>> Ô tô Trung Quốc bán rẻ bị chê, bán đắt chẳng ai mua

Có thể thấy ô tô Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm chinh phục khách hàng Việt trong lần thứ ba trở lại. Có nhiều tiến bộ rõ rệt từ mẫu mã đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, cùng với tâm lý e ngại của người dùng và việc định giá bán “trên trời”, nên gặp khó.

Haval

Haval là thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Great Wall Motor của Trung Quốc, xuất hiện trên thị trường vào tháng 8/2023. Thời điểm đó, hãng này giới thiệu mẫu Haval H6 HEV, thuộc phân khúc SUV cỡ trung, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt là động cơ hybrid. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, với giá bán công bố lên đến gần 1,1 tỉ đồng, khiến người tiêu dùng Việt Nam ngao ngán. Chỉ cần số tiền 800-900 triệu đồng, người dùng có thể mua được những chiếc SUV cùng phân khúc, thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ vốn đã phổ biến và tin cậy.

Ô tô Trung Quốc “treo” giá bán “trên trời”, khách hàng Việt Nam choáng váng

Định giá cao, cạnh tranh không nổi, nhà phân phối đã liên tục giảm giá Haval H6 HEV. Hiện nay giá xe bán tại đại lý chỉ còn 850 triệu đồng, nhưng lại càng làm người tiêu dùng mất niềm tin.

Lynk & Co

Lynk & Co là thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Geely Trung Quốc. Thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ cuối năm 2023.

Lynk & Co gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe gầm cao, bao gồm 01, 05 và 09. Trong đó Lynk & Co 01 thuộc  SUV hạng C, giá 999 triệu đồng; Lynk & Co 05 thuộc dòng SUV- Coupe hạng C có giá bán 1,6 tỷ đồng và Lynk & Co 09 thuộc phân khúc SUV hạng D, có giá bán 2,2 tỷ đồng. Các mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với giá bán treo cao, khiến người tiêu dùng Việt Nam “choáng váng”.

Ô tô Trung Quốc “treo” giá bán “trên trời”, khách hàng Việt Nam choáng váng

Đặt câu hỏi với một số khách hàng, có sẵn sàng chi tiền tỷ để mua những chiếc ô tô Trung Quốc này không, đều nhận được cái lắc đầu. Cho dù có thiết kế ngoại hình đẹp, nội thất nịnh người dùng bằng loạt công nghệ hiện đại và sử dụng động cơ thân thiện môi trường. Nhưng xe thương hiệu mới lại, có giá bán đắt đỏ, lại chưa đủ thời gian để trải nghiệm, đánh giá về chất lượng nên chẳng dại gì chi cả đống tiền để làm “chuột bạch”.

Trong khi đó, với số tiền 1 tỷ đồng, hoàn toàn có thể lựa chọn mua một chiếc xe SUV hạng C của các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Với số tiền 2,2 tỷ đồng có thể mua được cả xe sang như BMW, Audi… những thương hiệu xe sang đẳng cấp thế giới.

Haima

Ra mắt thị trường Việt Nam cùng thời điểm với Lynk & Co là Haima 7X và 7X-E. Haima là thương hiệu ô tô của Công ty Haima Automobile Holdings, chuyên sản xuất ô tô truyền thống và ô tô năng lượng mới ở Hải Nam, Ttrung Quốc.

Haima 7X là xe động cơ xăng, thuộc phân khúc MPV cỡ trung, cạnh tranh với Toyota Innova Cross và Hyundai Custin, có giá bán 865 triệu đồng. Còn Haima 7X-E là xe thuần điện, cũng thuộc phân khúc MPV cỡ trung, có 2 phiên bản với giá bán 1,1 và 1,23 tỉ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Với giá bán cao nhưng trang bị tiện nghi nghèo nàn và mang thương hiệu nội địa Trung Quốc… khiến người tiêu dùng Việt Nam không khỏi bất ngờ. Nhất là với 2 phiên bản thuần điện, còn hạn chế trong phạm vi di chuyển vì không có sẵn hệ thống trạm sạc. Cái kết đã được dự báo ngay là sẽ chẳng thể cạnh tranh nổi. Do khó bán, hiện mẫu Haima 7X-E đã phải giảm giá sâu tới 130 triệu đồng.

Ô tô Trung Quốc “treo” giá bán “trên trời”, khách hàng Việt Nam choáng váng

Đến nay, cả 3 thương hiệu này không công bố doanh số bán hàng tháng tại thị trường Việt Nam. Hỏi những doanh nghiệp và đại lý bán xe, không bao giờ được cung cấp con số bán hàng cụ thể. Tuy nhiên, theo các nguồn tin nội bộ tiết lộ, thì doanh số bán của 3 thương hiệu này chỉ dừng lại ở 2 con số, tính từ khi gia nhập thị trường đến nay. Trong số đó có nhiều xe, người mua cũng chính là người bán.

Mới đây, Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC Motor) đã chính thức giới thiệu mẫu MG4 EV tại thị trường Việt Nam. MG4 EV là mẫu xe thuần điện thuộc phân khúc SUV hạng B, được phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, với 2 phiên bản Del và Lux. Phiên bản Del có giá 828 triệu đồng, còn phiên bản Lux có giá 948 triệu đồng. Với giá bán như này, kèm theo hạ tầng sạc chưa phát triển, dự báo lại đi theo “vết xe đổ” của các thương hiệu kể trên.