Monday, April 29, 2024

Sự kiện văn hóa tuần qua: Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế tại 3 thành phố



Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế Take Me to the Sun sẽ diễn ra tại 3 thành phố: Hạ Long, Đà Nẵng và Sầm Sơn.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện âm nhạc này là chương trình Dragon Music Festival diễn ra ngày 16.7 tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), có sự tham gia của những ca sĩ, nhóm nhạc, DJ trong nước và quốc tế như: Andy Moor, Breather Carolina, Audiotricz, Vanillaz, BLN…

Take Me to the Sun sẽ đến Đà Nẵng với chương trình Danang Electronic Carnival vào ngày 13.8. Tại đây, bên cạnh nhạc điện tử EDM, nhiều dòng nhạc khác sẽ được trình diễn như pop, rock, hip hop. Cùng với những DJ trong nước là Tuấn Kruise, Mike Hao, HuyDx, chương trình còn có sự tham gia của bộ đôi DJ người Hà Lan Firebeatz và những DJ đến từ Barong Family quy tụ các tài năng âm nhạc điện tử đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự kiện văn hóa tuần qua: Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế tại 3 thành phố

Nhiều DJ quốc tế tham gia chương trình

Chương trình cuối cùng nằm trong chuỗi sự kiện có tên Samson Music Festival sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 tại TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa). Các nghệ sĩ tham dự tại Sầm Sơn sẽ được ban tổ chức công bố trong thời gian tới.

Khởi động tìm “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022”

Giải Trần Hữu Trang là cuộc thi danh giá của sân khấu phía nam bắt đầu từ 1991 – 2014, tạm ngưng 6 năm vì khó khăn, đến 2020 thì tổ chức trở lại với tên gọi mới là cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” không còn ở quy mô khu vực như trước nữa mà mang tầm vóc quốc gia. Và năm nay 2022 cuộc thi “đến hẹn lại lên” trong sự nô nức của nghệ sĩ lẫn khán giả.

Quy định cho cuộc thi lần này vẫn là chọn ra tài năng của đủ các loại hình diễn viên với tổng huy chương là 30. Trong đó, đào mùi sẽ có 2 huy chương vàng (HCV) và 4 huy chương bạc (HCB), kép mùi (2 HCV, 4 HCB), đào lẳng (1 HCV, 2 HCB), kép độc (1 HCV, 2 HCB), đào mụ (1 HCV, 2 HCB), kép lão (1 HCV, 2 HCB), đào hài (1 HCV, 2 HCB), kép hài (1 HCV, 2 HCB). Như vậy, những nghệ sĩ hoạt động lâu năm nhưng chưa từng thi thố sẽ có cơ hội lập thành tích trong nghề. Quy định này mới áp dụng cho lần thi trước, đã tạo được sự đồng thuận lớn trong giới sân khấu, và các nghệ sĩ đã nô nức đi thi, đạt được những “hạnh phúc muộn màng” trong sự nghiệp nghệ thuật của mình.

Sự kiện văn hóa tuần qua: Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế tại 3 thành phố

Nghệ sĩ Thanh Thảo, HCV đào mùi 2020, vai Huyền Nga trong trích đoạn Bão táp Nguyên Phong

Năm nay, nhiều người đã đưa ra những băn khoăn về việc liệu có sáng tác thêm trích đoạn mới cho thí sinh (TS) thi thố tài năng hay vẫn chọn những trích đoạn kinh điển (như ý kiến của đạo diễn Ca Lê Hồng, NSND Thanh Tuấn), về việc có nên chấp nhận những nghệ sĩ ưu tú thi chung với nghệ sĩ trẻ mới vô nghề (NSƯT Diệu Đức, Trường Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM; NSƯT Lê Thiện), hoặc việc có nên tổ chức các vở diễn dài quảng bá cho những diễn viên đã đoạt giải (NSƯT Lê Tứ)… Ban tổ chức đã giải đáp những băn khoăn đó. Theo NSND Trần Ngọc Giàu: “Sáng tác trích đoạn mới không hề đơn giản, vì vậy chọn lại những tác phẩm kinh điển, những nhân vật mẫu vẫn tốt hơn, tất nhiên TS phải biết làm mới, thăng hoa”. Bà Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, cho rằng cuộc thi vẫn khuyến khích tác phẩm mới, nhưng vì thời gian chuẩn bị không kịp, nếu TS tự tìm được thì ban tổ chức sẽ ưu tiên. Bà Nguyễn Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết: “Sau cuộc thi sẽ có 5 đêm quảng bá cho các TS được giải năm 2020 và 2022. Các ban ngành đang nghiên cứu mô hình nào hiệu quả nhất, nhưng chắc chắn sẽ có sự giới thiệu trân trọng”.

Vòng sơ kết từ 9 – 12.9 chia ra 3 khu vực: TP.HCM và các tỉnh từ Đà Nẵng vào đến miền Đông; khu vực Hà Nội và các tỉnh phía bắc; khu vực Cần Thơ và các tỉnh miền Tây. Vòng chung kết từ 14 – 18.10 tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Đặc biệt, ngoài ban giám khảo chuyên môn sân khấu, năm nay còn có ban giám khảo báo chí.

Quảng Trị lần đầu tiên mở tour du lịch đêm

Đêm 12.7, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tour mẫu tham quan Thành cổ Quảng Trị vào ban đêm, với sự tham gia của nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch và giới báo chí.

Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị cho biết điều kiện cần của loại hình du lịch ban đêm vừa được đáp ứng vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị (1.5), khi Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đã tài trợ hệ thống chiếu sáng, âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và 2 Di tích Quốc gia đặc biệt (Thành cổ Quảng Trị, Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải) với tổng giá trị lên tới 59 tỉ đồng.

