Saturday, April 27, 2024

‘Sửng sốt’ vì ô tô mới mua không có lốp dự phòng, lý do là gì?

Nhiều người sửng sốt khi phát hiện trong cốp xe ô tô vừa mua không có lốp dự phòng, họ cho rằng đã bị nhà sản xuất “lừa gạt”.

Khoảng 1/3 ô tô mới ngày nay không đi kèm lốp dự phòng theo xe. Thay vào đó, máy bơm điện cho lốp xe và keo vá được cung cấp để khắc phục tạm thời. Các dòng xe cao cấp hơn được trang bị 4 lốp Run-Flat có tính năng vẫn chạy được một khoảng cách giới hạn sau khi bị đâm thủng.

Cốp xe trên một mẫu xe sang không trang bị sẵn lốp dự phòng, thay vào đó là các hệ thống điện, ắc-quy hoặc loa

Thực tế, nhiều hãng xe hiện nay đang có xu hướng bỏ trang bị lốp dự phòng, hoặc chỉ cung cấp dưới dạng tùy chọn cho khách hàng có nhu cầu. Điều này làm nhiều khách hàng “sửng sốt” khi nhận xe mới nếu không tìm hiểu ngay từ đầu. Có 4 lý do chính đáng cho việc bỏ lốp dự phòng của các nhà sản xuất ô tô:

1. Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Một chiếc lốp dự phòng có trọng lượng khoảng 23 kg và có thể nặng hơn đối với các dòng xe cao cấp cỡ lớn. Ngoài ra, các thiết bị đi kèm lốp dự phòng như bộ nâng gầm, túi dụng cụ tháo lốp cũng có trọng lượng đáng kể. Nếu không sử dụng lốp dự phòng, xe sẽ được “giảm cân” tương đương một hành khách trẻ em, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu là điều quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào. Do đó, giảm trọng lượng của xe là tiêu chí dễ thực hiện nhất.

2. Tăng không gian hành lý

Những chiếc xe nhỏ không có không gian rộng rãi trong xe để chứa lốp dự phòng và thiết bị. Việc trang bị lốp dự phòng sẽ khiến không gian hành lý nhỏ lại, nhất là đối với các dòng xe đô thị.

Lốp xe dự phòng chiếm không gian đáng kể cho xe sedan và xe cỡ nhỏ. Càng nhiều không gian trong xe sẽ mang lại những chuyến đi thoải mái. Thực tế những dòng xe nhỏ thường chỉ di chuyển trong đô thị không cần thiết phải trang bị lốp dự phòng.

Người dùng tự mua thêm lốp dự phòng để trang bị cho các chuyến đi xa dài ngày

3. Không gian tốt hơn cho xe Hybrid và xe điện

Xu hướng xe điện và xe hybrid đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Thỏa hiệp với lốp dự phòng không thuận lợi cho các dòng xe hybrid hoặc xe điện, vốn cần nhiều thiết bị điện cũng như trang bị tiện nghi.

Hầu hết ở xe hybrid, xe điện, lốp dự phòng bị cắt giảm vì nguồn pin và thiết bị phát thải chiếm vị trí này. Đây là lý do chính tại sao lốp dự phòng thường không có sẵn trong xe hybrid và xe điện. Ngoài ra, nhiều dòng xe còn trang bị thêm cả hệ thống loa Sub ở khu vực lốp dự phòng. 

4. Giảm chi phí sản xuất

Giá bán ô tô ra thị trường rất quan trọng đối với những người mua xe mới và việc loại bỏ lốp dự phòng có thể làm giảm chi phí sản xuất cho các hãng xe. Nếu chi phí sản xuất giảm, rõ ràng giá xe cũng sẽ giảm. Cắt bỏ lốp dự phòng và các thiết bị dụng cụ đi kèm sẽ giảm chi phí cho nhà sản xuất nên có thể giảm giá cho khách hàng.

Tham khảo tại một hãng xe lớn ở Việt Nam, một bộ lốp dự phòng bao gồm các trang bị dụng cụ để tháo lắp có giá trung bình khoảng 5 triệu đồng. 

Lốp dự phòng có thật sự cần thiết?

Câu trả lời khó làm hài lòng tất cả mọi người. Lốp dự phòng có thể thừa hoặc thiếu, tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như kỹ năng lái xe.

Trên thực tế, lốp dự phòng chỉ cần thiết khi bánh xe bị rách mảng lớn, không thể vá hay bơm hơi tạm để di chuyển. Do đó, đối với người lái xe lâu năm, lốp dự phòng đôi khi “dư thừa”. Vì trong các trường hợp chỉ cán đinh, người dùng chỉ cần bơm thêm áp suất lốp để có thể chạy xe đến các điểm vá mà không cần thay lốp khác.

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, các trường hợp để lốp bị chém rách tất nhiên cần phải có lốp dự phòng để thay thế, hoặc sẽ phải gọi cứu hộ. Vậy hãy trang bị thêm lốp dự phòng nếu thấy không tự tin vào khả năng lái xe của bản thân.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img