Tuesday, June 18, 2024

Nét đẹp của chữ ‘tâm’ với cộng đồng

Hơn 5 năm qua, ở thôn Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị có một phòng khám đặc biệt, nhận khám bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.

Đó là Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành, do đại đức Thích Liễu Bổn, Giám đốc Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành thành lập vào ngày 17.11.2018, được Sở Y tế Quảng Trị cấp phép số 496 ngày 9.10.2018.
Nét đẹp của chữ 'tâm' với cộng đồng

Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành

TGCC

Trao yêu thương – trao sức khỏe 

Chúng tôi có mặt tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành vào một buổi sáng giữa tuần. Dù mới 7 giờ sáng, nhưng đã có hàng chục bệnh nhân đến đây thăm khám. Từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, Phòng Chẩn trị này khám bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn mắc các bệnh về xương khớp, thoái hóa cột sống cổ, lưng, viêm xoang mãn tính, rối loạn chức năng, suy nhược cơ thể, kém ăn, mất ngủ…

Phòng Phòng Chẩn trị có cơ sở vật chất khá khang trang, gồm: phòng xem mạch, phòng châm cứu nam và châm cứu nữ (mỗi phòng có 4 giường bệnh), khu vực chờ khám bệnh. Bằng phương pháp châm cứu (chiếu đèn hồng ngoại), bấm huyệt, tập vật lý trị liệu, dưỡng sinh kết hợp với dùng thuốc nam, cùng với đội ngũ lương y có chuyên môn cao, giàu lòng nhân ái, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hải Lăng và các địa phương lân cận.

Có chứng kiến một ngày làm việc của những thành viên ở Phòng Chẩn trị này, chúng tôi mới biết trân quý tấm lòng, tình cảm của những lương y luôn hết lòng phục vụ bệnh nhân nghèo. Mặc dù nhân sự tại phòng khám chỉ có 7 người, nhưng mỗi ngày phải tiếp nhận từ 30 đến 50 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Song tất cả các lương y đều vui vẻ, hết lòng hỗ trợ người bệnh.

Nét đẹp của chữ 'tâm' với cộng đồng

Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành tặng quà tết cho người nghèo

TGCC

Đã gần 60 tuổi, làm việc ở Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành được 5 năm, lương y Hoàng Huấn vẫn rất nhiệt huyết, năng nổ với công việc không lương này. Ông không cảm thấy mệt mà cảm thấy rất hạnh phúc, vì lượng bệnh nhân đến đây khám và điều trị ngày một tăng thêm. Với phương châm “chữa bệnh để cứu người”, lương y Hoàng Huấn tâm niệm: “Tôi có duyên được theo nghề y, làm việc thiện lành, mỗi ngày được nhìn thấy bệnh nhân khỏe lên là niềm vui lớn nhất. Tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho người bệnh khi mình vẫn còn sức khỏe”.

“Tiếng lành đồn xa”, người này truyền người kia, vì thế nhiều bệnh nhân ở khắp nơi đổ về để được tư vấn sức khỏe, khám bệnh, bốc thuốc và châm cứu, điều này giúp các lương y ở đây có thêm nhiều động lực để duy trì công việc. “Tất cả việc làm của chúng tôi đều xuất phát từ tâm của người thầy thuốc. Các lương y đến đây làm công tác thiện nguyện là chính, không đòi hỏi thù lao trợ cấp. Chúng tôi rất mừng khi đã góp một chút công sức nhỏ bé của mình”, lương y Hoàng Huấn thổ lộ.

Nét đẹp của chữ 'tâm' với cộng đồng

Lương y Hoàng Huấn khám bệnh tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành

TGCC

Không chỉ có bệnh nhân ở xã Hải Phú, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành còn có nhiều người bệnh từ các địa phương khác tìm đến, ai cũng đều nhận được từ lương y Hoàng Huấn nói riêng và các lương y Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành nói chung sự chu đáo, tận tụy và tình yêu thương. Trong cuốn sổ lưu bút tại phòng tràn ngập lời tri ân, sự biết ơn của người bệnh trước tấm lòng nhân ái những thầy thuốc này.

