Friday, May 3, 2024

Nhiều người trẻ đi làm nhưng thu nhập không đủ sống

Có những người trẻ chỉ được làm việc mỗi tuần dưới 36 tiếng đồng hồ. Chính vì vậy mà thu nhập của họ không đủ sống.

 

Theo tờ Chosun ngày 6.7, hiện nay có không ít người trẻ Hàn Quốc không đủ sống hoặc có cuộc sống khá chật vật vì thu nhập thấp.

Cụ thể, có khoảng 489.000 người (chiếm 12%) trong tổng số thanh niên Hàn Quốc có việc làm ở độ tuổi 19-34 làm việc dưới 36 tiếng đồng hồ/tuần. Theo luật, người làm việc hơn 36 tiếng đồng hồ/tuần được coi là nhân viên toàn thời gian.

Nhiều người trẻ đi làm nhưng thu nhập không đủ sống

Nhiều người trẻ Hàn Quốc đi làm nhưng lương không đủ sống

Để rồi từ đây nhiều thanh niên phải chấp nhận làm việc bán thời gian trong khi tìm cơ hội có được công việc toàn thời gian trong ngành nghề mà mình lựa chọn. Chính giờ làm quá ít nên khiến họ gần như không kiếm đủ tiền để nuôi sống bản thân.

Một nhân viên kiếm được mức lương tối thiểu 346.000 won/tuần (hơn 6,5 triệu đồng) hoặc ít hơn 1,4 triệu won/tháng (hơn 25,5 triệu đồng), thấp hơn mức 1,61 triệu won (khoảng 29,3 triệu đồng) mà chính phủ Hàn Quốc ước tính là chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng cho người sống một mình.

Lý do chính cho tình trạng này là công việc toàn thời gian tốt không có sẵn. Vào tháng 5 vừa qua, có 214.000 cơ hội việc làm, nhưng 386.000 thanh niên cho biết họ không muốn bon chen xin việc bởi vì những người sử dụng lao động phần lớn chỉ tìm kiếm lao động giá rẻ.

Trong một cuộc khảo sát của chính phủ Hàn Quốc thực hiện vào tháng 3.2023, có khoảng 57,5% người trẻ ở đất nước này chọn sống với cha mẹ. Nhiều người trong số này không có ý định chuyển ra ngoài sớm vì cảm thấy cần thiết phải tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Cũng theo tờ Chosun, thị trường việc làm khó khăn đang khiến những người trẻ tuổi sống ẩn dật. Vào năm 2022, 2,4% thanh niên Hàn Quốc từ chối ra khỏi phòng. 1/3 trong số này cho rằng khó tìm việc là lý do lớn nhất khiến họ tự cô lập mình.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img