Monday, May 20, 2024

Cáo buộc Nga nỗ lực ám sát Tổng thống Zelensky, Ukraine bắt 2 đại tá cảnh vệ

Cơ quan chức năng Ukraine đã bắt giữ 2 đại tá người Ukraine mà họ tố là làm gián điệp cho Nga để phục vụ âm mưu ám sát các quan chức hàng đầu của Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Zelensky.

Bắt giữ cán bộ cảnh vệ bị nghi tham gia ám sát Tổng thống Ukraine

Các cơ quan an ninh Ukraine hôm 7/5/2024 thông báo họ đã vô hiệu hóa một kế hoạch của Nga nhằm ám sát Tổng thống Ukraine Zelensky cùng các quan chức hàng đầu khác của Ukraine, bao gồm Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Malyuk và Tổng cục trưởng Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov.

Cũng hôm 7/5 Văn phòng Tổng công tố Ukraine thông báo rằng hai đại tá cảnh vệ bị bắt đã tiến hành “hoạt động chống phá Ukraine để đổi lại lợi ích tài chính”.

Cả hai viên đại tá này đều bị buộc tội phản quốc. Một trong số họ bị kết tội chuẩn bị khủng bố.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết, một trong các nghi phạm đã nhận UAV và đạn dược từ Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB).

Trong khi đó, thông cáo của SBU nói rằng âm mưu ám sát nói trên có sự tham gia của một lưới điệp viên, bao gồm 2 viên đại tá người Ukraine bị bắt. Theo SBU, mạng lưới này do FSB chỉ đạo từ xa. SBU khẳng định rằng các điệp viên này được trao nhiệm vụ nhận diện những người thân cận với đội ngũ cảnh vệ của ông Zelensky với khả năng bắt giữ và hạ sát chính trị gia này.

Hiện chưa thể kiểm chứng độc lập các tuyên bố này do phía Ukraine đưa ra.

Lần đầu Ukraine nói chi tiết về kế hoạch ám sát

Đây không phải lần đầu tiên Ukraine thông báo có âm mưu ám sát nhằm vào các quan chức cấp cao nhất của Ukraine. Khi trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Italy vào đầu năm nay (2024), Tổng thống Zelensky nói rằng các cơ quan an ninh của nước này có nói với ông ta rằng có hơn 10 nỗ lực ám sát như vậy.

Lực lượng an ninh, tình báo Ukraine cung cấp rất ít chi tiết về các âm mưu ám sát trước đó. Nhưng lần này, SBU đã miêu tả khá cụ thể cách thức ám sát nhằm vào các quan chức hàng đầu của Ukraine.

SBU cho biết, hai đại tá bị tố giác nói trên thuộc Cục Cảnh vệ quốc gia Ukraine – cơ quan chuyên bảo vệ các yếu nhân của nước này. Theo SBU, hai sĩ quan này được đối phương tuyển mộ trước khi nổ ra xung đột Nga – Ukraine vào tháng 2/2022. Thông báo của SBU cũng nêu tên 3 thành viên của FSB (Nga) điều hành lưới điệp viên nói trên từ Moscow, đó là Maxim Mishustin, Dmytro Perlin và Oleksiy Kornev

Trong một đoạn video do SBU công bố, một nam giới được xác định là 1 trong 2 đại tá, với gương mặt đã bị làm mờ, mô tả chi tiết của kế hoạch ám sát. Theo đó, ông Zelensky sẽ bị chặn lại khi bước vào hoặc rời khỏi một tòa nhà nào đó. Tuy nhiên, cũng vẫn chưa thể kiểm chứng độc lập tính xác thực của video clip do SBU trưng ra.

Kế hoạch tập kích rocket vào trùm tình báo quân sự

Còn đối với vụ ám sát trùm tình báo quốc phòng Ukraine, tướng Budanov, thì các cơ quan an ninh Ukraine cho biết, theo kế hoạch, nó sẽ diễn ra trước ngày lễ Phục sinh Chính thống giáo (5/5). Theo an ninh Ukraine, lưới điệp viên của FSB tại Ukraine được giao quan sát và truyền thông tin về vị trí của tướng Budanov. Kế hoạch tiếp đó như sau: Một khi xác nhận được vị trí chính xác của ông Budanov và thông tin này đã được gửi về trung tâm, ông ấy sẽ bị tấn công theo nhiều lớp, trong đó có đòn tập kích bằng rocket và bằng UAV, rồi sau đó lại bồi thêm một quả rocket nữa.

SBU và Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho hay, vũ khí cho kế hoạch trên đã được cung cấp cho một trong các đại tá bị bắt, bao gồm UAV tấn công, rocket và mìn chống người. Thông báo của SBU nói rằng, viên đại tá này sau đó sẽ phải gửi số vũ khí đó cho các đặc vụ khác tiến hành trực tiếp việc tấn công mục tiêu.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Ukraine hôm 7/5.

Theo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, vợ của tướng Budanov cũng đã bị đầu độc vào cuối năm 2023.

Ngoài cáo buộc mới nhất về ám sát thì trước đó, một phụ nữ thuộc vùng Mykolaiv, miền Nam Ukraine, đã bị bắt vào tháng 8/2023 do liên quan đến một âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky. Bà này bị tố cáo là thu thập thông tin tình báo về chuyến thăm theo kế hoạch của ông Zelensky tới Mykolaiv nhằm giúp Nga tổ chức không kích vào đây. SBU tuyên bố họ bắt quả tang người phụ nữ này lúc “trao thông tin tình báo cho đối phương”.

Ngoài các vụ “ám sát” như trên, Tổng thống Ukraine Zelensky còn được cho là đã trải qua một số lần cận kề tử thần trong nhiều lần thăm tiền tuyến và những nơi bị Nga oanh tạc.

Trong lần ông tới thăm thành phố duyên hải Odessa vào tháng 3/2024, một quả tên lửa Nga đã phát nổ sát đoàn xe chở ông Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. Đoàn xe này cảm nhận rõ tác động từ quả tên lửa rơi cách đó khoảng 500m, tạo ra “mây nấm khói”. Năm người tử vong trong vụ tập kích tên lửa này, còn bản thân hai ông Zelensky và Mitsotakis không hề hấn gì.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img