Bệnh nhân Hoàng Thị Hiên – thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tôi bị bệnh xương khớp khoảng 5 năm nay, nhưng được các lương y tận tình châm cứu và cho những bài thuốc hay mà sức khỏe của tôi đã được cải thiện rõ rệt. Tôi thật sự biết ơn các lương y ở Phòng Chẩn trị này”.

“Tôi bị bệnh thần kinh tọa đến đây điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc Đông y, nay bệnh của tôi thuyên giảm. Tôi được các lương y đón tiếp vui vẻ, thái độ chăm sóc ân cần giống như người thân trong gia đình. Tôi rất mừng và xin cảm ơn các lương y Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiện Lành”, bệnh nhân Hoàng Thị Hai, huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Thể hiện nét đẹp của chữ “tâm” với cộng đồng

Không dừng lại ở việc khám, chữa bệnh miễn phí, CLB Thiện Lành thuộc Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành tham gia các hoạt động thiện nguyện ở những vùng xa xôi khó khăn như huyện Hướng Hóa, huyện Đakrông tỉnh Quảng Trị. CLB Thiện Lành do hòa thượng Thích Nhất Tâm phụ trách, phối hợp với tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều chương trình khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân vùng khó.

Món quà tuy nhỏ chủ yếu tiền mặt, gạo, mì tôm, đồ gia vị… nhưng thể hiện tình yêu thương, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái của CLB Thiện Lành. Nghĩa cử đó đã nhóm lên ngọn lửa yêu thương sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh trong lúc khó khăn, thể hiện nét đẹp chữ tâm với cộng đồng “cho đi chính là nhận lại”.

Cái gió heo may trong những ngày đông có thể làm se sắt lòng người nhưng chính những hoạt động nhân đạo của CLB Thiện Lành hôm nay càng góp phần làm cho bản làng nơi họ đi qua thêm phần ấm áp, an lành.

Nét đẹp của chữ 'tâm' với cộng đồng

Tặng quà cho các em Thiếu nhi Việt – Lào vui hội trăng rằm

TGCC

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Việt – Lào, hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, chiều ngày 23.9.2023, CLB Thiện Lành phối hợp Đồn biên phòng Hướng Lập tổ chức chương trình “Thiếu nhi Việt – Lào vui hội trăng rằm nơi biên giới lần thứ 2” cho các cháu thiếu niên, nhi đồng xã Hướng Lập, Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) và các cháu Trường tiểu học và THCS bản AVia, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào.

Thấu hiểu những ước mơ của trẻ em nơi biên giới được vui chơi, giao lưu, tìm hiểu nền văn hóa, được phá cỗ trăng rằm, CLB Thiện Lành đã tổ chức chương trình Tết Trung thu. Tại chương trình, các em thiếu niên, nhi đồng Việt Nam và Lào được tham gia các hoạt động như: tìm hiểu về cột mốc chủ quyền biên giới của hai nước Việt – Lào, xem múa lân, chơi trò chơi, nghe kể chuyện… Đặc biệt, CLB Thiện Lành và các nhà hảo tâm đã trao tặng hơn 1.000 suất quà cho thiếu nhi Việt, Lào với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Cũng nhân dịp này, chương trình tặng 10 suất học bổng cho học sinh Việt Nam và 10 suất học bổng cho học sinh Lào.

Có thể nói, hoạt động từ thiện xã hội của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành nói chung và CLB Thiện Lành nói riêng không ngừng được coi trọng và phát huy tính tích cực của triết lý nhân sinh Phật giáo vào trong đời sống xã hội, là hoạt động mang tính “nhập thế” của Phật giáo. Hoạt động từ thiện này không chỉ là sự thể hiện tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nạn của tín đồ Phật giáo mà còn là biểu hiện đồng hành của Phật giáo cùng đất nước trong các thời kỳ lịch sử.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img