Thursday, September 5, 2024

Protein nấm – sản phẩm của tương lai

Yeast Era xuất hiện trên Shark Tank mùa 7 bằng sản phẩm protein 100% từ men vi sinh. Tuy vẫn chưa phổ biến, nhưng số liệu thế giới dự đoán đây sẽ là sản phẩm của tương lai gần.

Theo giới thiệu của Lê Thanh Hoài Phương, nhà sáng lập kiêm giám đốc Yeast Era, sản phẩm của họ là protein 100% men vi sinh, làm từ công nghệ sinh học độc quyền đã được cấp bốn bằng sáng chế.

Protein nấm - sản phẩm của tương lai

Thị trường protein nấm dự kiến chạm mốc 752,98 triệu đô năm 2024

Protein nấm của Yeast Era có thành phần beta glucan, với khả năng tăng cường sức khỏe về tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, phù hợp cả người ăn chay và ăn mặn, cũng như người có chế độ dinh dưỡng đặc biệt và người mang bệnh lý.

Phương khẳng định khách hàng tiềm năng của Yeast Era trong thời điểm này là những người thích vận động và hay luyện tập thể thao. Đây là đối tượng có tư duy thoáng, dễ dàng chấp nhận sản phẩm mới, công nghệ mới. Về lâu dài, khi mở rộng quy mô sản xuất, Yeast Era hướng đến việc cung cấp sản phẩm cho đại chúng.

Trước các Shark, Hoài Phương đưa ra nhiều lợi thế cạnh tranh của Yeast Era. Cô cho biết công ty của mình là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới làm được protein nấm. So với protein truyền thống từ chăn nuôi, sản phẩm của Yeast Era giảm phát thải CO2 và metan, cũng như không phụ thuộc vào thời tiết, mùa màng, địa điểm.

Về giá thành, Phương nhận xét đối với thị trường nước ngoài, giá của Yeast Era nằm ở mức chấp nhận được. Thậm chí nếu ở châu Âu, giá chỉ bằng một nửa so với các sản phẩm tương tự. Tuy nhiên ở Việt Nam, giá của Yeast Era vẫn nằm ở phân khúc cao cấp.

Theo Trần Thành Phát, giám đốc thương hiệu Yeast Era, họ thâm nhập thị trường bằng các bài đánh giá của những người có sức ảnh hưởng (influencer), cũng như tài trợ cho các sự kiện thể thao, ví dụ giải marathon. Hiện tại, kênh phân phối của họ những cửa hàng gourmet, thực phẩm hữu cơ hoặc trung tâm thể thao cá nhân.

Nhận xét về tiềm năng thị trường, Phát cho biết nếu tính ở thị trường nói chung, sản phẩm Yeast Era đang dừng ở mức cạnh tranh ở dịp sử dụng của người tiêu dùng. Còn nói ở thị trường Việt Nam thì Yeast Era chưa có đối thủ. Họ ước tính thị trường Việt Nam có tầm 100.000 người thuộc nhóm khách hàng sử dụng một cách chủ động, giá trị từ 70 đến 80 tỷ đồng.

Chia sẻ về tình hình tài chính, Yeast Era cho biết tổng số vốn đầu tư là 100 tỷ đồng. Năm 2022, họ lỗ 6,6 tỷ đồng cho quản lý doanh nghiệp và thử nghiệm công nghệ. Họ bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu quý 1 đạt 245 triệu đồng. Đến tháng 6, doanh thu đạt 425 triệu đồng. Dự kiến năm 2024 đạt tổng doanh thu 19 tỷ đồng, lợi nhuận 1,4 tỷ đồng.

Xuất hiện trên Shark Tank, Yeast Era kêu gọi đầu tư 5 tỷ đồng cho 5% cổ phần. Sản phẩm mới lạ nhưng tiềm năng và quá trình nghiên cứu, đầu tư công nghệ kỹ lưỡng của Yeast Era đã khiến nhiều Shark hào hứng.

Sau khi cân nhắc và xem xét tình hình, Yeast Era đồng ý chốt đơn với Shark Thái, nhận 15 tỷ cho 15% cổ phần kèm điều kiện độc quyền mảng kinh doanh online tại thị trường Việt Nam trong vòng 1 năm.

Trong quá trình theo dõi phần trình bày của Yeast Era, Shark Hưng nhận xét sản phẩm này sẽ là xu hướng tiêu dùng trong tương lai. Quả thật vậy, bởi hiện tại trên thế giới không có quá nhiều cái tên hoạt động trong lĩnh vực này. Nhưng bên nào cũng hoạt động tốt hoặc nhận được tài trợ khủng.

Chẳng hạn Better Meat, công ty trụ sở tại California. Sản phẩm của họ là Rhiza, được mô tả là nguyên liệu thay thế cho những đơn vị muốn tìm kiếm nguồn protein bền vững. Giống Yeast Era, protein của họ cũng dựa trên nấm, và nấm họ đang dùng là Neurospora crassa. Theo Better Meat, đây là một công nghệ mới, giúp tạo ra protein thơm ngon và có kết cấu giống thịt.

Các thông tin ghi nhận được cho thấy Better Meat vừa nhận được khoản tài trợ 1,4 triệu USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ, với mục đích mở rộng dây chuyền sản xuất Rhiza. Khoản tiền hỗ trợ này nhằm trong sáng kiến của Nhà Trắng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển công nghệ sinh học tiên tiến.

Mặc dù không nhiều doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh protein nấm, thế nhưng thị trường này không hề xoàng chút nào. Các thống kê cho thấy trong năm 2023, thị trường protein nấm đạt 704,18 triệu đô, dự kiến chạm mốc 752,98 triệu đô năm 2024 và 1.376 triệu đô trong năm 2033, với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm từ 2024 đến 2033 là 6,93%. Thị trường rất có tiềm năng phát triển mạnh mẽ vì nhu cầu protein bền vững đang ngày càng tăng.

Các thống kê về giá trị và tiềm năng của thị trường protein như càng củng cố thêm tương lai hứa hẹn dành cho Yeast Era. Dĩ nhiên, vẫn còn phải xem họ giải quyết bài toán kinh doanh như thế nào. Không chỉ vậy, một trong những rào cản lớn nhất của Yeast Era, cũng như của tất cả các công ty protein nấm khác, là sự chấp nhận của khách hàng. Không phải ai cũng muốn dùng sản phẩm thịt nhưng không phải thịt, cũng như nhiều người vẫn ngại dùng những đồ ăn mà họ vẫn không hiểu cơ chế nguồn gốc của nó.

Nhưng dù sao, tiềm năng của những công ty protein nấm như Yeast Era vẫn là rất lớn. Chẳng phải vô cớ mà các Shark chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn cả mức đề nghị của startup như vậy.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi