New MG5 là mẫu sedan hạng C của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC), ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã trở thành chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn của mẫu xe này (New MG5 MT) có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Trong khi đó, các đối thủ cùng phân khúc có giá bán dao động từ 600-900 triệu đồng.

Mặc dù có giá rất rẻ nhưng New MG5 MT vẫn không bán được, không cạnh tranh được với xe hạng A. Hiện hàng tồn kho còn nhiều, các đại lý đang “dọn kho” với xe có số VIN 2023.

Kết cục buồn của ô tô Trung Quốc giá siêu rẻ tại Việt Nam

Một số đại lý đang khuyến mãi cho New MG5 MT số VIN 2023 với giá lăn bánh (đã có lệ phí trước bạ) bằng giá niêm yết là 399 triệu đồng, tương đương với mức giảm khoảng 70 triệu đồng. Tức là giá bán xe đã giảm về 330 triệu đồng. Tại một số đại lý còn khuyến mãi thêm, đưa giá bán New MG5 MT về mức 300 triệu đồng, rẻ ngang xe hạng A bản số sàn.

Trang bị của New MG5 MT khá cơ bản, chỉ có đèn halogen, ghế nỉ chỉnh cơ, điều hòa chỉnh cơ, thậm chí còn thua bản tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10 khi không có cửa gió cho hàng ghế thứ 2. Các tính năng an toàn cũng sơ sài, không có cân bằng điện tử (một số mẫu xe hạng A có); chỉ có phanh ABS/EBD, camera lùi, cảm biến lùi và 2 túi khí.

Ngay khi ra mắt, mọi người đã nhận thấy những trang bị trên các phiên bản New MG5 kém xa so với mẫu MG5 được giới thiệu tại Việt Nam trước đó. Một số nguồn tin cho biết, New MG5 chính là mẫu xe Roewe i5 đời 2018 ở Trung Quốc. Thông số kỹ thuật của New MG5 2023 tại Việt Nam và Roewe i5 tại Trung Quốc không khác gì nhau. Đều sử dụng động cơ 1,5 lít hút khí tự nhiên, công suất 112 mã lực, được phát triển tại Trung Quốc từ năm 2018. Tại Trung Quốc, Roewe i5 có mức giá cực rẻ, chỉ khoảng 10.000 đô la, tương đương 240 triệu đồng, vậy nhưng doanh số bán rất ế ẩm. Khi đưa sang Việt Nam, Roewe i5 được đổi tên thành New MG5 2023, với mục đích dựa vào thương hiệu MG (Anh Quốc), để tăng thêm độ tin cậy với khách hàng.

Kết cục buồn của ô tô Trung Quốc giá siêu rẻ tại Việt Nam

Một số ý kiến cho rằng, đây là cách làm quen thuộc của SAIC. Thường áp dụng “chiêu” một mẫu ô tô nhưng mang nhiều tên khác nhau và nhiều hãng khác nhau, để bán ở những thị trường khác nhau. Vào năm 2022, SAIC đã từng biến Roewe i5 thành MG5 Core 1.5 tại thị trường Philippines, nhưng đã không thành công, doanh số ế ẩm. Vậy nhưng SAIC vẫn không đổi “chiêu”, lại áp dụng cách thức tương tự với thị trường Việt Nam.

Một mẫu ô tô nội địa Trung Quốc, được thiết kế từ 5 năm trước, trang bị khá đơn giản, không có công nghệ gì nổi bật, ngoài giá rẻ; vậy mà SAIC lại kỳ vọng dùng thương hiệu MG để “qua mắt” khách hàng Việt Nam. Với cung cách bán hàng như vậy, cộng tâm lý chung của người tiêu dùng Việt Nam vốn có thành kiến với “hàng Tàu”, vì vậy kết cục của New MG5 thật đáng buồn.

Đúng là xe Trung Quốc, bán đắt chẳng ai mua, bán rẻ lại bị chê về chất lượng.