Thursday, September 12, 2024

Bầu cử Chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản: Cuộc rượt đuổi của hai thế hệ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến thời điểm chốt và niêm yết danh sách bầu cử Chủ tịch đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP). Tất cả các ứng cử viên đều đang đẩy mạnh các hoạt động vận động tranh cử, hoặc vận động người tiến cử. Theo kết quả các cuộc điều tra dư luận do các cơ quan báo chí uy tín của Nhật Bản tiến hành, có 2 ứng cử viên thuộc hai thế hệ đang dẫn đầu cuộc đua.

Hai ứng cử viên Nhật Bản đang rượt đuổi sát nhau là ông Ishiba Shigeru (67 tuổi) và ông Koizumi Shinjiro (43 tuổi). Nếu như theo kết quả cuộc điều tra do NHK tiến hành, dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ tại bầu cử lần này là ông Ishiba với 28%, còn đứng thứ hai là ông Koizumi với 23%, thì theo cuộc điều tra của tờ Nikkei, ông Koizumi lại đang dẫn đầu với 23%, còn ông Ishiba ở vị trí thứ hai với 18%. Mặt khác, theo kết quả điều tra cũng do Nikkei vừa công bố sáng nay, ông Koizumi đứng thứ 3, vượt qua ông Ishiba.

Trước đó, Đài Truyền hình Nippon Television cũng công bố kết quả cuộc điều tra hướng tới nhóm đối tượng là những nghị sỹ và đảng viên LDP có quyền bỏ phiếu, trong đó cho thấy, ông Ishiba Shigeru dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ lên tới 28% và ông Koizumi Shinjiro đứng thứ 2 với 18%. Trong khi đó, tờ Asahi Shinbun lại cho biết, có 16% người được hỏi cho rằng ông Koizumi xứng đáng là Chủ tịch LDP kiêm Thủ tướng Nhật Bản thời kỳ “hậu Kishida”, còn ông Ishiba đứng sau với 15%. Nhưng ngay sau đó, Asahi Shinbun lại công bố kết quả một cuộc điều tra khác cho thấy hai ông này cùng đứng đầu với tỷ lệ ủng hộ ngang nhau là 21%.

Ông Ishiba là một chính khách lão luyện, đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng như: Trưởng ban cán sự LDP, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nông Lâm Thủy sản… do vậy, việc ông này giành được tỷ lệ ủng hộ cao không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát.

Ông Ishiba cũng có thể nói là “thế hệ cha chú” cả về tuổi tác cũng như vì đã từng là Bộ trưởng trong Nội các của Thủ tướng Koizumi Junichiro – thân phụ của ông Koizumi Shinjiro – người đang là ứng cử viên cạnh tranh với ông Ishiba hiện nay, đồng thời cũng là nhân vật gây bất ngờ nhất trong bầu cử lần này.

Còn ông Koizumi Shinjiro năm nay mới 43 tuổi – độ tuổi còn rất trẻ trong chính giới Nhật Bản, nhưng đã 5 lần trúng cử vào Hạ viện và đã từng là Bộ trưởng Bộ Môi trường. Việc ông Koizumi giành được tỷ lệ ủng hộ cao cho thấy dư luận và các đảng viên LDP đang dần vượt qua được cách nghĩ truyền thống và mong muốn có một sự đổi mới mang tính đột phá, đầy sức trẻ trong nội bộ đảng, cũng như trong giới chính trị và các hoạt động kinh tế.

Với các ứng cử viên khác, mỗi người một vẻ, tỷ lệ ủng hộ có lúc thấp lúc cao, nhưng biến thiên từng ngày, nhờ vào tính thuyết phục của phần tranh luận chính sách với các đối thủ. Theo đó, cuộc đua giành ghế Chủ tịch LDP, đồng thời cũng là Thủ tướng Nhật Bản thay thế ông Kishida Fumio, vẫn sẽ tiếp tục quyết liệt đến tận phút chót. Và, câu hỏi “trong cuộc đua mang mầu sắc thế hệ này, liệu cán cân có nghiêng hẳn về lớp trẻ dưới 50 tuổi với vẻn vẹn 2 ứng cử viên hiện nay hay không?” sẽ có câu trả lời khi kết quả bỏ phiếu được công bố vào hôm 27/9 tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi