Tuesday, May 7, 2024

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam, Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) và 140 đại diện doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.

Hỗ trợ đối tác xây dựng lộ trình giảm phát thải

Diễn ra trong ngày 24.4, sự kiện do Nestlé Việt Nam và VBCSD-VCCI đồng chủ trì, có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN-MT); Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương), Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GT-VT)…

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng- Ảnh 1.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Đồng chủ tịch của VBCSD tích cực đồng hành trong các chương trình ý nghĩa, góp phần thúc đẩy các sáng kiến giảm phát thải khí nhà kính

Cuộc trao đổi này thu hút sự tham dự của hơn 140 đại diện các doanh nghiệp cung ứng, vận tải và hậu cần hàng đầu tại Việt Nam là đối tác của Nestlé Việt Nam. Sự kiện này đặc biệt ý nghĩa trong thời điểm các doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động thẩm định báo cáo kiểm kê và kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thực hiện Nghị định số 06/2022/NĐ-CP và các quy định liên quan đã có hiệu lực.

Khảo sát nhanh của Nestlé Việt Nam, đa số các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đã biết đến và mong muốn xây dựng chương trình hành động cắt giảm phát thải khí nhà kính. Nhưng nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, lúng túng trong việc đo đạc, kiểm kê và xây dựng lộ trình để đạt được mục tiêu giảm phát thải.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng- Ảnh 2.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Nestlé Việt Nam chia sẻ về lộ trình và hành động của Nestlé hướng tới mục tiêu Net Zero 2050

Chương trình trao đổi, thảo luận do Nestlé Việt Nam và VBCSD-VCCI tổ chức không chỉ nhằm mục đích cập nhật các cam kết quốc tế và của Việt Nam, cung cấp thông tin về khung quy định pháp luật có liên quan mà còn hướng dẫn các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cách thực hiện báo cáo kiểm kê, xây dựng và hoàn thiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải hướng đến mục tiêu góp phần hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.

Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kinh và bảo vệ tầng ozone, Cục biến đổi Khí hậu (Bộ TN-MT), cho rằng chương trình đối thoại này là cầu nối cho cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp chia sẻ về xu hướng quốc tế trong quá trình chuyển đổi xanh, các quy định pháp luật về giảm phát thải khí nhà kính và các công nghệ, quy trình quản lý liên quan đến giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng- Ảnh 3.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Phạm Hoàng Hải, Phụ trách Quan hệ đối tác của VBCSD-VCCI cũng ghi nhận, sự kiện này là cơ hội rất tốt để các cơ quan quản lý chia sẻ, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp những thông tin, yêu cầu của thị trường hiện nay về giảm phát thải trong chuỗi cung ứng trên cơ sở cùng trao đổi, thúc đẩy hợp tác chung.

Tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn

Theo ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Nestlé Việt Nam, từ năm 2020 Tập đoàn Nestlé đã công bố lộ trình Nestlé Net Zero. Từ đó đến nay, Nestlé đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh, thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng- Ảnh 4.

Nestlé thúc đẩy nền nông nghiệp phát thải thấp qua mô hình nông nghiệp tái sinh

“Chúng tôi đã áp dụng hai phương pháp tiếp cận chiến lược chính giúp giải quyết vấn đề phát thải như: “Nestlé Forest Positive” nhằm mục đích bảo tồn và phục hồi rừng và môi trường sống tự nhiên và “Khung Nông nghiệp Nestlé” nhằm thực hiện một hệ thống nông nghiệp và thực phẩm có khả năng tái tạo hơn. Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam thực hiện các sáng kiến, giải pháp nhằm giảm cắt giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động vận tải, hậu cần”, ông Khuất Quang Hưng nói.

Tại Việt Nam, Nestlé là doanh nghiệp đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Trước đó, năm 2023, Nestlé Việt Nam và Bộ NN-PTNT đã ký bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác công tư nhằm thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp thông qua chương trình Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV); khởi động sáng kiến nông lâm kết hợp trồng 2,3 triệu cây xanh tại Tây Nguyên.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng- Ảnh 5.

Chương trình thu hút sự tham gia thảo luận sôi nổi của đại diện Nestlé Việt Nam, đại diện VBCSD, các chuyên gia và các đối tác của công ty trong toàn chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam xác định giảm phát thải và đầu tư cho chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải và hậu cần là một trong những chiến lược quan trọng và đã có những sáng kiến tiêu biểu: ứng dụng thông minh “Cargoo” nhằm kết nối nhà sản xuất với nhà nhập khẩu và các hãng tàu, góp phần tăng hiệu suất đóng hàng, giảm chi phí vận tải biển từ năm 2022; ứng dụng thông minh trong quản lý kho và vận chuyển “Transportation-Hub” giúp tối ưu hóa việc phân bổ đơn hàng và giảm phát thải trong hoạt động vận tải.

Nestlé được thành lập từ năm 1995 và luôn coi trọng những nguyên tắc phát triển bền vững trong các hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Năm 2023 đánh dấu cột mốc 3 năm liên tiếp Nestlé Việt Nam dẫn đầu trong TOP 100 “Doanh nghiệp bền vững năm” trong lĩnh vực sản xuất, do Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng, trong khuôn khổ Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img