Wednesday, May 15, 2024

Israel tăng cường bắn phá Gaza trước giờ ngừng bắn

Bất chấp việc chính phủ đã chính thức phê chuẩn lệnh ngừng bắn tại Gaza, hôm nay (22/11), quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc oanh tạc dữ dội vào hàng loạt mục tiêu trên khắp Gaza.

Theo truyền thông khu vực, chỉ trong ít giờ sáng 22/11, không quân, hải quân và pháo binh Israel đã bắn phá hàng chục mục tiêu trải dài từ khu vực phía Bắc xuống phía Nam Gaza. Cường độ tấn công được mô tả là ác liệt nhất trong những ngày qua.

Theo giới phân tích khu vực, việc đẩy mạnh các cuộc bắn phá vào Gaza ngay trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, là dấu hiệu cho thấy quân đội Israel sẵn sàng nối lại chiến dịch tấn công ngay sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực hoặc bị vi phạm.

Liên quan đến lệnh ngừng bắn, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáng nay tuyên bố rằng thời gian ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm nếu Lực lượng Hamas thả thêm con tin. Cụ thể, cứ 10 con tin được trả tự do, lệnh ngừng bắn sẽ có thêm 1 ngày hiệu lực.

Trước đó, sáng sớm nay, chính phủ Israel đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận trao đổi tù binh với Hamas. Theo đó, một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày sẽ bắt đầu được thực thi tại Gaza trong 24 giờ tới để tạo điều kiện cho việc Hamas phóng thích 50 con tin gồm trẻ em và phụ nữ mà lực lượng này bắt giữ trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel sáng sớm ngày 7/10. Đổi lại, Israel trả tự do cho 150 trẻ em và phụ nữ Palestine đang bị giam giữ tại các nhà tù ở Israel. Thỏa thuận trao đổi tù binh do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian, cũng bao gồm việc chuyển thêm hàng cứu trợ nhân đạo từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh lệnh ngừng bắn, kêu gọi các bên nghiêm túc tuân thủ cũng như xem xét mở rộng và kéo dài lệnh ngừng bắn.

Sau cuộc đột kích bất ngờ của Hamas vào miền Nam Israel sáng 7/10 khiến 1.200 người chết và 240 người bị bắt làm con tin, quân đội Israel đã mở chiến dịch tấn công tổng lực vào Gaza nhằm mục tiêu xóa sổ Hamas. Thống kê mới nhất của cơ quan y tế Palestine cho thấy, chiến dịch tấn công của Israel đã khiến hơn 14.000 người chết và 33.000 người bị thương, chủ yếu là dân thường.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img