Mới đây, theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin, khu phức hợp thương mại cao cấp, Lotte Mall West Lake Hà Nội của Tập đoàn Lotte, đã nổi lên như một điểm nóng khi đạt cột mốc doanh thu 100 tỷ won (74 triệu USD) chỉ trong bốn tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Lotte sắp “hái quả ngọt” tại Việt Nam?

Khu phức hợp thương mại cao cấp, Lotte Mall West Lake Hà Nội đạt kết quả khả quan.

Đáng chú ý, cột mốc này đạt được trong thời gian ngắn nhất từ trước đến nay trong số các trung tâm mua sắm tại Việt Nam. Trung tâm này đã thu hút người mua sắm ở các thế hệ Millennials và Gen Z bằng các thương hiệu cao cấp và hoạt động tiếp thị theo chủ đề K-pop tại một thành phố có ít trung tâm mua sắm và địa điểm giải trí cao cấp quy mô lớn.

Kết quả này cũng đã khiến Chủ tịch Tập đoàn Shin Dong-bin lên tiếng ca ngợi thành tích này như là “một câu chuyện thành công trong việc mở rộng ra nước ngoài” của Lotte tại cuộc họp điều hành của tập đoàn vào tuần trước.

Trên thực tế, Lotte Mall West Lake Hà Nội chỉ mới được khai trương vào tháng 9 năm 2023 vừa qua. Khu phức hợp với diện tích sàn 354.000 mét vuông, bao gồm một loạt các tiện ích, bao gồm trung tâm mua sắm, siêu thị, khách sạn, thủy cung và rạp chiếu phim.

Trung tâm mua sắm của Lotte Mall West Lake Hà Nội với sự có mặt của 233 thương hiệu, trong đó có khoảng 40% là thương hiệu mới đến Việt Nam. Một số công ty đồ thể thao toàn cầu và thương hiệu mỹ phẩm của Mỹ đã mở cửa hàng ngoại tuyến đầu tiên tại Việt Nam trong trung tâm mua sắm. Trong đó, hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lush của Mỹ là một trong những nhân tố đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng doanh thu của Lotte Mall West Lake Hà Nội.

Theo báo cáo của Lotte, số lượng khách truy cập tích lũy của trung tâm này đã vượt quá con số 5 triệu người, nghĩa là với dân số khoảng hơn 8,4 triệu người của Hà Nội, cứ ba người dân thành phố thì có hai người đã đến thăm nơi này.

Để lý giải cho thành công ban đầu của Lotte Mall West Lake Hà Nội, các chuyên gia phân tích cho rằng trung tâm này ngoài sự mới mẻ đến từ các thương hiệu mua sắm hàng đầu thế giới, nó còn tạo ra được sức thu hút từ yếu tố văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Theo số liệu từ tổ chức phi lợi nhuận Korea Foundation, Việt Nam có 13,3 triệu người hâm mộ “hallyu” (K-pop và văn hóa đại chúng Hàn Quốc) vào năm 2022, cao thứ ba thế giới chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan.

Trong tương lai, Tập đoàn Lotte tìm cách mở rộng sang các nước Đông Nam Á khác và Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là bước đệm quan trọng cho sự mở rộng đó. Hiện tại, Lotte đang điều hành 4 trung tâm mua sắm ở Đông Nam Á: một ở Indonesia và ba ở Việt Nam. Và sau thành công ban đầu của Lotte Mall West Lake Hà Nội, họ cũng đang xem xét mở thêm một đến hai trung tâm mua sắm cao cấp khác tại Việt Nam.

Ông Kim Joon Young, người đứng đầu Lotte Mall West Lake Hà Nội và bộ phận hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Lotte Department Store cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu biến nơi đây trở thành trung tâm mua sắm tốt nhất châu Á ngay từ giai đoạn lập kế hoạch. Chúng tôi sẽ biến nó thành nền tảng kinh doanh toàn cầu của mình”.

Tuy nhiên, có một thực tế là mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Việt Nam đang vô cùng khốc liệt, đặc biệt ở lĩnh vực đại siêu thị. Một loạt các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới như Metro Cash & Carry, Auchan, BigC, Cora hay là Parkson… đã buộc phải dừng cuộc chơi, rút khỏi hay bán lại cổ phần tại Việt Nam.

Lotte sắp “hái quả ngọt” tại Việt Nam?

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn.

Bên cạnh đó, 5 năm tới có lẽ là khoảng thời gian mà người ta sẽ được chứng kiến những cuộc đầu tư rầm rộ của một số tay chơi lớn như Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan hay là gã khổng lồ AEON của Nhật Bản với những cam kết đầu tư khủng. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là sân chơi dễ dàng cho bất kỳ ai, ngay cả với nhà bán lẻ đang dẫn đầu Hàn Quốc như Lotte.

Liệu với định hướng chiến lược xây dựng trung tâm mua sắm và giải trí bằng các thương hiệu cao cấp có khiến Lotte Mall West Lake Hà Nội trở nên khác biệt so với các trung tâm mua sắm trong nước khác như AEON hay là Vincom hay không, câu trả lời có lẽ còn ở phía trước.