Sự kiện văn hóa tuần qua: Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế tại 3 thành phố

Thành cổ Quảng Trị được chiếu sáng

Đây chính là cơ sở để Quảng Trị hướng tới việc tổ chức thăm viếng, tri ân, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ vào ban đêm. Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị, cho biết từ cơ sở hạ tầng được đầu tư, từ nhu cầu thực tế của địa phương và du khách, Quảng Trị đã tổ chức tour ban đêm để phát huy giá trị lịch sử của di tích, tạo không gian mới cho hoạt động tri ân.

“Việc cho ra đời sản phẩm vào tháng 7 có ý nghĩa quan trọng, không chỉ dịp tri ân 27.7 mà chúng tôi có thông điệp với mọi người hãy về với Quảng Trị để thực hiện đạo lý uống nước nhờ nguồn. Không giới hạn về không gian và thời gian, mà bất cứ thời điểm nào người dân cả nước cũng về với Quảng Trị, về với Thành cổ để tri ân anh hùng liệt sĩ”, ông Tuấn nói.

Theo chương trình của tour mẫu này, du khách dâng hương tại khu vực trung tâm Thành Cổ Quảng Trị, nghe các hướng dẫn viên thuyết trình về những câu chuyện lịch sử bi thương và hào hùng của mảnh đất này, tham quan nhà trưng bày trước khi ra khu vực bến thả hoa bờ Nam và có trải nghiệm lên thuyền, ra giữa dòng sông Thạch Hãn thả hoa đăng, hạc giấy…

Kết thúc tour, du khách được trải nghiệm phố đi bộ đầy náo nhiệt, chạy dọc theo bờ sông Thạch Hãn đã hình thành chừng 3 năm trở lại đây.

Pháo hoa rực sáng bầu trời Đà Nẵng sau 2 năm vắng bóng vì dịch Covid-19

Tối 9.7, từ các nẻo đường của TP.Đà Nẵng, hàng vạn người dân đã đổ về Công viên châu Á để chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ.

Ngay từ khi có thông tin về chương trình pháo hoa nằm trong chương trình đại nhạc hội Take me to the Sun (thuộc chuỗi sự kiện lễ hội “Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng – 2022”) do Tập đoàn Sun Group cùng TP.Đà Nẵng tổ chức, người dân TP.Đà Nẵng cùng du khách đã rất háo hức đón đợi.

Sự kiện văn hóa tuần qua: Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế tại 3 thành phố

Pháo hoa được bắn lên tại bãi ven sông Hàn (TP.Đà Nẵng)

Chương trình bắn pháo hoa do Bộ chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng chủ trì thực hiện diễn ra từ khoảng 21 giờ 40 phút đến khoảng 22 giờ tối 9.7 đã khiến nhiều người dân sống lại cảm xúc thăng hoa trong mùa lễ hội của hơn 2 năm trước, trước khi dịch bệnh xảy ra.

Số lượng pháo hoa được bắn gồm 850 quả được bắn ở tầm cao và 50 giàn bắn ở tầm thấp. Pháo hoa được bắn theo phương pháp trình diễn pháo hoa nghệ thuật (không nhạc nền), sử dụng hệ thống bắn pháo hoa FireOne.

Cũng tối 9.7, hàng vạn người dân đã thật sự thăng hoa tại đại nhạc hội Take me to the sun do Tập đoàn Sun Group đồng hành cùng TP.Đà Nẵng tổ chức. Đêm nhạc đã mang tới cho thành phố sông Hàn một không gian nghệ thuật vừa sâu lắng, vừa sôi động và hoành tráng với sự góp mặt của những nghệ sĩ hàng đầu cùng âm nhạc đa màu sắc.

Đại nhạc hội Take me to the sun là chương trình nghệ thuật lớn nhất và được trông đợi nhất trong chuỗi Lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng – Enjoy Da Nang Summer Festival 2022. Chương trình do đạo diễn Phạm Hoàng Nam kết hợp cùng ê-kíp của nhạc sĩ Huy Tuấn.

Thêm bảo tàng nghệ thuật tư nhân tại Thừa Thiên-Huế

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có quyết định cho phép Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham (tại địa chỉ 53 Hàm Nghi, P.Phước Vĩnh, TP.Huế) hoạt động.

Đây là bảo tàng ngoài công lập, chủ nhân là bà Cecile Lê Phạm (Việt kiều Pháp), một nhà sưu tập đang sở hữu hàng ngàn cổ vật và tác phẩm mỹ thuật, trong đó có rất nhiều cổ vật cung đình Huế. Theo TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham rộng 2.000 m2, không gian đẹp và khá đặc biệt, nằm ở khoảng giữa con đường mang tên vị hoàng đế yêu nước Hàm Nghi.

Sự kiện văn hóa tuần qua: Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử quốc tế tại 3 thành phố
Một góc không gian Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham

Cũng theo ông Hải, tại Thừa Thiên-Huế hiện có 5 bảo tàng công lập và 5 bảo tàng ngoài công lập đã được cấp phép hoạt động, đồng thời đang tiếp tục hình thành một số bảo tàng khác. Nhóm 5 bảo tàng ngoài công lập gồm: Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham (vừa được cấp phép hoạt động) và Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn (của nhà sưu tập Trần Đình Sơn), Bảo tàng Gốm cổ sông Hương (của GS Thái Kim Lan), Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ Huế (của Công ty XQ Việt Nam), Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (của gia đình đại tướng Nguyễn Chí Thanh).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img