Sunday, May 5, 2024

Thiếu lao động trầm trọng, Hàn Quốc đẩy mạnh sử dụng robot hỗ trợ sản xuất

Các doanh nghiệp tại Hàn Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực tự động hóa trong chuỗi cung ứng, sử dụng nhiều robot nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt về nhân sự.

Thiếu lao động trầm trọng, Hàn Quốc đẩy mạnh sử dụng robot hỗ trợ sản xuất

 

Một công nhân chỉ cần thiết lập chế độ hoạt động cho robot, rồi nhấn nút và sau đó, robot có thể bắt đầu đảm nhiệm công việc của một người thợ hàn lành nghề. Thậm chí, nhờ được trang bị chức năng ngăn ngừa va chạm, robot có thể làm việc trong một phạm vi chật hẹp mà không cần tới các rào chắn an toàn như con người. Nhờ đó, hiệu quả công việc đã tăng gấp 5 lần.

Ông Choi Doo-jin – Đại diện công ty Samsung Heavy Industries chia sẻ: “Sự thiếu hụt lao động giàu kinh nghiệm dẫn tới các vấn đề chất lượng và an toàn. Vì vậy, chúng tôi đã phát triển một hệ thống cho phép robot và các thợ hàn ít kinh nghiệm có thể phối hợp với nhau”.

Một doanh nghiệp khác là Speefox – nhà sản xuất tụ điện lớn nhất Hàn Quốc cũng rơi vào tình cảnh khó tuyển dụng được lao động tay nghề cao. Công ty đã sử dụng robot để tự động hóa 75% quy trình sản xuất, từ đó tăng hiệu quả sản xuất và cắt giảm nhu cầu về nhân lực. Các khoản chi phí tiết kiệm đã được công ty sử dụng để thuê thêm nhân sự phục vụ hoạt động nghiên cứu và phát triển, đồng thời triển khai chế độ tuần làm việc bốn ngày, giảm bớt áp lực cho người lao động.

Bà Kim Hyo-jin – Giám đốc điều hành công ty Speefox cho biết: “Thời gian làm việc của các nhân viên đã giảm từ 5 xuống 4 ngày/tuần. Nhu cầu đối với các nhiệm vụ có tính kỹ thuật cao đang gia tăng”.

Theo dữ liệu của Liên đoàn robot quốc tế, tính đến năm 2021, Hàn Quốc là nước đứng đầu thế giới về mật độ sử dụng robot công nghiệp, khi cứ 10 nghìn công nhân lại có 1 nghìn robot. Con số này cao gấp 7 lần mức trung bình của thế giới và bỏ xa các nước xếp sau là Singapore, Nhật Bản hay Trung Quốc. KBS dự báo, số lượng robot được sử dụng tại các khu công nghiệp Hàn Quốc sẽ còn gia tăng hơn nữa trong thời gian tới, để bù đắp cho lực lượng lao động đang ngày càng thiếu hụt.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img