Tuần phủ Đô tướng quân” thời Lê sơ trên cả nước, ông Trung cho biết thêm.

Theo ông Trương Quang Phúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hán Nôm tỉnh Quảng Bình, chiếc ấn đang lưu giữ tại Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình là ấn dùng cho các vị quan tướng khâm sai, khâm phái được cử đến những nơi xung yếu nhận nhiệm vụ tuần tra, an dân và được phong hàm giữ chức “Tuần phủ Đô tướng quân”.

Bảo vật quốc gia 'Ấn Tuần phủ Đô tướng quân' lần đầu trưng bày, giám sát 24/24

Cận cảnh “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân”

THANH LỘC

Từ sự quý hiếm và độc bản của “Ấn Tuần phủ Đô tướng quân”, bảo vật quốc gia này hiện đang được bảo quản nghiêm ngặt tại Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình và chỉ được trưng bày trong những dịp lễ đặc biệt tại địa phương.

Cũng theo Bảo tàng tỉnh Quảng Bình, hiện nay đơn vị đang trưng bày 28.000 tư liệu, hiện vật, hình ảnh, bao quát lịch sử từ khi hình thành tỉnh Quảng Bình cho đến nay cũng như các đặc điểm về tự nhiên, địa chất… Riêng trong năm 2023, không gian lịch sử, văn hóa nơi đây đã đón hơn 45.000 lượt khách, là người dân địa phương, trong đó có học sinh, sinh viên cũng như đông đảo khách du lịch đến tìm hiểu về mảnh đất này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img