Friday, May 3, 2024

Hầu hết vướng mắc của các dự án bất động sản thuộc thẩm quyền của địa phương

Đó là khẳng định của Bộ Xây dựng khi nói về những vướng mắc của các dự án, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

174 dự án kêu khó

Theo đó, Tổ công tác Chính phủ, Bộ Xây dựng đã lần lượt làm việc trực tiếp với nhiều địa phương để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tổ công tác cũng đã nhận được 112 văn bản (tính đến 1.8.2023) báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã hướng dẫn, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ, các bộ. Các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh cũng đã được Tổ hướng dẫn để UBND cấp tỉnh thực hiện. 

Tại TP.HCM, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 30 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 180 dự án nhà ở, khu đô thị. Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân. Tổ công tác đã có 37 văn bản gửi UBND TP.HCM và Bộ Kế hoạch – Đầu tư đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Tổ công tác. 

Hiện UBND TP.HCM đang triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành. Theo thông tin của Sở Xây dựng, đến nay TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu). Trong đó có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác; có 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Hầu hết vướng mắc của các dự án bất động sản thuộc thẩm quyền của địa phương

Dự án của Công ty Gotec Land đắp mền thời gian qua

ĐÌNH SƠN

Tại TP.Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 712 dự án nhà ở, khu đô thị. Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 12 văn bản của 12 doanh nghiệp và người dân kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án của doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội. Tổ công tác đã xử lý 12 kiến nghị tại 11 văn bản gửi UBND TP.Hà Nội đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Tổ công tác. Hiện UBND TP.Hà Nội đang triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành. Theo thông tin của Sở Xây dựng, đến nay TP.Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu). Hiện TP đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết cho 293 dự án.

Với các tỉnh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hải Phòng… Tổ cũng đã làm việc, phân loại, hướng dẫn các giải quyết cụ thể. Hiện lãnh đạo các tỉnh/thành này đang tiếp tục giải quyết.

Hầu hết vướng mắc của các dự án bất động sản thuộc thẩm quyền của địa phương

Mới đây dự án Aqua City của Novaland đã được UBND tỉnh Đồng Nai thông báo cho bán nhà ở hình thành trong tương lai

ĐÌNH SƠN

Yêu cầu chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né trách nhiệm

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nêu trong báo cáo: Qua tổng hợp, nghiên cứu, xem xét các khó khăn, vướng mắc về kiến nghị của các địa phương, doanh nghiêp… cho thấy hầu hết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu do địa phương hiểu và áp dụng pháp luật chưa đầy đủ, chưa đúng…

Hiện các địa phương đang tích cực giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đến nay, TP.HCM và Hà Nội có nhiều dự án bất động sản đã có kết quả tháo gỡ tích cực. Tuy nhiên, việc tháo gỡ còn nhiều khó khăn do quá trình thực hiện nhiều dự án kéo dài. Pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, nên các vướng mắc rất khó tháo gỡ.

Một số cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý dẫn đến đùn đẩy, né tránh, giải quyết chậm, không dám đề xuất, không dám quyết định.

“Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cần phải quán triệt đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần tập trung giải quyết theo nguyên tắc khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho hay. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img