Tuesday, September 17, 2024

Vấn đề gì đã xảy ra trong việc bảo vệ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump?

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt lần thứ hai trong vòng hơn 2 tháng qua một lần nữa khiến mật vụ Mỹ bị hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng.

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai xảy ra tại Câu lạc bộ golf quốc tế Trump tại West Palm Beach, Florida ngày 15/9 khi ông đang có mặt tại đây.

Một nhân viên mật vụ đã phát hiện nòng súng chĩa ra từ một hàng rào cách nơi ông Trump đứng khoảng 300-500m. Cảnh sát sau đó đã nổ súng và bắt giữ nghi phạm.

Mật vụ Mỹ lại bị hoài nghi

Sơ Mật vụ đã tăng cường đáng kể lực lượng bảo vệ ông Trump sau khi bị chỉ trích dữ dội vì vụ ám sát hụt cựu Tổng thống ở Butler, Pennsylvania ngày 13/7. Khi đó, tay súng đã bắn viên đạn sượt qua tai ông Trump, khiến ông bị thương nhẹ. Cựu Tổng thống thừa nhận đã đối mặt với cái chết trong gang tấc và may mắn sống sót nhờ quay đầu đi kịp thời.

Các mật vụ Mỹ đã ngăn chặn được vụ ám sát hụt hôm 15/9 trước khi đạn được bắn ra khỏi nòng. Theo các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức, vụ việc cho thấy những cải tổ của Sở Mật vụ bao gồm triển khai thêm nhân lực, tăng cường thông tin tình báo thực địa có thể đã phát huy tác dụng một phần nào đó.

Tuy nhiên, theo New York Times, việc một tay súng vẫn có thể mang một khẩu súng trường bán tự động có ống ngắm đến cách ông Trump chỉ vài trăm mét cho thấy các vấn đề đã xảy ra ở Butler cách đây 2 tháng dường như vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nó cũng cho thấy, mật vụ Mỹ ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn lớn hơn trong môi trường chính trị khó lường và có xu hướng gia tăng bạo lực.

Vấn đề lớn nhất mà mật vụ đối mặt trong việc bảo vệ ông Trump chính là việc lập ra một khu vực an toàn xung quanh cựu Tổng thống để ngăn ngừa các mối đe dọa.

Theo ABC News, trong khi các mật vụ đang cố gắng giữ an toàn cho cựu Tổng thống Trump khi ông vận động tranh cử trên khắp đất nước, tổ chức các cuộc mít-tinh thu hút hàng nghìn người tham gia, thì việc bảo vệ khi ông không tham gia các sự kiện như vậy, hoặc khi ông xuất hiện tại các câu lạc bộ và dinh thự dường như ít được chú ý.

Không giống như các cựu tổng thống và những nhân vật quan trọng khác thường sống trong các dinh thự riêng có hàng rào cao hoặc trong các tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt, nơi ở của ông Trump là câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Palm Beach. Câu lạc bộ mở cửa cho các thành viên đóng phí và những người này thường xuyên giao lưu hay dùng bữa với cựu Tổng thống.

Đứng từ ngoài hàng rào có thể nhìn thấy người chơi golf bên trong câu lạc bộ của ông Trump là điều mà nhiều người đã biết đến từ lâu. Khi ông Trump còn là Tổng thống, các nhiếp ảnh gia vẫn thường chụp được hình ảnh ông trên sân cỏ nếu tìm được vị trí thuận lợi.

Vấn đề gì đã xảy ra trong việc bảo vệ cựu Tổng thống?

Việc ông Trump tới sân golf ngày 15/9 không nằm trong bất kỳ lịch trình công khai nào, nhưng người ta vẫn thường thấy ông chơi golf vào những ngày không vận động tranh cử.

Trong cuộc họp báo ngày 15/9, cảnh sát trưởng Quận Palm Beach, ông Ric Bradshaw cho biết, vì ông Trump không còn là tổng thống đương nhiệm nên các biện pháp an ninh xung quanh sân golf đã được nới lỏng.

“Ông ấy không phải là tổng thống đương nhiệm. Nếu ông ấy còn tại nhiệm, chúng tôi đã bao vây toàn bộ sân golf này. Nhưng vì ông ấy không còn tại nhiệm nên an ninh của ông ấy chỉ giới hạn ở những khu vực mà Cơ quan Mật vụ cho là có vấn đề an ninh”, ông Bradshaw nói với các phóng viên.

Ông Bradshaw cho rằng, lần tới nếu ra sân golf, ông Trump  sẽ cần có thêm các lớp bảo vệ xung quanh.

Trong một email gửi cho đội ngũ chiến dịch vào tối 15/9, các cố vấn cấp cao Chris LaCivita và Susie Wiles đã ghi nhận công lao của Mật vụ trong việc bảo vệ ông Trump.

“Cựu Tổng thống Trump và mọi người đi cùng ông đều an toàn nhờ công lao của Mật vụ Mỹ”, các cố vấn Chris LaCivita và Susie Wiles viết trong thư.

Các nghị sĩ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ghi nhận mật vụ Mỹ đã phản ứng nhanh trong sự việc hôm 15/9, nhưng họ cũng tuyên bố sẽ điều tra về vòng bảo vệ mà mật vụ Mỹ thiết lập xung quanh cựu Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, đồng minh thân cận của ông Trump, cho rằng các cuộc điều tra của Thượng viện về những sai sót an ninh ở Butler đã nêu ra vấn đề về quản lý yếu kém trong Bộ An ninh Nội địa, cơ quan giám sát Sở Mật vụ.

“Vụ ám sát hụt lần thứ hai chắc chắn phải được chú ý và xem xét kỹ lưỡng”, Nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal, chủ tịch tiểu ban Thượng viện phụ trách điều tra vụ việc ở Butler, cho biết.

Michael Matranga, một cựu mật vụ từng bảo vệ Tổng thống Barack Obama, cho rằng Sở Mật vụ này nên “nghiêm túc cân nhắc trao cho cựu Tổng thống Trump một cơ chế bảo vệ tương đương hoặc ngang bằng với tổng thống Mỹ” và gọi các vụ ám sát hụt trong 2 tháng qua là “chưa từng có”.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi