Wednesday, May 15, 2024

Mũi vaccine Covid-19 thứ 3 vẫn có khả năng bảo vệ cho người trên 65 tuổi sau 15 tuần



Liều vaccine tăng cường ngừa Covid-19 vẫn sẽ tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ và ngăn ngừa nguy cơ nhập viện cho những người cao tuổi sau gần 4 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ ba.

 

Đây là kết quả nghiên cứu mới từ Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh được đưa ra hôm 24/3.

Báo cáo giám sát vaccine mới nhất của cơ quan này ước tính hiệu quả ngăn ngừa nhập viện của vaccine chỉ giảm nhẹ từ 91% sau 2 tuần tiêm liều thứ ba xuống còn 85% sau 15 tuần đối với nhóm người trên 65 tuổi. 

Dữ liệu do Anh công bố là kết quả nghiên cứu đầu tiên về mức độ hiệu quả lâu dài của mũi vaccine tăng cường.

Đối với những người trong độ tuổi từ 18 – 64, hiệu quả ngăn ngừa nhập viện của vaccine dường như giảm mạnh hơn, từ 88% sau 2 tuần tiêm xuống còn 67% sau 15 tuần.

Song số liệu này chỉ có tính chính xác tương đối. Cơ quan An ninh Y tế Anh cũng nhấn mạnh, nhiều khả năng những người trẻ tuổi phải nhập viện vì một lý do khác và cũng có thể do mắc Covid-19, làm sai lệch các con số khiến vaccine có vẻ kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, báo cáo vẫn nhắc lại khả năng ngăn ngừa các triệu chứng Covid-19 của vaccine sẽ giảm đáng kể đối với tất cả các nhóm tuổi. Hiện nay, Anh chủ yếu sử dụng các loại vaccine Covid-19 do BioNTech-Pfizer, Moderna và AstraZeneca phát triển. Từ tháng 9/2021, Anh đã bắt đầu chương trình tiêm mũi vaccine Pfizer và Moderna tăng cường.

Đến nay, nước này cùng với một số quốc gia khác bao gồm cả Israel cũng đang triển khai việc tiêm mũi vaccine thứ tư cho các nhóm tuổi dễ bị tổn thương trong bối cảnh thế giới chống lại biến thể Omicron dễ lây nhiễm hơn. Liều thứ tư sẽ được tiêm sau liều thứ ba 6 tháng, để giúp duy trì “mức độ bảo vệ cao nhất”. Cùng với đó, Anh cũng đang xem xét mở rộng nhóm đối tượng được tiêm chủng vào mùa thu năm nay./.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img