Thursday, June 27, 2024

Ô tô sedan tại Việt Nam ồ ạt giảm giá, nỗ lực tìm lại sức hút

Hàng loạt mẫu ô tô sedan tại Việt Nam đang được nhà sản xuất, đại lý phân phối ồ ạt giảm giá bán nhằm “xả hàng” cũng như tìm lại sức hút với khách hàng để cải thiện doanh số vốn đang sụt giảm.

Sự nở rộ của dòng ô tô gầm cao cùng với sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với dòng ô tô sedan truyền thống. Từng được nhiều khách mua ô tô tại Việt Nam ưa chuộng nhưng thời gian gần đây, doanh số bán ô tô sedan nói chung đang có xu hướng sụt giảm mạnh.

Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa cập nhật cho thấy, kết thúc 5 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô sedan tại Việt Nam chỉ đạt 14.677 xe, giảm 23,7% tương đương 4.542 so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, kết quả này còn khiến ô tô sedan xếp sau dòng xe SUV (đạt 24.428 xe) và MPV (đạt 16.140 xe) về doanh số.

Ô tô sedan tại Việt Nam ồ ạt giảm giá, nỗ lực tìm lại sức hút
 
Thời gian gần đây, doanh số bán ô tô sedan nói chung đang có xu hướng sụt giảm mạnh- Bá Hùng

Xu hướng sụt giảm doanh số của dòng ô tô sedan diễn ra ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, tính đến hết tháng 5.2024, doanh số phân khúc sedan hạng B giảm 27,2%; sedan hạng C giảm 23,6% trong khi đó sedan hạng D hay sedan cỡ nhỏ hạng A là những phân khúc có lượng xe bán ra thấp nhất thị trường ô tô. Điều này cho thấy, dòng ô tô sedan nói chung đang đánh mất vị thế cũng như sức hút trên thị trường.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn nỗ lực giúp dòng xe này tìm lại sức hút bằng cách làm mới mẫu mã cũng như giảm giá bán, trong đó đáng chú ý là phân khúc sedan hạng B. Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc này là Hyundai Accent vừa được TC Motor trình làng thế hệ mới, một số đại lý phân phối mẫu xe này cũng giảm giá khoảng 10 triệu đồng kèm quà tặng phụ kiện để tạo sức hút với khách hàng.

Ô tô sedan tại Việt Nam ồ ạt giảm giá, nỗ lực tìm lại sức hút
 
Mitsubishi Attrage áp dụng ưu đãi 50 – 100% lệ phí trước bạ, tương ứng mức giảm giá từ 23,5 – 49 triệu đồng- Bá Hùng

Honda City cũng được Honda Việt Nam (HVN) giảm giá bán thông qua hình thức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, bên cạnh đó nhiều đại lý Honda cũng tặng thêm gói quà tặng phụ kiện cho khách mua City. Mẫu sedan nhập khẩu Mitsubishi Attrage ưu đãi 50 – 100% lệ phí trước bạ, tương ứng mức giảm giá từ 23,5 – 49 triệu đồng. Trong khi đó, Nissan Almera được nhà phân phối tất tay hỗ trợ 150% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.

Ở phân khúc sedan hạng C, Kia K3 liên tiếp được nhà sản xuất, phân phối giảm giá bán. Sau đợt giảm giá vào đầu tháng 5.2024, mới đây Kia K3 tiếp tục được giảm thêm 20 triệu đồng cho bản 1.6 Turbo và 2.0 AT Premium. Giá bán hai phiên bản này hiện chỉ còn tương 619 – 714 triệu đồng. Các phiên bản còn lại vẫn giữ nguyên giá bán.

Ô tô sedan tại Việt Nam ồ ạt giảm giá, nỗ lực tìm lại sức hút
 
Accord được Honda Việt Nam mạnh tay giảm tới 220 triệu đồng cho khách mua xe- Bá Hùng

4 phiên bản của dòng sedan hạng C – Hyundai Elantra gồm 1.6AT tiêu chuẩn, 1.6 AT, 2.0AT và N-Line cũng vừa được TC Motor giảm giá đề xuất từ 20 – 30 triệu đồng, đưa giá bán mẫu xe này về mức 579 – 769 triệu đồng. Hiện tại, Hyundai Elantra đang xếp thứ 3 trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam với 709 xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2023. Các mẫu mã khác như MG5, Toyota Corolla Altis cũng đang được nhiều đại lý giảm giá theo nhiều chính sách khác nhau để tạo sức hút với khách hàng. Trong khi đó, dòng sedan D – Honda Accord được HVN mạnh tay giảm tới 220 triệu đồng cho khách mua xe.

Có thể thấy, khi áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, nhiều mẫu mã ô tô sedan tại Việt Nam được nhà sản xuất, phân phối áp dụng nhiều ưu đãi, giảm giá nhằm giúp dòng xe này tìm lại sức hút. Tuy nhiên, trước sự áp đảo của dòng xe gầm cao cùng với tâm lý chuộng xe SUV, crossover hay MPV của người Việt, thật khó để dòng xe sedan có thể tìm lại được vị thế như trước đây.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img