Wednesday, May 15, 2024

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas tiếp tục được gia hạn vào phút chót

Truyền thông khu vực cho biết, khoảng 15 phút trước khi lệnh ngừng bắn tại Gaza kết thúc (lúc 7h sáng 30/11 giờ địa phương, tức 12h trưa 30/11 giờ Việt Nam), một người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng ngừng bắn tại Gaza.

Theo thông báo, Lực lượng Phòng vệ Israel chấp nhận kéo dài ngừng bắn nhân đạo tại Gaza trên cơ sở ghi nhận các nỗ lực của các nhà trung gian quốc tế đối với việc giải cứu thêm các con tin bị Lực lượng Hamas bắt giữ. Tuy nhiên, thông báo không nói rõ thời gian ngừng bắn sẽ kéo dài bao lâu và có đi kèm bất kỳ cơ chế, điều kiện nào không.

Cùng lúc, Bộ Ngoại giao Qatar cũng ra thông báo xác nhận việc đạt được thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn tại Gaza thêm 1 ngày, đến sáng 1/12. Trước đó, theo lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ sáng 24 đến sáng 30/11 do Ai Cập, Qatar và Mỹ bảo trợ, Israel và Lực lượng Hamas đã tiến hành tổng cộng 6 đợt trao đổi con tin và tù nhân. Đợt thứ 6 diễn ra sáng sớm 30/11, chỉ ít giờ trước khi lệnh ngừng bắn dự kiến hết hiệu lực.

Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói với CNN rằng quan điểm của Israel về việc gia hạn lệnh tạm dừng nhân đạo trong giao tranh là “rõ ràng”.

Khi được hỏi liệu giao tranh có tiếp tục sau 24 giờ nữa hay không, ông Regev nói, “nếu Hamas không đáp ứng các điều kiện gia hạn, tức là trả tự do cho 10 người Israel, thì tất nhiên giao tranh có thể tiếp tục”.

Ông Regev cho biết thêm, vẫn còn ít nhất 140 con tin ở Gaza. 

Kể từ khi Israel, Hamas nhất trí ngừng bắn hôm 24/11, 70 con tin Israel và gần 30 con tin nước ngoài đã được phóng thích để đổi lấy sự tự do của 210 tù nhân người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù Israel.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img