>> Ảnh hưởng của ô tô thông minh đến cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam

Theo Viện nghiên cứu HLDI (Mỹ), ô tô sản xuất hiện nay phức tạp hơn nhiều so với năm 1985. Được trang bị thêm nhiều thiết bị, linh kiện mới, vật liệu mới. Các yếu tố này đẩy chi phí sửa chữa ô tô tăng mạnh. Các linh kiện càng hiện đại, thông minh, chi phí sửa chữa thay mới càng cao. Cùng với đó, việc đào tạo thợ biết sửa chữa mất nhiều thời gian hơn, phải trả công cao hơn. Ngoài ra, chi phí sửa xe còn tăng theo chỉ số lạm phát.

ADAS là viết tắt của Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (Advanced Driver Assistance Systems). Đây là tập hợp các công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái trong việc điều khiển phương tiện an toàn và hiệu quả hơn. ADAS sử dụng các cảm biến như camera, radar, lidar để nhận biết môi trường xung quanh xe và đưa ra các cảnh báo hoặc can thiệp tự động khi cần thiết.

Ô tô càng hiện đại càng tốn tiền sửa chữa

Hệ thống ADAS ngày càng phổ biến trên ô tô hiện đại.

Các tính năng chính của ADAS đang được trang bị trên ô tô hiên nay gồm: Cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, giữ khoảng cách với xe phía trước, phanh chủ động, tự động đỗ xe…

Chính các thiết bị hỗ trợ lái xe ADAS được thiết kế để cứu hành khách khỏi gặp nguy hiểm lại được nhận định là nguyên nhân chủ yếu làm tăng chi phí sửa chữa trong trường hợp phương tiện gặp va chạm.

Tuy nhiên, nếu gặp phải va chạm, hoặc lỗi, việc khắc phục sẽ trở nên phức tạp hơn, cần đến đội ngũ kỹ thuật có đủ trình độ và kinh nghiệm để khắc phục, thay thế, dẫn tới chi phí tăng cao. Có thể tốn từ vài trăm đến hàng nghìn USD tùy mức độ thiệt hại, hỏng hóc. Đây là hệ thống có chi phí sửa chữa, thay thế tốn kém và đắt đỏ hàng đầu với ô tô hiện nay.

Sự gia tăng của xe hybrid và xe điện đã tạo ra rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng nó cũng đi kèm với một hóa đơn sửa chữa tốn kém hơn. Việc thay thế pin trên xe hybrid và xe điện đã tăng lên nhanh chóng trong mấy năm qua. Với 1 chiếc xe hybrid sau khoảng 5 năm sử dụng bộ pin sẽ yếu dần, cần thay mới. Chi phí thay mới thấp cũng khoảng 4.000 USD, cao có thể tới cả chục nghìn USD. Theo tạp chí The Drive (Mỹ) vào năm 2020, việc thay thế pin này là công việc phổ biến thứ 428 đối với một cửa hàng sửa chữa ô tô, nhưng nó đã tăng lên vị trí thứ 170 vào năm 2022. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trong tương lai, khiến việc sửa chữa không chỉ tốn kém mà còn kéo dài. Đây cũng là hạng mục gây tốn kém chi phí hàng đầu nữa với ô tô hiện nay.

Ô tô càng hiện đại càng tốn tiền sửa chữa

Pin trên xe hybrid.

Giảm xóc thích ứng, trước đây chỉ dành cho những chiếc xe sang trọng và hiệu suất cao nhưng công nghệ này đang trở nên phổ biến hơn. Ngày càng có nhiều ô tô phổ thông được trang bị hệ thống này. Công nghệ thích ứng cho phép người lái nhanh chóng chuyển từ thiết lập cảm giác lái êm ái sang mạnh mẽ và ngược lại, mang lại sự hài lòng và thích thú khi lái xe. Tuy nhiên, theo thời gian giảm xóc cũng cũ và hỏng. Chi phí để thay thế dao động từ 2.000 USD -7.000 USD tùy từng xe.

Đèn pha LED lạ mắt từng được dành riêng cho những chiếc xe sang trọng cao cấp, nhưng chúng ngày càng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc sedan, hatchback và SUV cấp thấp. Những đèn pha này giúp tăng thêm phong cách cho chiếc xe. Nhược điểm đáng tiếc là sửa chữa đắt như thay thế đèn pha hoặc đèn hậu LED phức tạp hơn so với bóng đèn kiểu cũ. Việc thay thế đèn pha LED sẽ tốn kém từ vài trăm đến cả nghìn USD.

Màn hình kỹ thuật số hiển thị các thông tin giải trí lớn và cụm đồng hồ đo kỹ thuật số. Nếu bị hư sẽ tốn chi phí sửa chữa, thay mới cũng tốn hàng trăm USD.

Chìa khóa thông minh bị mất hoặc hỏng. Việc thay mới tốn kém tùy thuộc vào loại xe. Chi phí thay chìa khóa có thể tới 500 USD.