Thursday, May 2, 2024

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

PNO – Nếp nhăn trên trán khiến gương mặt chị em trông già nua, kém thu hút và thiếu sức sống.

Nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên trán

Tình trạng lão hóa da: Khi da bắt đầu lão hóa, khả năng sản xuất collagen và elastin ngày càng giảm sút, da mất đi độ đàn hồi, liên kết tế bào lỏng lẻo khiến da dễ chảy xệ, khiến nếp nhăn nhiều lên và ngày một rõ ràng. Độ tuổi xuất hiện nếp nhăn ở mỗi người rất khác nhau, thường bắt đầu từ độ tuổi 20 trở đi.

Không chống nắng cho da: Bức xạ mặt trời, nhất là tia cực tím UV là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây lão hoá da. 

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

Thường xuyên chau mày: Nhăn mặt, chau mày nhiều cũng có thể hình thành nếp nhăn.

Ăn uống không khoa học: Uống ít nước, ăn nhiều đồ ngọt, không nạp đủ vitamin, ăn nhiều chất béo cũng như carbohydrate sẽ khiến da có nhiều nếp nhăn.

Sử dụng chất kích thích: Hút thuốc, lạm dụng rượu bia, chất kích thích thường xuyên sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố. Đặc biệt, nicotin trong khói thuốc cản trở quá trình sản xuất collagen, phá huỷ sự đàn hồi của da dẫn đến lão hoá sớm.

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

Cách ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

Để giảm và ngăn ngừa các nếp nhăn trên trán bạn cần kiên trì và áp dụng dưỡng da hợp lý để giúp tăng cường dưỡng chất chăm sóc tế bào da.

1. Thoa kem dưỡng để làm mờ nếp nhăn trên trán

Bạn nên chọn loại kem dưỡng có chứa chất chống oxy hóa để ngăn ngừa quá trình lão hoá da. Các sản phẩm này thường được thoa trực tiếp lên da, cung cấp các loại vitamin C và E thẩm thấu, cấp ẩm, kéo dài tuổi thọ tế bào, cho da thêm đàn hồi, căng mịn, xóa nếp nhăn.

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

2. Tẩy da chết thường xuyên

Đặc điểm của tế bào da là tự tái tạo và hình thành mới theo chu kỳ. Khi đó, tế bào da mới sẽ được hình thành ở tầng dưới, trong khi tế bào da cũ nằm ở tầng da trên cùng. Lượng tế bào cũ có thể hình thành và tích tụ không đồng đều gây ra tình trạng da khô, cản trở sự thông thoáng của da khiến da dễ bị thô ráp, sần sùi, xỉn màu và nhiều nếp nhăn.

Để lấy lại sự mịn màng cho làn da, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào da chết để loại bỏ tế bào da cũ, trả lại sự thông thoáng, tươi tắn và trẻ trung cho da. Nên kết hợp tẩy da chết với massage nhẹ nhàng bằng tay để hỗ trợ quá trình xóa nếp nhăn trên trán hiệu quả.

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

3. Chống nắng thường xuyên

Chống nắng, bảo vệ da trước tia cực tím là điều quan trọng hàng đầu giúp ngăn ngừa tình trạng lão hoá, hình thành nếp nhăn trán. Hàng ngày, bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng với chỉ số SPF 15 trở lên, mặc thêm các loại áo, đội mũ chống ngắn để che chắn cho da.

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

4. Giữ tinh thần thoải mái

Để làm dịu căng thẳng, bạn có thể thực hiện 1 trong những hoạt động như tập thiền, yoga, tập thở bằng cơ hoành, thư giãn với tinh dầu thơm, ngủ đủ giấc…

5. Uống đủ nước

Lượng nước mỗi ngày đối với người trưởng thành là 1,5–2 lít. Bạn có thể uống khoảng 8 cốc nước để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước. Ngoài ra, nếu tập thể dục hoặc hoạt động ngoài trời, bạn nên uống nhiều hơn. Nếu muốn đổi mới hương vị, bạn có thể pha nước chanh hoặc uống nước detox hoa quả ngâm.

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

6. Bỏ hút thuốc và hạn chế rượu bia

Dừng hút thuốc và sử dụng rượu bia sẽ giúp hạn chế tối đa tác động xấu của những chất kích thích này đến làn da.

7. Ăn đủ chất, cân bằng

Chế độ ăn đủ chất, giàu vitamin, khoáng chất – nhất là vitamin C, Omega-3 giúp dưỡng da, cho da tươi trẻ tự nhiên. Một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên trán hiệu quả đó là cà rốt, cà chua, đu đủ, dưa hấu, quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây, các loại hạt, ngũ cốc…

Ăn cà rốt, đu đủ ngăn ngừa nếp nhăn trên trán

Đu đủ 

Siêu thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa, Vitamin A, C, E, K và các khoáng chất giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn. Đu đủ còn chứa enzyme ‘papain’, hoạt động như một hợp chất chống viêm và cung cấp lợi ích chống lão hóa.

Cà rốt 

Cà rốt cung cấp Vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể, từ đó cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa nhiều chất xơ và nước nên đây loại thực phẩm rất thân thiện với làn da.

Các loại hạt

Các loại hạt cực kỳ có lợi cho sức khỏe và làn da, đặc biệt là hạnh nhân, là một nguồn cung cấp Vitamin E dồi dào, giúp phục hồi da và bảo vệ da khỏi tia UV có hại. Tương tự như vậy, quả óc chó có chứa axit béo Omega-3 chống viêm giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, mang lại vẻ tươi sáng. 

Thu Vân (theo SN)

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img