Wednesday, June 26, 2024

Tỷ lệ khách hàng tiềm năng mua ô tô điện ngày càng giảm

Số lượng ô tô điện sản xuất, phân phối trên thị trường đang có chiều hướng gia tăng nhưng sự ủng hộ của khách hàng với dòng xe này sụt giảm.

Được xem là xu hướng phương tiện của tương lai, ô tô điện đang phát triển như vũ bão và ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hàng loạt các nhà sản xuất, phân phối ô tô, thậm chí ngay cả nhiều công ty khởi nghiệp cũng nhảy vào cuộc đua sản xuất, phân phối ô tô điện.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đáng báo động là lượng khách hàng tiềm năng có thể mua sắm ô tô điện trong tương lai lại đang có xu hướng sụt giảm trong những năm gần đây, theo như kết quả khảo sát, phân tích vừa được Công ty nghiên cứu thị trường AAA công bố.

Tỷ lệ khách hàng tiềm năng mua ô tô điện ngày càng giảm
 
Lượng khách hàng tiềm năng có thể mua sắm ô tô điện trong tương lai có xu hướng sụt giảm trong những năm gần đây – B.H

Cụ thể, kết quả được AAA công bố có thấy, chỉ có 18% tỷ lệ khách hàng được khảo sát cho biết “có khả năng” hoặc “rất có khả năng” sẽ mua một chiếc ô tô điện mới hoặc ô tô điện đã qua sử dụng trong những năm tới. Đáng chú ý, kết quả này thấp hơn 5% so với năm 2023 và giảm 7% so với năm 2022.

Trong khi số, tỷ lệ khách hàng cho biết “không có ý định” mua ô tô điện trong tương lai đang có xu hướng tăng nhanh. Nếu vào năm 2022, nhóm này chỉ chiếm tỷ lệ 51% thì sang năm 2023 tăng lên mức 53% và tiếp tục tăng thêm 10% trong năm 2024 (chiếm 63%). Điều này cho thấy, khách hàng đang quay lưng với ô tô điện.

Tỷ lệ khách hàng tiềm năng mua ô tô điện ngày càng giảm
 
Chỉ có 18% tỷ lệ khách hàng được khảo sát cho biết “có khả năng” hoặc “rất có khả năng” sẽ mua một chiếc ô tô điện mới hoặc ô tô điện đã qua sử dụng
 

Những yếu tố như giá thành khá cao so với xe xăng, lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng… chính là những lý do khiến ngày càng có nhiều khách hàng ngại mua sắm sử dụng ô tô điện. Theo AAA, có khoảng 30% người dân được khảo sát cho biết “nơi họ sinh sống không thể lắp đặt trạm sạc”. Đây chính là vấn đề thường gặp của người dân cư trú ở những nơi xa trung tâm thành phố hoặc trong các tòa nhà chung cư không cho phép lắp đặt trạm sạc điện.

Ông Greg Brannon – Giám đốc nghiên cứu ô tô của AAA cho biết: “Thường thì những người mua ô tô điện lần đầu trước đó đã có ít nhất một chiếc ô tô. Nhóm khách hàng còn lại chưa sử dụng ô tô điện thường cân nhắc các yếu tố thực tế liên quan đến chi phí, sự tiện lợi và trải nghiệm sở hữu… Với một số người, đó là những trở ngại đủ lớn để tạo ra rào cản ngăn họ chuyển sang sử dụng ô tô chạy hoàn toàn bằng điện”.

Tỷ lệ khách hàng tiềm năng mua ô tô điện ngày càng giảm
 
Có tới 31% khách hàng cho biết, họ “rất có khả năng” hoặc “có khả năng” mua một chiếc ô tô hybrid thay vì xe điện- B.H

Đáng chú ý, nghiên cứu của AAA cũng chỉ ra một thực tế, mặc dù người tiêu dùng không ưa chuộng ô tô điện nhưng họ lại cởi mở hơn với xe hybrid. Cụ thể, có tới 31% khách hàng cho biết họ “rất có khả năng” hoặc “có khả năng” mua một chiếc ô tô hybrid.

Các nhà sản xuất ô tô dường như đã nhận thấy sự thay đổi này khi một số thương hiệu ô tô hiện đang có xu hướng chuyển sang phát triển các dòng ô tô xe hybrid và plug-in hybrid. Đây là một sự thay đổi lớn đối với một số thương hiệu ô tô, vốn coi những phương tiện này là tàn tích của quá khứ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img