Thursday, May 9, 2024

Động thái thỏa hiệp của Google



Google đã có thỏa thuận được quyền tiếp cận các nguồn nội dung tin tức của hơn 300 đơn vị cung cấp ấn phẩm tin tức cấp quốc gia và địa phương tại châu Âu.

Google, thuộc tập đoàn công nghệ Alphabet, mới đây đã thông báo ký thỏa thuận chi trả cho các đơn vị xuất bản tin tức tại một số nước châu Âu để được quyền tiếp cận các nội dung do các công ty này sản xuất. Đây có thể coi là một bước tiến trong nỗ lực của nhiều quốc gia để buộc các gã khổng lồ Internet chia sẻ doanh thu của họ với các nhà cung cấp nội dung.

Theo phóng viên VTV, việc Google trả phí cho các đơn vị sản xuất tin tức của châu Âu ở một khía cạnh nào đó được coi như là một sự thỏa hiệp của Google khi mà sức ép từ các chính phủ mới chỉ đang ngày càng gia tăng chứ chưa trở thành một chuẩn mực chung mang tính toàn cầu.

Tuy nhiên, xét về lâu dài thì việc Google phải trả phí để được tiếp cận và đăng tải nội dung tin của các cơ quan báo chí sẽ trở thành một xu thế chung tất yếu và công bằng, theo cách mà chúng ta vẫn gọi là “Win-Win” hay cùng thắng. Bởi từ trước đến nay, Google hay các nền tảng mạng xã hội khác đã được hưởng lợi miễn phí từ việc làm này trong khi các cơ quan báo chí phải chi phí rất nhiều để có được tin tức mà nguồn thu, nhất là từ quảng cáo, thì lại ngày càng giảm do thị phần quảng cáo trên nền tảng số đang ngày càng đổ vào các nền tảng như là Google hay là Facebook. Do đó, chúng ta sẽ thấy yêu cầu như thế này sẽ dần vượt ra khỏi các quốc gia châu Âu, trở thành một chuẩn mực chung mà các nền tảng công nghệ số phải tuân thủ.

Tác động đối với người dùng nền tảng trực tuyến

Chắc chắn là người dùng của Google hay các nền tảng tương tự sẽ có lợi, ngay cả khi có thể phải trả thêm một khoản phí nhất định nào đó. Bởi khi Google trả phí cho các cơ quan báo chí thì người dùng của Google sẽ có quyền tiếp cận với lượng tin tức khổng lồ, ổn định, cập nhật với độ chính xác cao được đảm bảo bởi các cơ quan báo chí.

Còn gì hơn khi mà chỉ từ một nền tảng bạn đã có thể tiếp cận được với thông tin từ khắp mọi nguồn thay vì phải vào từng trang mạng của từng cơ quan báo chí để đọc tin, chưa kể bạn có thể sẽ phải đăng ký tài khoản và trả phí cho từng hãng tin đó.

Tuy nhiên, mức độ hưởng lợi đến đâu còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa Google với các hãng tin về việc người dùng có thể tiếp cận đến mức độ nào với một bài viết của hãng tin đó. Cụ thể là người dùng có thể đọc toàn văn hay chỉ là phần tóm tắt của bài viết đó mà thôi. Nhưng dù thế nào thì người dùng vẫn được hưởng lợi khi có được một nền tảng mà ở đó có thể tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau một cách cập nhật và chính xác.


 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Nghịch thiên kỳ án 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img